Vì sao cầu thủ Son Heung Min phải đeo mặt nạ y tế?

Mới đây khán giả không khỏi trầm trồ vì một cầu thủ người Hàn Quốc thi đấu cùng với chiếc mặt nạ màu đen trên mặt, trông giống như một siêu anh hùng Người Dơi, đó là cầu thủ Son Heung Min.
14:05 | 28/11/2022
Mặt nạ thể thao có tác dụng gì trong y tế? - Ảnh 1.

Trước thềm diễn ra World Cup 2022, anh ấy phải tiến hành phẫu thuật để chữa trị vết nứt ở xương hốc mắt. Tiền đạo người Hàn Quốc chưa kịp bình phục hẳn để cùng đồng đội đến Qatar, các bác sĩ bắt buộc anh phải đeo mặt nạ bảo vệ trong khi thi đấu. Người hâm mộ gọi đây là "chiếc mặt nạ của sự dũng cảm", bởi Son đã không quản ngại chấn thương để cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

Về chuyên môn, mặt nạ thể thao làm bằng sợi carbon. Sợi carbon có một số tính chất đặc biệt như có độ cứng cao, độ bền cao, rất nhẹ, chịu được nhiệt độ cao và giãn nở nhiệt thấp, được dùng trong ngành hàng không vũ trụ chế tạo vỏ máy bay, cánh quạt, một số chi tiết máy phản lực thay thế cho nguyên liệu nhôm trước đây, và được ứng dụng trong các kỹ thuật dân dụng, quân sự và thể thao cạnh tranh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặt nạ thể thao có thể giảm nguy cơ chấn thương vùng mặt và mắt hơn 90%. Mỗi chiếc mặt nạ đều có lớp lót êm ái phía trong và hệ thống dây đeo linh hoạt để mang lại sự thoải mái cho khuôn mặt.

Mặt nạ giúp vừa giảm áp lực trực tiếp lên vùng bị thương trên mặt, vừa khuếch tán các lực tác động ra xung quanh. Lớp bảo vệ này cho phép vận động viên quay lại chơi thể thao sớm hơn, đồng thời giảm nguy cơ bị thương thêm cho vùng mặt và bảo vệ khu vực phẫu thuật.

Mặt nạ thể thao không chỉ sử dụng cho các cầu thủ bóng đá, mà còn cho nhiều bộ môn khác như bóng rổ, bóng chày...

comment Bình luận