Vì sao Bệnh viện ĐK Đồng Tháp phải mua test PCR của Công ty Việt Á chênh cao hơn 20,5 tỷ đồng?

Cùng thời điểm, cùng chủng loại nhưng Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp phải mua test xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á với đơn giá 470.000 đồng, trong khi đó, CDC Đà Nẵng chỉ mua với giá 367.500 đồng. Tính ra, cả gói thầu 94 tỷ đồng của Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đang phải mua chênh cao hơn tới 20,5 tỷ đồng.
7:30 | 07/12/2021

 

 

Quyết định phê duyệt chỉ định thầu được ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó giám đốc Bệnh viện ký.

Ngày 19/8/2021, ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp ký Quyết định số 2081/QĐ-BVĐT để “chỉ định rút gọn” cho Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á được trúng “gói thầu số 1: sinh phẩm phát hiện Sars-CoV-2” trị giá 94.000.000.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 04 tháng.

Được biết, Công ty Việt Á sẽ cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp 200.000 test có tên “LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit”, tác dụng “Phát hiện định tính virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm đường hô hấp trên, đường hô hấp dưới bằng kỹ thuật One-step real-time RT-PCR”. Mỗi test LightPower do Công ty Việt Á cung cấp sẽ có đơn giá là 470.000 đồng x 200.000 test = 94.000.000.000 đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, vào ngày 30/8/2021, chính Công ty Việt Á lại bán test loại LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit (cùng với loại mà Đồng Tháp mua) cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (Quyết định: 510/QĐ-TTKSBT) lại có đơn giá là 367.500 đồng.

Hay như gần đây (23/11), Sở Y tế Cà Mau cũng mua test loại LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit của Công ty Việt Á (Quyết định: 3406/QĐ-SYT) với đơn giá là 367.500 đồng...

Như vậy, nếu áp dụng giá mua của CDC Đà Nẵng, Cà Mau... thì Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã “tiết kiệm” được cho ngân sách số tiền 20,5 tỷ đồng ở gói thầu 94 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 8/2021, CDC Đà Nẵng chỉ phải mua với đơn giá 367.500 đồng.

Mới đây Sở Y tế Cà Mau cũng mua với đơn giá 367.500 đồng.

Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á có địa chỉ đăng ký tại số: 372A/8 Hồ Văn Huê, Phường 09, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Hiện, người có tên là PHAN QUỐC VIỆT đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

 

Được biết, vào ngày 24/4/2020, Tổ chức Y tế Thế giới đã chấp thuận bộ KIT xét nghiệm Covid - 19 của Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất. Theo đó, WHO đánh giá bộ KIT LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit sản xuất theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00.

 

Rõ ràng, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất là phải có lợi nhuận và tùy từng thời điểm, nhu cầu thị trường tăng đột biến sẽ có mức giá bán khác nhau. Tuy nhiên, nếu “nước sôi, lửa bỏng”, cả nước đang gồng mình chống dịch mà doanh nghiệp “lợi dụng” để đẩy giá thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế... lên quá cao là hành vi không thể chấp nhận được cả về mặt pháp luật, đạo đức và trách nhiệm xã hội.

Có hay không việc doanh nghiệp cố tình “đẩy, thổi” giá cao để hưởng lợi? Hay do công tác thẩm định giá, thương thảo hợp đồng không tốt từ phía đơn vị Bệnh viện khiến giá thành test COVID-19 bị đẩy lên cao, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước? Rất cần được cơ quan chức vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh nếu có sai phạm.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Đấu thầu thiết bị y tế: Thông đồng để đẩy giá lên, ăn chia, có trích phần trăm...

Chiều 10/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời chất vấn của một số đại biểu liên quan đến các sai phạm của cán bộ trong ngành Y tế.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong đấu thầu mua sắm thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp, nhất là vụ án xảy ra tại các bệnh viện lớn đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố và điều tra. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư “phát hiện một vụ cảnh tỉnh cả vùng”, trong đó công an các đơn vị địa phương chủ động nắm tình hình, nhận diện vi phạm, lựa chọn các khâu đột phá để kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Từ đó có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe trong cả lĩnh vực.

Một số vụ án điển hình được lãnh đạo Bộ Công an viện dẫn như: vụ CDC Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội; Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La… Đến nay, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, sớm kết luận để đưa ra truy tố.

“Qua các vụ việc có dư luận cho rằng, các vi phạm do cơ chế, lỗi hệ thống, nhưng chúng tôi khẳng định, không phải do các lỗi này mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm. Những vi phạm về hình sự rất đáng xử lý. Trước khi xử lý hình sự, cơ quan điều tra đều có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng vụ việc, phải chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, trục lợi thì mới xử lý. Ví dụ như mua máy thông đồng với nhà thầu để đẩy giá lên, ăn chia nhau, có trích phần trăm… Đây là những yếu tố tư lợi, biểu hiện tham ô, tham nhũng...”, Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Cũng tại phiên chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các tỉnh, thành tiếp tục thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, quy trình đầu tư cơ sở vật chất, triển khai mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các bộ, ngành chức năng nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiết bị y tế vào nhóm mặt hàng bình ổn và quản lý giá, không để doanh nghiệp thông đồng với các cơ quan đơn vị nâng giá để trục lợi. Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra xử lý các vi phạm này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, trong thời gian qua, tình hình buôn lậu các vật tư y tế, kit test xét nghiệm, thuốc không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu. Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương tập trung lực lượng triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, thời gian tới, Bộ Công an sẽ ứng dụng các yếu tố khoa học công nghệ vào công tác chống dịch, đặc biệt là những thành quả từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân.
comment Bình luận