Trao 1.000 sổ hồng cho 16 dự án nhà ở tại TP.HCM

Vừa qua, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố.
12:37 | 16/09/2020

Ngày 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao 1.000 sổ hồng của 16 dự án nhà ở trên địa bàn cho các doanh nghiệp hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định.

Các doanh nghiệp nhận sổ hồng

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận trong dự án phát triển nhà ở là khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước. Đây là khâu khá quan trọng vì thực tế còn nhiều vấn đề vướng mắc.

Bên cạnh đó, xác định 07 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất, thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh thì 8 tháng đầu năm 2020 đã có gần 292.000 trường hợp đăng ký đất đai. Trong đó, đăng ký biến động là 283.000 trường hợp (bao gồm gần 15.000 trường hợp là tổ chức, gần 268.000 trường hợp cá nhân); đăng ký ban đầu trên 9.000 giấy chứng nhận (bao gồm tổ chức 448 giấy chứng nhận, cá nhân 8.605 giấy chứng nhận). Như vậy, tính đến tháng 8/2020 toàn thành phố đã cấp được gần 1,6 triệu giấy chứng nhận, đạt 97,91%.

“Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng với dự án hoàn chỉnh pháp lý. Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ”. Ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

16 dự án nhà ở được trao giấy chứng nhận (sổ hồng) lần này, gồm: Tropic Garden ở Quận 2 của Novaland, khu dân cư CityLand ở quận Gò Vấp (Công ty CityLand), Phú Mỹ Hưng ở Quận 7 (Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng), Tecco ở quận Thủ Đức (Công ty Cổ phần Tập đoàn TECCO), Dragon Hill ở huyện Nhà Bè (Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long)…

Xuân Hiền

comment Bình luận