TP.HCM tăng cường phòng chống bệnh cúm gia cầm H5N1

Trước việc Campuchia có người tử vong do cúm gia cầm A (H5N1), UBND TP HCM đã có văn bản khẩn yêu cầu khẩn trương thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống bệnh.
11:25 | 27/02/2023

UBND TP HCM yêu cầu Sở Y tế tập trung giám sát, phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do vi-rút tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Đồng thời tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh đi/đến/ở từ vùng có dịch cúm A và phối hợp cùng các bộ phận Kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm vào Việt Nam qua cửa khẩu.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở phải điều tra dịch tễ, khai thác tiền sử tiếp xúc trực tiếp với gia cầm để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc cúm gia cầm và lấy mẫu kịp thời; đảm bảo nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc để tiếp nhận, cách ly, điều trị kịp thời khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc cúm A, hạn chế thấp nhất trường hợp trở nặng và tử vong.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các công ty, hợp tác xã vận tải không vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; không vận chuyển hành khách cùng với gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật thành phố trên các phương tiện vận tải hành khách, để hành khách kịp thời báo cho các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp phát hiện vận chuyển gia cầm không đúng quy định từ các tỉnh về TP HCM.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; xử lý các điểm kinh doanh, giết mổ không đúng quy định.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố chỉ đạo các Đội thanh tra an toàn thực phẩm tăng cường kiểm tra nguồn gốc sản phẩm gia cầm tại các chợ đầu mối; xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến sử dụng sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo Ban Quản lý các chợ chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật thông tin và kịp thời chỉ đạo cơ quan truyền thông thông tin về tình hình dịch bệnh trên động vật và trên người; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cho cộng đồng.

Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan thú y kiểm dịch.

Ngày 24-2, Tổ chức Y tế thế giới tại tỉnh Prey Veng của Campuchia thông báo bước đầu ghi nhận 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút cúm gia cầm A độc lực cao, trong đó có một trường hợp tử vong và một số trường hợp nghi mắc bệnh.

comment Bình luận