TPHCM đang ở 'vùng cam' nhưng sẽ chuyển sang 'vùng vàng' trong vài ngày tới

Phó Giáo sư Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế cho biết hiện nay TPHCM đang ở vùng cam về cấp độ dịch bệnh Covid-19, nhưng có thể chỉ một vài ngày nữa sẽ chuyển sang vùng vàng.
10:15 | 16/10/2021

Tối 15/10, chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" đã diễn ra, giải đáp một số thắc mắc về các vấn đề y tế và hỗ trợ an sinh trong điều kiện bình thường mới. Tham gia chương trình đối thoại trực tiếp có bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và Phó Giáo sư Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Về việc phân định cấp độ dịch tại TPHCM, Phó Giáo sư Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết suốt 10 ngày qua đã liên tục nhận được bản thảo Nghị quyết về việc "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Ngày 12/10, Chính phủ đã ban hành chính thức Nghị quyết 128, trong đó có việc phân loại dịch cần 4 cấp độ (gồm cấp 1 là vùng xanh nguy cơ thấp (bình thường mới), cấp 2 là vùng vàng - nguy cơ trung bình, cấp 3 là vùng cam tương ứng với nguy cơ cao, cấp 4 là vùng đỏ - tương ứng nguy cơ dịch bệnh rất cao).

Ông Thượng nói có 2 chỉ số cần quan tâm, một là số ca mắc trên 100.000 dân và hai là tỉ lệ tiêm vaccine Covid-19 của người trên 18 tuổi. Số người tiêm vaccine mũi một của TPHCM đã trên 95%, đã đáp ứng được tiêu chí thứ hai. Còn số ca mắc hiện đang giảm dần, xoay quanh con số 150 ca/100.000 dân. Nếu cao hơn thì ở cấp độ 3, còn thấp hơn là ở cấp độ 2.

Đánh giá nhanh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, TPHCM hiện đang ở vùng cam. Nhưng có thể chỉ một vài ngày nữa, TPHCM sẽ ở vùng vàng. Trạng thái nguy cơ sẽ thay đổi theo thời gian. Cả vùng cam lẫn vùng vàng đều có giới hạn và điều kiện khi đi ra đường.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng.

Hiện TPHCM có 9 bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch của các ngành nghề khác nhau, căn cứ vào đó để thực hiện. Người đứng đầu ngành y tế địa phương rất mong người dân không nên lơ là, cần tuân thủ 5K. Nếu chủ quan không phòng chống dịch bệnh thì một ngày nào đó khi dịch bùng phát trở lại, từ vùng xanh, vùng vàng vẫn có thể trở thành vùng đỏ.

Về chiến lược xét nghiệm, ông Thượng cho biết trước đây cứ 3-5 ngày là Thành phố thực hiện xét nghiệm hàng loạt. Hiện tại vì người dân hầu hết đã được tiêm chủng, khi nào có triệu chứng thì mới xét nghiệm và nếu dương thì sẽ được hướng dẫn cách ly tại nhà, thay vì đi cách ly tập trung như trước đây.

Dù vậy, TPHCM vẫn duy trì tầm soát ngẫu nhiên, tỉ lệ 10-20% ở các xí nghiệp, chợ, trung tâm thương mại… Ông Thượng cho rằng quan trọng là ý thức giữ khoảng cách khi đến những nơi mua sắm đông người.

Với câu hỏi của người dân trước kế hoạch tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi (lớp 6 đến lớp 12), ông Thượng cho biết Sở vừa mới họp xong chiều nay. Ngay khi Bộ Y tế phân bổ vaccine thì sẽ tổ chức tiêm ngay. Giám đốc Sở Y tế TPHCM nói Chính phủ vẫn chưa quyết định chọn cụ thể loại vaccine nào, nhưng chắc chắn vaccine được dùng là loại sản xuất dành cho trẻ em.

Về câu hỏi khi nào thì sinh viên được đi học dù đã được tiêm 2 mũi vaccine, ông Thượng thông tin thêm, vào ngày 16/10, chính thức sẽ đóng cửa Bệnh viện dã chiến số 1 (đặt tại ký túc xá ĐHQG TPHCM). Ngoài ra, TPHCM cũng đã có lộ trình đóng cửa các BV dã chiến được trưng dụng từ các trường học, ký túc xá trong tháng 11-12 sắp tới.

comment Bình luận