Tổng giám đốc WHO: 'Một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc đời bị hủy'

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ ngày 20/12, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kêu gọi hạn chế gặp gỡ, hủy các lễ hội vì "một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc đời bị hủy".
9:35 | 23/12/2021

 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi hạn chế gặp gỡ, hủy các lễ hội vì "một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc đời bị hủy" - Ảnh: AFP

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo hoạt động ăn mừng kỳ nghỉ lễ sắp tới ở nhiều nước có thể “làm tăng ca mắc COVID-19, gây quá tải hệ thống y tế và dẫn tới thêm nhiều ca tử vong”.

Ông Tedros còn cho biết biến chủng Omicron đang phát tán nhanh hơn biến chủng Delta và lây bệnh cho cả người đã tiêm chủng hoặc người từng khỏi bệnh COVID-19.

Bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, cũng nhận định rằng thật “không khôn ngoan” nếu kết luận Omicron là chủng nhẹ hơn các chủng trước.

Đồng quan điểm, ông Tedros chỉ ra rằng dù biến chủng Omicron gây bệnh nặng ra sao, “chỉ cần số lượng ca nhiễm cũng có thể làm hệ thống y tế quá tải”, khiến thêm nhiều người tử vong.

Các chuyên gia của WHO nêu hy vọng rằng năm 2022 đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc nhờ vào các vaccine thế hệ thứ hai, thứ ba, sự phát triển hơn nữa của các phương pháp điều trị kháng sinh và những đổi mới khác.

"Nếu chúng ta có thể giữ cho sự lây lan của virus ở mức tối thiểu, có thể chấm dứt đại dịch", ông Mike Ryan, Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO, nhận định.

Hiện các nước kêu gọi người dân thận trọng. Ngoài tiêm tăng cường, cần tăng cường xét nghiệm, sử dụng khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách an toàn, bảo đảm thông gió cho không gian trong nhà, tránh các đám đông và vệ sinh tay.

Theo hãng tin Reuters, sự kiện mừng năm mới ở quảng trường Trafalgar, London (Anh) năm nay sẽ không diễn ra do sự gia tăng của biến thể Omicron. Tại Pháp, Văn phòng Thị trưởng Paris ngày 18/12 thông báo chương trình bắn pháo hoa và hòa nhạc tại đại lộ nổi tiếng des Champs-Elysées trong đêm giao thừa bị hủy bỏ. Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng yêu cầu các thị trưởng khác xem xét hủy bỏ kế hoạch tổ chức lễ đón năm mới trong đêm giao thừa.

Tại châu Á, Malaysia cũng chỉ cho phép tổ chức đón Giáng sinh và năm mới theo nhóm nhỏ. Các sự kiện mừng năm mới hoành tráng sẽ không được cấp phép.

Trong khi đó, ngày 2012, tỉnh Quebec của Canada vừa yêu cầu đóng cửa các quán bar, phòng tập thể hình, sòng bài và chuyển sang làm việc ở nhà để làm chậm lại sự lây lan của biến thể Omicron.

comment Bình luận