Thủ tướng: Xây dựng bệnh viện không chia nhỏ các gói thầu, đảm bảo tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý TPHCM cần rút kinh nghiệm thực tiễn để làm tốt khâu chuẩn bị các dự án xây dựng bệnh viện, không chia nhỏ các gói thầu và phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn.
10:00 | 17/04/2023

Chiều 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát tình hình thực hiện dự án xây dựng mới Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (TPHCM), có tổng mức đầu tư 1.915 tỷ đồng.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức mới được khởi công vào tháng 11/2021, quy mô 1.000 giường. Trong đó, có 500 giường lưu bệnh hiện đại, hình thành các chuyên khoa sâu, với các thiết bị y khoa đồng bộ.

Dự án nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối và khu vực nội thành. Đồng thời, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân thuộc khu vực TP Thủ Đức và các vùng lân cận.

Thủ tướng khảo sát tình hình thực hiện dự án xây dựng mới Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Tại đây, Thủ tướng cũng nghe báo cáo về quy hoạch, đầu tư 5 bệnh viện cửa ngõ của TPHCM, gồm: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, đã hoạt động được 5 năm), Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2 (TP Thủ Đức, vừa khánh thành), các Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi và Hóc Môn.  Ngoài ra, TPHCM cũng đang đầu tư cho Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cấu phần xây dựng của các dự án bệnh viện sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Để đảm bảo thực sự nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xứng tầm với quy mô của một bệnh viện đa khoa khu vực thì việc đầu tư kịp thời trang thiết bị chuyên môn là hết sức cần thiết.

UBND TPHCM đã có các văn bản kiến nghị Trung ương quan tâm xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025, để thực hiện dự án mua sắm trang thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ ở Củ Chi, Hóc Môn và Thủ Đức, với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Thủ tướng: Không chia nhỏ gói thầu các dự án xây dựng bệnh viện - 2

Thủ tướng đề nghị TPHCM hoàn thành sớm việc giải ngân khoản vốn đầu tư công 1.500 tỷ đồng trong năm 2023 dành cho các bệnh viện (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Khảo sát thực địa dự án, Thủ tướng nêu rõ, TPHCM có nhiều đặc thù so với các địa phương khác, nhất là dân số đông (trên 12 triệu người). Đây là điều cần lưu ý khi xử lý các vấn đề của Thành phố.

Thủ tướng đề nghị TPHCM tiếp tục đẩy mạnh, hoàn thành sớm việc giải ngân khoản vốn đầu tư công 1.500 tỷ đồng trong năm 2023 cho 3 bệnh viện trên, bảo đảm đúng quy định, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với TPHCM sớm rà soát, xem xét, điều tiết nguồn vốn từ các dự án khác chậm giải ngân hoặc từ kế hoạch vốn năm 2024 để bố trí thêm ngân sách cho các dự án.

Đồng thời, cần chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, bộ máy quản lý để sẵn sàng đưa bệnh viện vào hoạt động; đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động nguồn lực xã hội để trang bị máy móc, thiết bị trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, bệnh viện, doanh nghiệp, người dân.

Thủ tướng: Không chia nhỏ gói thầu các dự án xây dựng bệnh viện - 3

Thủ tướng lưu ý không chia nhỏ gói thầu của các dự án xây dựng bệnh viện (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án bệnh viện tại TPHCM. Đồng thời, xử lý các vấn đề tồn đọng liên quan các dự án xây dựng Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2.

Thủ tướng lưu ý, cần rút kinh nghiệm thực tiễn để làm tốt khâu chuẩn bị các dự án xây dựng bệnh viện; không chia nhỏ các gói thầu. Việc xây dựng phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động cho công nhân và người dân, bảo đảm vệ sinh, môi trường, không để đội vốn bất hợp lý.

Với các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng cho biết sẽ thảo luận, xem xét tại cuộc làm việc với lãnh đạo TPHCM sau đó.

comment Bình luận