Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thấy cái gì hợp lý thì giữ, chưa hợp lý thì bổ sung

Trong cuộc tiếp xúc trực tuyến với cử tri Cần Thơ, nhiều người bày tỏ bức xúc trước tình trạng mỗi địa phương một quy định, đề nghị cần có sự thống nhất. Thủ tướng cho biết sẽ không còn cát cứ, muốn làm gì thì làm nữa...
20:53 | 13/10/2021


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri sáng 13/10/2021. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Buổi tiếp xúc cử tri được kết nối với 74 điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn của TP Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, rất nhiều người dân quan tâm tới việc tỉ lệ tiêm vắc xin của TP Cần Thơ còn thấp và vấn đề hạn chế trong việc đi lại liên tỉnh cần được tháo gỡ.

Cử tri Dương Văn Bé (quận Cái Răng) cho biết dịch COVID-19 kéo dài hơn 3 tháng qua, đời sống người dân rất khó khăn, sản xuất bị đình đốn, nhưng người dân sẵn sàng hy sinh, chấp hành để phòng chống dịch.

Tuy nhiên, khi dịch được kiểm soát thì việc lưu thông không thuận tiện dù cùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

"Đã tiêm 2 mũi vắc xin, test nhanh trong vòng 72 giờ thì nên được lưu thông, đồng thời lưu thông với cả TP.HCM để việc đi lại, giao thương hàng hóa được thông suốt, đây là vấn đề nhân dân yêu cầu rất bức thiết" - ông Bé bức xúc.

Tương tự, cử tri Trương Thanh Hoàng (huyện Vĩnh Thạnh) cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo chung các tỉnh thành để tạo điều kiện cho người dân phục hồi sản xuất cũng như các nhu cầu đi lại, học tập, làm việc và khám chữa bệnh.

Ngoài ra, nhiều cử tri cũng cho rằng TP Cần Thơ là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng tỉ lệ tiêm vắc xin còn thấp với mũi 1 chỉ đạt chừng 30% dân số, do đó kiến nghị trung ương phân bổ vắc xin nhiều hơn.


Sáng 13-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri toàn thành phố để chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV

Thay mặt các đại biểu Quốc hội phản hồi những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ngày 11-10, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hướng dẫn này là nguyên tắc chung để thực hiện trên toàn quốc, không được cát cứ, không ai được ban hành giấy phép con, còn hướng dẫn cụ thể sẽ do các bộ Y tế, Giao thông vận tải, Công thương, Giáo dục - đào tạo phối hợp thực hiện.

"Rất mong các cấp, cộng với sự giám sát của nhân dân, các đoàn thể chính trị xã hội thấy cái gì hợp lý thì giữ, chưa hợp lý thì bổ sung. Chúng ta vừa tổ chức thực hiện vừa rút kinh nghiệm để bổ sung dần.

Nhưng tinh thần chung, xuyên suốt là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý là phải thống nhất từ trung ương tới địa phương, không được cát cứ, không được ban hành những gì trái với trung ương. Còn trong thực hiện cụ thể có sự linh hoạt, sáng tạo, cái gì thiếu thì bổ sung cho hoàn thiện" - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cho biết hiện nay Việt Nam đã có trong tay 83 triệu liều vắc xin và đã tiêm hơn 55 triệu liều, Bộ Y tế cũng đang thúc đẩy việc phân bổ vắc xin cho các địa phương.

Thủ tướng lưu ý không được chủ quan bởi ngay cả Singapore - quốc gia có tỉ lệ tiêm vắc xin rất cao - cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, có thời điểm tới hàng chục ngàn ca mỗi ngày, chiếm 0,6% dân số của nước này.

comment Bình luận