Thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi ở Quảng Ninh

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn giữa nhiều chuyên khoa.
15:57 | 18/05/2023

Ngày 18/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thông tin công bố các bác sỹ khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi.

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Bệnh nhân là cụ Trần Thị Ch. (107 tuổi) trú tại phường Dương Huy, thành phố Cẩm Phả.

Gia đình của bệnh nhân cho biết cách đây hai tháng, cụ Ch. bị ngã đập mông xuống nền cứng, sau tai nạn hạn chế vận động háng phải. Do thấy cụ tuổi cao sức yếu nên sau khi thăm khám tại y tế cơ sở gia đình quyết định đưa cụ về nhà chăm sóc theo dõi. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nặng nề hơn, đùi phải sưng đau, mất vận động, sinh hoạt phụ thuộc vào con cái.

Sau đó, gia đình đưa cụ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sỹ chẩn đoán cụ Ch. bị gãy cổ xương đùi phải và được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

Bệnh nhân là cụ Trần Thị Ch. (107 tuổi) trú tại phường Dương Huy, thành phố Cẩm Phả

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn giữa khoa tim mạch, hồi sức tích cực, gây mê hồi sức, tầm soát tất cả các bệnh lý đi kèm, dự phòng huyết khối và tiên lượng trước nguy cơ để có phương án phẫu thuật đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

Bác sỹ Phạm Trung Đức - Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức cho hay cụ Ch. năm nay 107 tuổi, ở độ tuổi cao với thể trạng cụ gầy yếu, tim phổi kém hoạt động, chức năng hô hấp suy giảm nên các bác sỹ quyết định không gây mê nội khí quản mà thực hiện gây tê tủy sống để hạn chế nguy cơ biến chứng. Quá trình gây tê tủy sống khó khăn do cụ tuổi cao, giải phẫu cột sống cong vẹo, biến dạng so với bình thường, từ kinh nghiệm nhiều năm, kíp gây mê đã đảm bảo phương pháp vô cảm tốt, an toàn cũng như theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân trong cuộc mổ để phẫu thuật viên yên tâm xử trí tổn thương.

Ca mổ trong một giờ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân không mất nhiều máu, tỉnh táo hoàn toàn. Sau mổ, sức khỏe cụ 107 tuổi ổn định, vết mổ khô, hiện đã ngồi dậy được và chuẩn bị xuất viện.

Trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho cụ Ch., bác sỹ Lương Toàn Thắng - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân 107 tuổi dù là một thách thức với nhiều rủi ro biến chứng. Tuy nhiên nếu vì tuổi quá cao mà không phẫu thuật thì chắc chắn người bệnh chỉ có thể nằm một chỗ chịu đau đớn qua ngày, gia đình phải có người chăm sóc 24/24 giờ, nằm thời gian lâu còn gây loét các vùng tỳ đè, viêm phổi ứ đọng, cơ thể dần suy kiệt dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Vì vậy, dù cụ Ch. đã 107 tuổi nhưng các bác sỹ vẫn quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân. Đây là điều vô cùng cần thiết, giúp bệnh nhân cao tuổi khỏe mạnh, vui vẻ trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

comment Bình luận