Khi được hỏi về việc Bộ KH&CN gỡ thông tin "WHO chấp thuận bộ kit test Việt Á" trên cổng thông tin của Bộ KH&CN, đại diện Bộ KH&CN, ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các khối ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN trả lời: "WHO mới chỉ "chấp thuận đưa kit test này vào quy trình đánh giá xem xét sử dụng", không phải "chấp thuận sử dụng". Đây là sơ suất của Bộ KH&CN”. Việc được chấp thuận đưa kit test vào quy trình đánh giá xem xét với việc chấp nhận sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Ngay sau khi sự việc vỡ lở, Bộ KH&CN giải thích rằng bộ "nhầm lẫn" về thông tin "WHO chấp thuận bộ kit test của Việt Á". Lý giải này được cho là chưa thỏa đáng, nếu thực sự có sự  "nhầm lẫn" dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như hiện nay thì việc chịu trách nhiệm tương xứng là điều tất nhiên.

Trên website của Bộ Khoa học - Công nghệ, những thông tin công bố liên quan đến “đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới” và “Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu” cho bộ kit test của Cty Cổ phần Công nghệ Việt Á

Đáng chú ý, trong bản tin đã bị gỡ của Bộ KH&CN không chỉ có nội dung sai sự thật về việc "WHO chấp thuận", mà còn có nội dung kit test của Việt Á cũng được “Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS)”. Sau khi được Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Vương quốc Anh cấp phép, bộ sản phẩm xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á đã được một đối tác đặt mua độc quyền để phân phối tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và một số quốc gia tại châu Âu với số lượng cam kết ít nhất 1 triệu test/tháng...

Đến khi Bộ Công an khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và khởi tố một số bị can thì tất cả người dân té ngửa: không hề có một sự chấp thuận hay giấy chứng nhận sử dụng từ tổ chức WHO hay Bộ Y tế Anh cho kit test Việt Á cả! Người dân "đã bị lừa".

Lý giải đó là sự nhầm lẫn. Một câu hỏi lớn đặt ra: Sao lại có thể nhầm lẫn liên tiếp, đồng loạt từ tổ chức WHO cho đến thông tin kit test Việt Á được cấp giấy chứng nhận CE, được đối tác nước ngoài đặt mua độc quyền hàng triệu bộ để phân phối tại Anh, Mỹ và một số quốc gia châu Âu…?

Xét lại vụ việc nâng khống giá đầu vào để có giá bán trên trời 470.000 đồng/kit của Công ty Việt Á trong khi đó giá một bộ xét nghiệm của các công ty khác trong nước chỉ khoảng 179.800 - 385.000 đồng (Theo công văn của Bộ Y tế giới thiệu đến các địa phương). Tất nhiên, sản phẩm được định giá cao hay thấp còn dựa vào thương hiệu. Có thể cùng chất lượng nhưng đôi giày ở cửa hàng mang thương hiệu lớn sẽ đắt hơn cả chục lần so với đôi giày nằm trên kệ ở cửa hàng bình thường. Cụ thể ở đây, kit test của Việt Á được Bộ KH&CN cho cái mác được WHO chấp thuận rồi Bộ Y tế Anh cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn châu Âu nên giá cũng ở mức "không tưởng".

Bởi vậy, nếu không có thông tin sai sự thật của Bộ KH&CN làm bàn đạp, liệu Việt Á có khả năng làm mưa làm gió trên thị trường trong thời gian cả đất nước đang gồng mình chống dịch, Đảng và các doanh nghiệp thắt lưng buộc bụng bỏ ngân sách cứu dân?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết kit test của Việt Á không đáp ứng yêu cầu cần thiết về công năng, an toàn và bị từ chối

Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí, trả lời các câu hỏi của truyền thông về bộ xét nghiệm PCR do Công ty Việt Á sản xuất. WHO cho biết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc Việt Á nộp hồ sơ, bị từ chối và lý do từ chối.

Theo WHO, đến 20/12/2021 có 28 sản phẩm chẩn đoán IVD COVID-19 được chấp thuận thông qua quy trình EUL IVD của WHO, 46 sản phẩm khác không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng, hoặc hệ thống quản lý chất lượng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết kit test của Việt Á không đáp ứng yêu cầu cần thiết về công năng, an toàn...

Trong số 46 sản phẩm không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết có sản phẩm của Việt Á. Sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-21stRT rPCR kit đã nộp hồ sơ cho danh sách EUL hạng mục chẩn đoán IVD COVID-19. Mã hồ sơ đăng ký EUL của sản phẩm là EUL 0524-210-00.

"Hồ sơ sản phẩm đã được đánh giá và không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết. WHO đã đăng tải báo cáo công khai EUL về hồ sơ sản phẩm này", thông cáo cho biết.

Trước đó, cuối tháng 4/2020, Bộ KH&CN, công ty Việt Á và lãnh đạo một số bộ ngành đã thông báo việc bộ xét nghiệm kể trên của Việt Á "được WHO chấp nhận theo quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp EUL và cấp mã số EUL 0524-210-00" địa chỉ tại số 372A/8 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Thực chất đây chỉ là mã hồ sơ đăng ký chứ không phải là được chấp thuận sử dụng.