Số ca khám và nhập viện vì mắc thủy đậu tại bệnh viện gia tăng

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp mắc thủy đậu nặng có biến chứng trên cơ địa trẻ khỏe, không bệnh nền.
10:34 | 05/04/2023

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Bùi Hoàng Chương - phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết so với hai tháng đầu năm 2022, số ca khám và nhập viện vì mắc thủy đậu tại bệnh viện gia tăng.

Trong tháng 3 vừa qua, bệnh viện tiếp nhận 119 ca điều trị ngoại trú, 15 ca nhập viện. Đáng chú ý có 5 ca nặng có biến chứng trên cơ địa trẻ khỏe, không bệnh nền.

"Đây là điều đặc biệt của năm nay, nguyên nhân một phần là do đến khám trễ", bác sĩ Chương chia sẻ.

Bác sĩ Chương cho biết thêm hiện bệnh thủy đậu đang vào mùa. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân.

Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài 7 - 10 ngày.

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước. Tuy nhiên người bệnh cũng có thể gặp các biến chứng nặng như viêm phổi suy hô hấp, nhiễm trùng da từ sang thương thủy đậu, nhiễm trùng huyết, viêm não...

"Tỉ lệ tử vong cao khoảng 50% khi có biến chứng ở các cơ địa lớn tuổi, nhiều bệnh nền, suy giảm miễn dịch, dị tật bẩm sinh…", bác sĩ Chương thông tin.

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.

- Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.

comment Bình luận