Quảng Yên (Quảng Ninh): Cần làm rõ bãi chứa chất thải tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cạnh khu dân cư

Một bãi chứa rác, chất thải cạnh khu dân cư, điều đáng nói, bãi chứa này không được chính quyền cấp phép lại tồn tại trong suốt thời gian dài, gây nhiều mối hiểm họa cho người dân, những mối lo ngại về sức khỏe hiện hữu, nhưng chính quyền địa phương lại “không biết”?
7:22 | 12/05/2023

Người dân hoang mang trước những hiểm họa hiện hữu

Lo ngại trước việc bị ảnh hưởng đến sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Người dân đang sinh sống tại phường Đông Mai, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã phản ánh đến cơ quan báo chí về việc một kho, bãi chứa chất thải đã hoạt động gần một năm nay nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Cụ thể, người dân cho biết: tại địa chỉ số 690 đường Yên Hưng (khu phố Hoa Tháp) phường Đông Mai, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cách đây khoảng hơn hai tháng có nhiều xe tải trọng lớn chở hàng là những bao lồ (jumbo) bên trong có chứa chất thải giống dạng bùn với cân nặng khoảng gần 700kg. Ngoài ra, những chiếc xe tải này còn chở theo cả các chất thải khác như: rẻ lau, thùng nhựa, thùng phuy, bìa carton, túi nilon, ván gỗ... mang về đây để tập kết.

Điều khiến người dân ở đây hết sức lo lắng và quan tâm đó chính là việc bảo quản các loại chất thải này rất sơ sài, không được che đậy cẩn thận khi mà thời tiết tại khu vực thị xã Quảng Yên gần đây liên tục xảy ra mưa to.

Toàn cảnh kho, bãi chứa chất thải lộ thiên tại số 690 đường Yên Hưng (khu phố Hoa Tháp) phường Đông Mai, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Chụp ngày 06/05/2023

Chia sẻ với phóng viên (PV) về thông tin trên, chị T (xin được giấu tên) sống gần đó bức xúc: “Cái kho này đã hoạt động lâu rồi, mấy tháng nay rất nhiều xe ô tô to chở hàng gì đó về để ở đây. Lúc đầu, chúng tôi cũng không để ý nhưng khi thấy nhiều xe quá thì hỏi ra mới biết là họ xử lý chất thải cho một vài công ty ở Khu công nghiệp gần đây. Có hôm trên đường đi đón con, thấy cổng của kho này mở, nhìn vào tôi thấy bên trong họ xếp cả đống bao gì đó. Nói không quá chứ, họ chất cao gần đến mái nhà ngay đó, lát các anh cứ đi qua đó nhìn vào thì biết”.

Với tâm trạng lo lắng, ông H sống cách kho, bãi chứa này chia sẻ: “Phương tiện vào đây toàn xe to , nhìn vào trong còn nhiều những thứ khác nữa bẩn lắm. Họ chẳng che đậy gì đâu. Mấy ngày nay ở đây mưa to, chúng tôi chỉ sợ nó mà là chất gì đó có hại thì ảnh hưởng đến sức khỏe lắm. Còn nữa, vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy thì thế nào? Mùa hè đang đến gần rồi, bên trong chứa nhiều chất dễ cháy như vậy, liệu có đảm bảo không? Mong báo chí thông tin với chính quyền thế nào để sớm giúp nhân dân”.

Một góc nhỏ tại kho, bãi chứa mà nhìn bằng mắt thường dễ dàng nhận có rất nhiều chất thải đang được bày khắp nơi, không được che chắn. Ảnh chụp ngày 06/05/2023.

Để nắm rõ hơn cũng như ghi nhận khách quan trước thông tin người dân cung cấp, PV đã có buổi khảo sát thực tế tại khu vực này và nhận thấy tại đây đang tồn tại một kho, bãi chứa với rất nhiều các loại chất thại như phản ánh của người dân.

Theo ghi nhận của PV, khu vực này có diện tích rộng cả nghìn m2, bên trong có 4 dãy nhà cũ được lợp bằng fibro xi măng và mái tôn. Theo quan sát, tại đây có hai dãy nhà được sử dụng làm nơi chứa và tập kết tổng hợp rất nhiều loại chất thải như: giấy, vải vụn, can nhựa, gỗ và một đống những bao tải màu trắng bên trong chứa chất màu đen được xếp ngay ở ngoài trời không được che đậy.

Đứng tại khu vực này một lúc, PV ghi nhận xe đầu kéo BKS 28C-05611, bên cạnh cửa có dán dòng chữ “Công ty CP Môi trường CNC Hòa Bình” đi vào bên trong. Tại đây, có một chiếc xe cầu cùng vài người công nhân mặc đồng phục đã chờ sẵn và bắt đầu nâng những kiện hàng được lấy từ một trong hai dãy nhà kho ra, xếp đầy lên xe.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Môi trường CNC Hòa Bình có địa chỉ đăng ký tại Thôn Đồng Phú, Xã Đồng Tâm, Huyện Lạc Thuỷ, Tỉnh Hòa Bình, do ông Nguyễn Thế Mậu làm đại diện pháp luật.

Sau khi, chiếc xe này đã đầy hàng thì lái xe bắt đầu di chuyển xe đi sang phía Công ty CP Khí công nghiệp Quảng Ninh ngay bên cạnh để cân tải trọng và rời khỏi khu vực này.

Chiếc xe mang biển kiểm soát 28C - 05611 có dán dòng chữ “Công ty CP Môi trường CNC Hòa Bình” đang được công nhân ở đây cho bốc hàng lên xe để vận chuyển đi. Ảnh cắt từ clip quay ngày 10/05/2023

Hàng đã được chất đầy lên xe 28C - 05611 đang di chuyển sang công ty bên cạnh để cân tải trọng. Ảnh cắt từ clip quay ngày 10/05/2023

Trong thời gian quan sát tại đây, PV tiếp tục ghi nhận một chiếc xe khác mang biển kiểm soát 28C - 05906 có dán biển cảnh báo “xe chở chất thải nguy hại” có chở theo hàng là những bao tải màu trắng đi thẳng vào bên trong của kho, bãi.

Xe ô tô BKS 28C - 05906 chở đầy hàng, đỗ ngay cạnh kho, bãi chuẩn bị lùi vào bên trong. Ảnh cắt từ clip quay ngày 10/05/2023

Trước những thông tin người dân cung cấp, kết hợp với ghi nhận thực tế của PV. Để làm rõ việc kho, bãi chứa chất thải này đã được cấp phép hay chưa? Những chiếc xe mang dòng chữ “Công ty CP Môi trường CNC Hòa Bình” xuất hiện tại khu vực này có liên quan gì tới kho, bãi chứa chất thải này?

Chủ tịch phường nói "không biết"?

Mặc dù một bãi, kho chứa chất thải, rác thải công nghiệp tồn tại suốt thời gian dài, người dân hết sức bức xúc và lo ngại vấn đề mất an toàn PCCC, ảnh hưởng tới nguồn nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thế nhưng chính quyền địa phương lại không hay biết? Đây là dấu hỏi lớn về công tác quản lý, người dân hoài nghi về việc liệu ai đang bao che, đứng sau những hoạt động công khai của một kho, bãi chứa rác, chất thải này?

Chiều ngày 10/05/2023, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Mai, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Tại buổi làm việc, ông Lưu cho biết vào cuối năm ngoái, phía Công ty CP Môi trường CNC Hòa Bình có đến phường báo cáo là làm phân loại bìa carton và túi nilon tại khu vực này nhưng phía phường có yêu cầu phải làm đủ thủ tục giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật thì mới được hoạt động. Việc mà công ty đang sử dụng kho, bãi này để tập kết chất thải thì ông không nắm được. Nếu có chuyện đó thì chính quyền phường sẽ kiên quyết xử lý, đồng thời yêu cầu lực lượng Công an vào kiểm tra ngay.

“Cuối năm ngoái, Công ty CP Môi trường CNC Hòa Bình có đến phường báo cáo về việc sử dụng khu vực này để phận loại bìa carton và túi nilon. Tuy nhiên, tôi có chỉ đạo làm gì thì cùng phải tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật. Phải có giấy phép thì mới được hoạt động. Tuy nhiên, từ đó đến nay không thấy họ quay lại nữa. Tôi sẽ cho lực lượng Công an và bộ phận liên quan kiểm tra ngay. Kiên quyết không để kho, bãi chứa chất thải như thế tôn tại trên địa bàn phường được.” ông Phạm Văn Lưu khẳng định.

Trước thực tế này, để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất. Kính đề nghị Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ việc tập kết các loại chất thải tại kho, bãi chứa ở địa chỉ trên có đúng với quy định của pháp luật hay không? Vì sao, một kho, bãi chứa các loại chất thải lớn như vậy đã hoạt động gần một năm nay nhưng lại chưa có phép?

Thiết nghĩ, một kho, bãi chứa chất, rác thải tồn tại và hoạt động công khai như vậy không thể dễ dàng qua mắt được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương sở tại. Những hiểm họa về an toàn PCCC, sức khỏe, môi trường sống của người dân hiện tại và tương lai tại địa bàn thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Hậu quả sẽ ra sao?

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

comment Bình luận