Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả

Chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Indonesia là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến quan hệ song phương, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
10:19 | 21/12/2022

Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm nay (21/12) sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến Indonesia từ ngày 21-23/12.

Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Indonesia sớm nhất trong khu vực Đông Nam Á, từ ngày 30/12/1955. Qua chặng đường gần 70 năm, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị, tin cậy.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Megawati Soekarnoputri tới Việt Nam năm 2003, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác hữu nghị và toàn diện tiến vào thế kỷ XXI. Năm 2013, nhân chuyến thăm tới Indonesia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - Indonesia thành Đối tác Chiến lược. Việt Nam trở thành Đối tác Chiến lược đầu tiên của Indonesia tại Đông Nam Á.

Trong chuyến thăm tới Việt Nam năm 2018, Tổng thống Joko Widodo khẳng định “Việt Nam là bạn bè thân thiết, là đối tác chiến lược của Indonesia”. Quan hệ hai nước bước vào giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ, hợp tác hiệu quả, ngày càng toàn diện và đi vào chiều sâu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Indonesia năm 2017. Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo cấp cao hai nước đã duy trì tiếp xúc, trao đổi, thể hiện sự quan tâm, coi trọng lẫn nhau. Từ khi trở thành đối tác chiến lược, trong thời gian ngắn, hai bên đã có 4 chuyến thăm cấp Nhà nước, đặc biệt là chuyến thăm Indonesia lần đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2017.

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị quốc tế, trao đổi thông qua điện đàm. Ngoài ra có rất nhiều chuyến thăm chính thức và thăm làm việc của các cấp Chính phủ, Quốc hội, trao đổi các đoàn cấp bộ, ngành, doanh nghiệp, giao lưu nhân dân...

Trao đổi với báo chí trước chuyến thăm của Chủ tịch nước, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhìn nhận, quan hệ Việt Nam – Indonesia đã phát triển từ nền tảng quan hệ hữu nghị, tin cậy sang quan hệ đối tác chiến lược, bao hàm tất cả các lĩnh vực hợp tác và là mối quan hệ hướng đến tương lai.

Đại sứ khẳng định, chuyến thăm sẽ khẳng định vai trò chiến lược của hai nước với nhau, khẳng định vững chắc hơn việc hai bên có nhiều lợi ích tương đồng và sự hội tụ các lợi ích chiến lược.

Chuyến thăm sẽ góp phần đáng kể làm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tin cậy chính trị thông qua gặp gỡ và tiếp xúc cấp cao, tạo nền tảng chính trị quan trọng giúp lan tỏa và mở rộng quan hệ ở cấp Chính phủ, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân....

"Quốc gia vạn đảo" Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á, trong top 10 quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới. Việt Nam trong thời gian qua cũng đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể, nhất là mở rộng xuất khẩu, tăng trưởng GDP và kiềm chế lạm phát.

Do vậy, theo Đại sứ Tạ Văn Thông, hai bên cần nắm bắt cơ hội này, rà soát và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư, trên cơ sở đó đề ra các lĩnh vực hợp tác mới tạo đà vững chắc cho hợp tác kinh tế ngày càng sâu rộng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng và Tổng thống Indonesia tại cuộc gặp năm 2018. Ảnh: VGP

Việt Nam và Indonesia là những thành viên tích cực của ASEAN, có vai trò, vị thế nhất định trong khu vực. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương hướng tới dấu mốc 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (2013 - 2023), Đại sứ Việt Nam cho rằng hai bên cần ưu tiên thúc đẩy hợp tác ở một số lĩnh vực.

Về chính trị - an ninh, tăng cường thống nhất, phối hợp của hai quốc gia tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, góp phần vào việc củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới. Tiếp tục thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp; duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác hiện có...

Hai nước cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, cùng đề ra giải pháp tăng trưởng thương mại song phương, đạt mục tiêu kim ngạch hai chiều 15 tỷ USD trước năm 2028. Đại sứ cho rằng, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, trong đó có việc phát triển thương mại cân bằng, tích cực tranh thủ tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực mới, nhất là cùng với kế hoạch “chuyển đổi năng lượng” nhiều tiềm năng...

Hai nước cũng cần tăng cường kết nối và giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động trao đổi đoàn nghệ thuật, các hội đoàn quần chúng, địa phương.

Về giáo dục, hai nước cần thúc đẩy hợp tác để Indonesia thành một trong những điểm đến được lựa chọn của sinh viên Việt Nam tại Đông Nam Á.

Đại sứ cho rằng, hai nước đều có tiềm năng lớn về du lịch ở Đông Nam Á và do đó đang cần được khai thác mạnh mẽ hơn, hợp tác bổ sung cho nhau thông qua các sản phẩm liên kết du lịch, quảng bá tăng cường hiểu biết về lịch sử, truyền thống, văn hóa của nhau. Cùng với đó hai bên cũng cần tăng tần suất và xem xét mở thêm các đường bay mới kết nối các điểm đến du lịch giữa hai nước.

comment Bình luận