Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên ăn hải sản không?

Giai đoạn mang thai cung cấp đủ dinh dưỡng từ hải sản là cần thiết. Tuy nhiên, mang thai 3 tháng đầu có nên ăn hải sản không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu, bởi hải sản nếu không sử dụng đúng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe
14:00 | 14/05/2021

Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn hải sản không là điều mà các mẹ bầu quan tâm, bởi nếu thiếu nguồn protein và omega-3 từ hải sản sẽ khiến thai nhi phát triển không toàn diện. Bau.vn sẽ giải đáp vấn đề này qua bài viết dưới đây!

Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn hải sản không?

Thời gian 3 tháng đầu mang thai, cơ địa của mẹ bầu còn rất yếu, nhạy cảm, chưa ổn định do ốm nghén, mệt mỏi... Khi này, nếu cơ thể tiếp nạp 1 số loại hải sản sẽ dẫn đến lạnh bụng, co bóp tử cung hoặc một số hải sản có chứa chất độc nhẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, 3 tháng đầu thai nhi cũng chưa có sự ổn định trong bụng mẹ, nên tỷ lệ sảy thai thường ở giai đoạn này. Vì vậy, các mẹ cần tìm hiểu rõ về vấn đề này để đảm bảo sức khỏe cho bé nhé. Tuy nhiên, chỉ một số hải sản không nên ăn trong 3 tháng đầu chứ không phải toàn bộ.

Trên thực tế, hải sản có nguồn protein, omega-3, canxi, kẽm... rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Những mẹ bâu có sức khỏe ổn định, không bị lạnh bụng hay dị ứng thì có thể sử dụng 1 số hải sản lành tính trong 3 tháng đầu mang thai.

Một số thắc mắc của bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên ăn hải sản không?

1. Mang thai 3 tháng đầu có được ăn cua ghẹ không?

Trung bình cứ 100gram thịt cua hoặc ghẹ chứa 500mg-1gram chất béo phần lớn omega-3, đặc biệt thành phần protein có trong ghẹ cao hơn so với các loại thịt khác.

mang thai 3 thang dau co nen an hai san khong

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, cua và ghẹ có chứa một hàm lượng nhỏ chất độc dioxin và polychlorinated biphenyls có thể gây dị ứng, phát ban và suy giảm hệ miễn dịch.

Chính vì thế, 3 tháng đầu mang thai không nên ăn ghẹ. Sau 3 tháng đầu có thể ăn nhưng ăn với lượng vừa phải khoảng 200gram mỗi bữa.

2. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có được ăn cua đồng không?

Mặc dù không phải là hải sản nước mặn nhưng cũng có nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Chưa thấy nghiên cứu nào cho thấy việc ăn cua đồng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Mặc dù vậy, cua đồng có tính lạnh chị em không nên ăn hàng ngày. Nên chọn những con cua còn khỏe, không nên ăn cua đã chết dễ ngộ độc và chỉ nên ăn 1 – 2 bữa/ tuần.

mang thai 3 thang dau co duoc an hai san khong

3. Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn hải sản không?- Mực

Giá trị dinh dưỡng của mực mang lại sự phát triển tốt cho thai nhi. Tuy chưa có khuyến cáo nào về việc mẹ bầu 3 tháng không nên ăn mực, nhưng cũng chưa có ý kiến nào nói rằng mực hoàn toàn an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Chính vì vậy, nên hạn chế mực trong 3 tháng đầu, nhất là những người từng có tiền sử sảy thai, sinh non, hay bị co bóp tử cung...

 

comment Bình luận