Phát hiện nhiều sai phạm tại Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu trong mua sắm thiết bị, vật tư

Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, phát hiện hàng loạt gói thầu có sự chênh lệch rất lớn giữa giá nhập và giá trúng thầu, đáng nói có trường hợp chưa đấu thầu mà đã biết chắc trúng thầu…
6:09 | 10/05/2022

Trụ sở CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thanh tra tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa hoàn thành kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành chức năng đã tiến hành thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm ... trên địa bàn trong giai đoạn 2020 - 2021. Qua đó, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai phạm, chủ yếu là của Sở Y tế trong nhiều gói mua sắm của ngành y tế, trị giá gần 207 tỉ đồng.

Theo đó, cơ quan chức năng đã kết luận, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ định thầu đối với các công ty cung cấp một số gói mua sắm trang thiết bị y tế (TBYT) nhưng những công ty trúng thầu không đủ điều kiện để mua bán trang thiết bị y tế theo quy định.

Đồng thời, các hàng hóa do Sở Y tế mua sắm có giá tăng cao so với ban đầu; được mua bán qua lại giữa nhiều nhà cung cấp và đơn vị trúng thầu; các tờ khai hải quan trong hồ sơ đã bị tẩy xóa đi phần thể hiện giá trị hàng hóa...

Điển hình như tại gói thầu số 5 và 6 (năm 2020) doanh nghiệp trúng thầu (trị giá gần 15 tỉ đồng), thì hàng hóa được công ty trúng thầu mua từ một doanh nghiệp khác. Hai gói thầu này ngoài có giá chênh lệch cao (gói số 5 có giá trúng thầu hơn 9,3 tỉ đồng có chênh lệch gần 3 tỉ đồng; gói số 6 trúng thầu gần 6,5 tỉ đồng có chênh lệch gần 2,15 tỉ đồng) còn có hiện tượng xuất bán hàng rồi mới mua vào, nhập nhằng trong thời gian nhập khẩu-mua -giao không phù hợp.

Những gói thầu khác do Sở Y tế mua sắm như các gói thầy số 3, 4, 7... cũng có sự đội giá không nhỏ khi qua những trung gian. Trong hầu hết các gói thầu, đều có sự tham gia thẩm định giá của hai đơn vị là Công ty Cổ phần Tư vấn TĐG Đông Nam Á (SEAAC) và Công ty TNHH TĐG Chuẩn Việt.

Còn gói thầu mua sắm vật tư y tế (VTYT) do Sở Y tế thực hiện cũng có sự đội giá cao, trong đó có 24/58 mặt hàng đội giá 238% so với giá nhập khẩu, chênh lệnh hơn 3 tỉ đồng qua các công ty trung gian. Gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 có đội giá 229% của 24/26 mặt hàng nhập khẩu, chênh lệch hơn 5,2 tỉ đồng. Gói thầu mua hóa chất khử khuẩn phòng chống dịch có sự đội giá lên đến 917% so với giá nhập khẩu... và nhiều vi phạm ở các gói thầu khác.

Trước những sai phạm trên, cơ quan chức năng cũng đưa ra nhiều đề xuất UBND tỉnh để xử lý như: Đề xuất xem xét trách nhiệm Tổ thẩm định của Sở Y tế và các đơn vị; Sở Tài chính chấn chỉnh trong công tác thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu..., đề nghị Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phê bình Giám đốc Sở Y tế.

Ngoài các gói thầu mua sắm, Sở Y tế và CDC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn mượn của 6 công ty, trong đó có mượn của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) hơn 28.000 test và 3 máy xét nghiệm PCR. Đến nay, các cơ quan này đã trả lại máy và chưa thực hiện thủ tục mua sắm, thanh toán liên quan số lượng kit xét nghiệm COVID-19 có nhãn hiệu Việt Á đã sử dụng…

Với hàng loạt dấu hiệu sai sót trong quá trình mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ rõ Sở Y tế, CDC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Tài chính… phải chịu trách nhiệm trước những thiếu sót, sai phạm như kết luận nêu ra.

comment Bình luận