Những điều mẹ bầu cần biết nếu thai nhi nhỏ và nhẹ cân?

Vấn đề thai nhỏ và nhẹ cân khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Nguyên nhân, giải pháp và cách phòng tránh như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay
10:01 | 14/05/2021

Thai nhỏ và nhẹ cân luôn là nỗi lo lắng chung của cha mẹ. Khi thai nhi ở tuần tuổi nhất định thường có chỉ số cân nặng, kích thước tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thai nhi đã đủ tuần thai mà lại không đạt được cân nặng, kích thước tiêu chuẩn. Vậy nguyên nhân do đâu?

1. Thai nhỏ là gì?

Thai nhỏ: là khi cân nặng ước tính trên siêu âm nằm trong 10% bé có cân nặng thấp nhất. Nghĩa là, trong số 100 bé thì con của bạn thuộc vào "top" 10 bé nhỏ nhất.

nhung-dieu-me-bau-can-biet-neu-thai-nhi-nho-va-nhe-can-1

 

2. Nguyên nhân thai nhỏ và nhẹ cân?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thai nhi nhỏ và thiếu cân:

Nhau thai kém phát triển:

Nhau thai chính là nơi cung cấp dinh dưỡng từ mẹ sang bé, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bào thai. Bánh nhau nhỏ đi khiến quá trình vận chuyển dưỡng chất cùng các sản phẩm chuyển hóa ở bào thai bị giảm. Thai nhi hấp thụ được ít dinh dưỡng dẫn đến còi cọc, nhẹ cân.

Mẹ bầu bổ sung canxi sớm:

Phụ nữ mang thai uống canxi quá sớm khiến canxi tồn đọng nhiều ở nhau thai. Từ đó, làm giảm sự trao đổi chất do chất lượng bánh rau kém. Hơn nữa, mẹ bầu không nên uống quá nhiều canxi vì có thể gây ra sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.

Ăn đêm:

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn đêm không có lợi cho cả mẹ và thai nhi. Vậy nên, hãy hạn chế hoặc tốt nhất là không ăn khuya vì chẳng cung cấp được dưỡng chất gì cho bào thai. Trước khi ngủ 1 tiếng, bạn hãy uống 1 cốc sữa ấm, nó rất có lợi cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

Thiếu sắt:

Bổ sung sắt trong quá trình mang bầu vô cùng quan trọng. Nếu bà bầu không bổ sung đủ sắt sẽ khiến trẻ sinh ra dễ bị nhẹ cân, nhiễm trùng và chỉ số thông minh thấp.

Chế độ ăn uống của mẹ không hợp lý:

Thai nhi được cung cấp dinh dưỡng từ ba nguồn là: khẩu phần ăn của người mẹ, kho dự trữ dưỡng chất của mẹ và quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng ở nhau thai. Khi mẹ bầu ăn uống không khoa học hoặc thiếu dưỡng chất đều khiến thai nhi suy dinh dưỡng.

3. Giải pháp điều trị

Về việc điều trị, mẹ bầu cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ dựa vào các tình trạng dưới đây để đưa ra quyết định:

  • Tuổi thai, tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh.
  • Sức chịu đựng của bé đối với các loại thuốc, thủ thuật hoặc liệu pháp.

Hầu hết, trẻ sinh ra trong tình trạng này thường yếu hơn và khó có thể bú hoặc duy trì nhiệt độ cơ thể.

Vì vậy, bé sẽ được chăm sóc đặc biệt:

  • Ở trong lồng ấp có kiểm soát nhiệt độ.
  • Cho ăn bằng ống (nếu bé không hút được).
  • Kiểm tra lượng đường trong máu thông qua xét nghiệm máu.
  • Thở oxy.

4. Làm sao để phòng tránh tình trạng thai nhi nhỏ và nhẹ cân.

Mẹ bầu cần chú ý hơn về chế độ ăn uống của mình khi thai nhi bị nhẹ cân. Cần bổ sung thêm dưỡng chất, ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Dưới đây sẽ là một số cách để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho thai nhi:

  • Bổ sung sắt, axit folic và canxi đúng thời điểm.
  • Ăn uống khoa học đúng bữa, chế độ dinh dưỡng đầy đủ.
  • Tránh bị stress, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ.
  • Sinh hoạt điều độ, hợp lý và tránh thức khuya.

nhung-dieu-me-bau-can-biet-neu-thai-nhi-nho-va-nhe-can-2

comment Bình luận