Những bệnh viện trăm tỉ 'bỏ hoang', chưa sử dụng đã xuống cấp

3 khu bệnh viện ở Bình Dương, tổng mức đầu tư gần ngàn tỉ đồng đang bị “bỏ hoang”, trong khi đó tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương, bệnh nhân phải chen nhau nằm ngoài hành lang...
7:04 | 18/08/2020
Bệnh nhân nằm ở hành lang, cửa ra vào tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương
Bệnh nhân nằm ở hành lang, cửa ra vào tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương
Ngày 7.8, PV Thanh Niên có mặt tại khu bệnh viện (BV) phụ sản có quy mô 300 giường, nằm trong khuôn viên BV đa khoa (BVĐK) Bình Dương và ghi nhận nơi đây vẫn “cửa đóng, then cài”. Nhiều người nhà sản phụ nằm la liệt ở hành lang ngay công trình xây xong đã lâu nhưng chưa đưa vào sử dụng.
Một số người nhà bệnh nhân (BN) cho biết họ nằm đây chờ để chăm sóc cho những sản phụ, trong khi khu vực khoa sản của BVĐK Bình Dương đã quá tải nhưng khu BV mới vẫn bỏ không.

Vừa xây xong đã xuống cấp

Khu BV phụ sản này do UBND tỉnh Bình Dương đầu tư với số tiền khoảng 400 tỉ đồng nhằm mở rộng khoa sản của BVĐK Bình Dương. BV hoàn thành từ đầu năm 2019 và đã được trang bị, lắp đặt máy lạnh, giường bệnh, các phân khu phòng, ban, ghế ngồi… máy móc thiết bị. Mặc dù đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt trang thiết bị và bàn giao để đưa vào hoạt động nhưng đến nay khu BV này vẫn bỏ trống. Trong khi đó, tại nhiều khoa điều trị của BVĐK Bình Dương, BN phải nằm trên ghế bố ở hành lang và thậm chí ngay lối ra vào phòng bệnh...
Những bệnh viện trăm tỉ 'bỏ hoang', chưa sử dụng đã xuống cấp1

Người nhà bệnh nhân nằm ở hành lang sát công trình xây dựng

ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khu BV phụ sản này đã hoàn thành xây dựng, đầu tư trang thiết bị và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bình Dương (gọi tắt là Ban QLDA, trực thuộc UBND tỉnh) bàn giao cho Sở Y tế Bình Dương để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay công trình đã xuống cấp khiến BVĐK Bình Dương chưa tiếp nhận. Trả lời Thanh Niên, Sở Y tế Bình Dương cho biết tháng 10.2019, BVĐK Bình Dương nhận được văn bản của Ban QLDA đề nghị nhận bàn giao công trình và đã cử cán bộ đến tiếp nhận.
“Tuy nhiên, việc bàn giao chưa được thực hiện do chưa hoàn thành lắp đặt các trang thiết bị. Hai bên thống nhất chưa bàn giao công trình dự án và BVĐK Bình Dương chỉ nhận bàn giao (chìa khóa trao tay -PV)”, văn bản của Sở Y tế Bình Dương khẳng định.
Cũng theo trả lời của Sở Y tế Bình Dương, đến tháng 2.2020, Ban QLDA Bình Dương tiếp tục có văn bản đề nghị BVĐK Bình Dương nhận bàn giao công trình. Tuy nhiên, qua kiểm tra, BVĐK Bình Dương phát hiện một số thiết bị không thể lắp đặt để sử dụng và công trình thiết kế xây dựng không có hệ thống điện, nước (!?).
Những bệnh viện trăm tỉ 'bỏ hoang', chưa sử dụng đã xuống cấp2

Nơi cỏ mọc, chỗ thả bò

Ngoài khu BV trên, 2 công trình khác là BV chuyên khoa tâm thần và BV Lao, phổi Bình Dương (P.Phú Chánh, TX.Tân Uyên) đã hoàn thành xây dựng từ năm 2018 nhưng đến nay cũng bị bỏ hoang.
Những bệnh viện trăm tỉ 'bỏ hoang', chưa sử dụng đã xuống cấp3

Bò thả rông trong Bệnh viện tâm thần Bình Dương

Hai dự án BV này được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt từ tháng 5.2013, thực hiện xây dựng và hoàn thành từ năm 2018. BV chuyên khoa tâm thần có quy mô 300 giường, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 150 giường bệnh với tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng. Còn BV chuyên khoa lao, phổi cũng xây dựng giai đoạn 1 quy mô 150 giường, tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng. Từ năm 2018, cả 2 dự án BV này đã cơ bản hoàn thành và lắp ráp máy lạnh, giường bệnh... Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, cả 2 khu BV này bị bỏ hoang, kể cả khu nhà ở cho y, bác sĩ.
Ngày 7.8, PV có mặt tại 2 khu BV này ghi nhận sự vắng vẻ đến lạ thường. Trong khu BV tâm thần thì thả bò; còn khu BV lao, phổi thì cỏ mọc um tùm. Đường nước sạch cấp cho 2 BV này cũng bị hư hỏng xì nước lên mặt đường; tường sơn bong tróc; những chiếc máy lạnh được lắp ráp đã lâu cũng xuống màu. Phía bên trong những dãy ghế, giường bệnh để ngổn ngang, nằm im lìm trong những căn phòng khóa kín, không một bóng người...
Những bệnh viện trăm tỉ 'bỏ hoang', chưa sử dụng đã xuống cấp4

Cỏ mọc um tùm trong Bệnh viện Lao, phổi Bình Dương

Trả lời về việc khu BV bị “bỏ hoang”, Sở Y tế Bình Dương giải thích: “Do công trình chưa được làm nhà vệ sinh, một số chỗ bị thấm dột, nền bong tróc, một số cửa đi không đóng mở được nên BVĐK Bình Dương vẫn chưa tiếp nhận bàn giao…”.
Trả lời những vấn đề nêu trên, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết chưa nhận được báo cáo của các cơ quan chuyên môn và sẽ cho rà soát lại.
Phải xây dựng thêm một số hạng mục?
Liên quan BV tâm thần và BV lao, phổi bị “bỏ hoang”, Sở Y tế Bình Dương cho biết trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 chưa thi công các công trình phụ, như: nhà giữ xe, nhà ăn, căn tin. Để sử dụng thì phải xây dựng, trang bị và cải tạo thêm một số hạng mục cho phù hợp với đặc thù. Hiện Sở Y tế Bình Dương đã trình UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư thêm một số hạng mục, như: cải tạo khu cấp cứu, nhà để xe cho cán bộ, nhân viên, người bệnh và thân nhân người bệnh; nhà để xe cứu thương… Tuy nhiên, trong quá trình xin chủ trương để xây dựng thêm và cải tạo, UBND tỉnh Bình Dương đã trưng dụng khu BV này để làm BV dã chiến phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

https://thanhnien.vn/thoi-su/nhung-benh-vien-tram-ti-bo-hoang-chua-su-dung-da-xuong-cap-1267074.html

comment Bình luận