Nhân lực nghề điều dưỡng vẫn đang rất thiếu

Theo chiến lược phát triển ngành y tế ở nước ta, tại thời điểm hiện nay, với 100 triệu dân, chúng ta cần phải có 260.000 điều dưỡng tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, trên thực tế, Việt Nam mới có 140.000 điều dưỡng.
8:20 | 12/05/2023

Bộ Y tế tổ chức lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Điều dưỡng (12/5)

Tại lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Điều dưỡng (12/5) do Bộ Y tế tổ chức ngày 11/5, ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh chia sẻ, nghề điều dưỡng rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Điều này được minh chứng rằng, chức danh nghề điều dưỡng trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay luôn chiếm từ 60-70% so với nguồn nhân lực ngành y tế.

"Một bệnh nhân, từ khi bắt đầu vào viện, trong suốt quá trình điều trị, cho đến khi làm thủ tục ra viện, đều được chăm sóc bởi những người điều dưỡng", ông Vương Ánh Dương cho biết.

Ước tính, trong suốt quá trình điều trị bệnh, thời gian người điều dưỡng tiếp xúc với bệnh nhân cũng chiếm tới 60-70%.

Người điều dưỡng không chỉ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, mà họ còn quản lý, hỗ trợ người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

Theo tỉ lệ điều dưỡng tương ứng với số lượng người bệnh và số giường bệnh được chỉ ra trong chiến lược phát triển ngành y tế của nước ta, tới thời điểm hiện nay, với 100 triệu dân, chúng ta cần phải có 260.000 điều dưỡng, nhưng trên thực tế, theo khảo sát của Cục Quản lý khám chữa bệnh, chúng ta mới chỉ có 140.000 điều dưỡng. Như vậy, chúng ta đang thiếu số lượng điều dưỡng rất nhiều.

Hiện nay, theo hướng dẫn của WHO, Bộ Y tế đang tính toán nguồn nhân lực điều dưỡng dựa vào khối lượng công việc của nghề điều dưỡng theo nhu cầu về phân cấp chăm sóc người bệnh trong các bệnh viện.

Như vậy, mỗi bệnh viện sẽ tùy theo số lượng người bệnh đến khám, điều trị ở mức độ chăm sóc theo cấp 1, 2, 3 thì sẽ có tỉ lệ điều dưỡng tương ứng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, công tác điều dưỡng cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều nơi còn quan niệm "nghề điều dưỡng là phục vụ, làm theo y lệnh của bác sĩ".

Nguồn nhân lực điều dưỡng thiếu nhiều về số lượng, năng lực chuyên môn thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực.

Công tác chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế còn phụ thuộc nhiều vào người nhà bệnh nhân. Điều dưỡng hành nghề chưa phù hợp với với văn bằng đào tạo. Đào tạo điều dưỡng cũng chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn và hội nhập…

Năm nay, Hội đồng Điều dưỡng thế giới đã đưa ra thông điệp hành động nhân Ngày quốc tế Điều dưỡng, đó là "Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta".

Với chiến dịch này, Thứ trưởng Bộ Y tế tin tưởng sẽ góp phần đưa công tác điều dưỡng từ giá trị vô hình trở nên vô giá trong sự nhìn nhận của các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng, cũng như tất cả những người đưa ra quyết định ảnh hưởng đến việc thực thi và cung cấp tài chính cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

comment Bình luận