Nhận học hơn 2 tháng, trường Trí Đức báo học sinh thiếu điểm nghề, định cho nghỉ

Phụ huynh bức xúc vì em K.A. đã học được 2 tháng, thì trường Trí Đức mới báo em thiếu điểm nghề ở lớp 11, định cho em nghỉ.
15:28 | 17/10/2020

Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được thông tin do gia đình em K.A. là học sinh của lớp 12A4 trường trung học cơ sở, trung học phổ thông Trí Đức (quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) cung cấp, thể hiện sự bức xúc trong các quản lý hồ sơ của học sinh của trường này.

Đại diện gia đình em K.A. cho biết, do ba mẹ em chuyển công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh, nên sau khi hoàn thành chương trình lớp 11 ở Thanh Hóa, em K.A xin chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục học lớp 12, tại trường Trí Đức (đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú).

Em K.A. đã chính thức học từ ngày 5/8/2020. Trước khi rút hồ sơ bản gốc từ Thanh Hóa vào theo yêu cầu của nhà trường, gia đình đã nộp hồ sơ bản photo của em cho nhà trường nắm, và trường cũng đã chấp nhận cho em vào học lớp 12.

Tiền học phí và các khoản phí khác của nhà trường, gia đình em vẫn đóng đều đặn, đầy đủ.

Vào đầu tuần trước, thầy giáo chủ nhiệm của K.A. thông báo, hồ sơ chuyển trường của em không được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chấp nhận, do em K.A còn thiếu điểm học nghề trong năm học lớp 11.

Trường trung học cơ sở, trung học phổ thông Trí Đức ở quận Tân Phú (ảnh: P.L)

Gia đình có giải thích, ở Thanh Hóa thì học sinh phải đến năm lớp 12 mới học nghề, thì thầy giáo bảo gia đình về đó xin điểm "khống" vào hồ sơ cho em.

Dù vậy, lời đề nghị này đã không được gia đình của em K.A. đồng ý, do sợ ảnh hưởng đến trường ở Thanh Hóa, không tốt.

Sau đó, gia đình có đến gặp lãnh đạo nhà trường, thì có được hẹn là đầu tuần này đến để giải quyết, có phát sinh chi phí gì thì gia đình phải phụ với trường.

Theo đại diện gia đình em K.A., nếu trường không giải quyết được trường hợp thiếu điểm nghề của học sinh này, thì trường hoặc là sẽ trả lại học bạ cho em (nghỉ học), hoặc là em phải học lại lớp 11.

Gia đình em K.A. bức xúc: Tại sao học sinh này đã học được 2 tháng rồi, nay nhà trường mới báo là thiếu điểm nghề? Bây giờ nếu không thu xếp được vụ học nghề cho em, thì cách giải quyết của nhà trường đối với em phải như thế nào đây?

Ngày 14/10/2020, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Minh Hùng – Phó Hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông Trí Đức xác nhận, có nắm được trường hợp thiếu điểm nghề ở lớp 11 của em T.K.A. tại lớp 12A4.

Theo ông Trần Minh Hùng cho biết, theo đúng các quy định về mặt chuyên môn, học sinh chuyển từ Thanh Hóa vào, thì phải hoàn tất chương trình lớp 11, và phải có điểm nghề thì mới được lên lớp 12 học.

>>> Xem thêm: Lo bạn đi học một mình, nam sinh 10 năm cõng bạn lặn lội từ quê ra Hà Nội dự khai giảng

Khi nhà trường đưa hồ sơ lên Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, thì nơi này cũng yêu cầu học sinh phải có điểm nghề thì mới được chuyển đến học tại trường. Tuy nhiên thì thực tế em K.A. lại không có.

Tuy nhiên, nếu giờ đây chuyển học sinh về học ở Thanh Hóa cũng không nhận được, sẽ gây nhiều khó khăn cho phụ huynh, nhưng Sở đã có yêu cầu như vậy thì trường phải làm.

Hiện trường đã có tờ trình gửi lên Sở, kế hoạch bổ sung học nghề (nhiếp ảnh) cho em K.A, sẽ cử giáo viên dạy riêng cho em ngay trong học kỳ 1, và nhiều khả năng sẽ được đồng ý, để tránh mất quyền lợi học tập của học sinh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam rằng, sao ngay từ đầu, hồ sơ của học sinh thấy thiếu điểm nghề thì không thông báo cho học sinh biết trước, ông Trần Minh Hùng nói, trường cũng có chủ quan.

Kiều Oanh

comment Bình luận