Người dân từ phía Nam về Thanh Hóa, tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn cách ly tập trung, tự trả phí

Những người trở về từ các tỉnh phía Nam (đang thực hiện Chỉ thị 16), dù đã tiêm 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vẫn yêu cầu cách ly tập trung và buộc trả chi phí từ 5-6 triệu đồng.
14:24 | 05/10/2021

Thị xã Nghi Sơn sẽ thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ Công ty TNHH giày Annora Việt Nam. Ảnh TTV

Không phân biệt người đã tiêm vaccine

Theo hướng dẫn số 8318 mới nhất của Bộ Y tế (3/10) gửi các tỉnh, thành với nội dung: Đối với với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu khi đi từ khu vực nguy cơ rất cao, khu vực nguy cơ cao đến vùng nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn đã tiêm đủ liều vaccine, trước khi di chuyển có xét nghiệm trong vòng 72 giờ khi đến nơi cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày; còn nếu đến vùng “bình thường mới” thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày.

Tuy nhiên, UBND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa ban hành Quyết định phê duyệt phương án cách ly tập trung những người dân của thị xã trở về từ vùng có dịch Covid-19. Quyết định do ông ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch thị xã ký.

Theo đó, đối với những người đến/về từ vùng dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh thành khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16  khi về thị xã Nghi Sơn thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung và xét nghiệm như đối với trường hợp F1 (thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; kết thúc thời gian cách ly y tế tập trung tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú thêm 7 ngày).

Như vậy, những người dân ở các tỉnh phía Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...) khi trở về Nghi Sơn (Thanh Hóa), mặc dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine + xét nghiệm âm tính vẫn bị đưa đi cách ly tập trung 14 ngày và 7 ngày theo dõi tại nhà.

Tổ kiểm soát chốt liên ngành kiểm soát dịch, bệnh tại xã Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn trong một đêm thực hiện nhiệm vụ. Ảnh Báo Công an

Chi phí cách ly gần 6 triệu đồng

Cũng theo Quyết định của Thị xã Nghi Sơn, những người cách ly tế tập trung phải trả các chi phí như: đưa đón từ nơi ở, làm việc đến điểm cách ly; chi phí test nhanh kháng nguyên 230.000 đồng/lần/người; xét nghiệm PCR là 730.000 đồng/người/lần.

Về các chi phí ăn ở, sinh hoạt, nếu cách ly ở khách sạn Anh Phát, người dân phải tự thỏa thuận chi phí; Nếu cách ly ở các khách sạn do thị xã trưng dụng như: Thanh Còi, Cao Nguyên, Hưng Sơn, Victoiria, Đại Dương.... sẽ là 250.000 đồng/người/ngày gồm: Tiền ăn là 80.000 đồng/người/ngày; sinh hoạt là 40.000 đồng/người/ngày; rác thải, khử khuẩn là 30.000 đồng/người/ngày; chi phí phòng ở cách ly: 100.000 đồng/người/ngày (phòng 2 người).

Như vậy, theo tính toán của UBND thị xã Nghi Sơn, chi phí cho 01 người cách ly 14 ngày tại cơ sở khách sạn ít nhất là 5.690.000 đồng. Còn cách ly tại nhà nghỉ, trường mầm non, trạm y tế sẽ ít nhất 5.270.000 đồng/người/đợt cách ly. Trẻ em dưới 16 tuổi, người có công... được miễn phí tiền ăn, chi phí sinh hoạt, khử khuẩn; hộ nghèo được giảm 50% kinh phí...

Trao đổi với phóng viên Sức Khỏe 24H/Sức Khỏe Cộng đồng, ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết: "Thị xã vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con đang ở các tỉnh phía Nam nếu không có việc cần thiết thì không nên về quê, thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở đó”. Trường hợp bà con quyết tâm về, chúng tôi đã xây dựng phương án đón người dân ở ngay Quốc lộ 1A (giáp chốt kiểm dịch xã Trường Lâm). Khi người dân tập trung tại đây sẽ được khai báo y tế, xét nghiệm, lo cơm nước đầy đủ, miễn phí... Tại chốt này, mỗi ngày chính quyền cấp phát 600 bánh mì + nước uống để phục vụ bà con từ nơi xa về. Nhiều người trở về quê rất vất vả, cả một hành trình hàng ngàn km, có người còn nhịn ăn nhiều ngày trời, mệt mỏi... nên chúng tôi thực hiện tốt trách nhiệm của chính quyền đối với người dân của mình".

Khi phóng viên hỏi về trường hợp những người về từ phía Nam trở về mà tiêm đủ vaccine + xét nghiệm âm tính, ông Lân cho biết sẽ phân luồng và đánh giá dịch tễ, để đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly ở nhà. Chúng tôi làm sao để kiểm soát tốt được dịch bệnh nên về công tác chống dịch, thị xã Nghi Sơn phải nâng cao hơn một mức so hướng dẫn của Bộ Y tế, mục tiêu là đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ông Lân cũng tiếp thu ý kiến và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền về những trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine + xét nghiệm âm tính được giải quyết cách ly tại nhà như theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

comment Bình luận