Mỹ cấp phép thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid của Pfizer

Ngày 22/12, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng thuốc viên dùng trong điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer dưới tên gọi là Paxlovid, cho những người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên.
10:12 | 23/12/2021

 

Thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của hãng Pfizer. Ảnh: AFP/TTXVN

FDA nhấn mạnh đây là một cột mốc quan trọng trong thời kỳ đại dịch sẽ cho phép hàng triệu người tiếp cận điều trị.

Nhà khoa học Patrizia Cavazzoni của FDA cho rằng: “Việc cấp phép hôm nay mang đến một liệu pháp điều trị COVID-19 đầu tiên ở dạng viên uống - một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này”. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla, nhận định thuốc Paxlovid giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong, đồng thời có thể dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Liệu pháp điều trị sử dụng loại thuốc này sẽ giúp thay đổi phương pháp chống dịch, đồng thời hy vọng có thể làm giảm đáng kể áp lực đối với hệ thống y tế và bệnh viện.

Trong thử nghiệm lâm sàng đối với 2.200 người, thuốc Paxlovid đã cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao lên đến 88%, nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Trước đó, ngày 16/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã khuyến nghị sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid. Theo EMA, thuốc Paxlovid, vốn chưa được cấp phép sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU), có thể được sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 là người trưởng thành, những người chưa cần hỗ trợ thở oxy và những người có nguy cơ bệnh trở nặng. EMA nhấn mạnh loại thuốc này nên được sử dụng càng sớm càng tốt cho người được chẩn đoán mắc COVID-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Thuốc Paxlovid là loại thuốc kháng virus sử dụng đường uống, có thể giảm khả năng virus SARS-CoV-2 nhân lên trong cơ thể.

comment Bình luận