Mẹo xử lý cơn đau đầu sau khi uống rượu bia

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên hạn chế sử dụng rượu bia bởi những tác động nghiêm trọng của rượu đến sức khỏe con người là rất lớn như xơ gan, viêm gan,... Ngoài ra, rượu bia cũng như làm khởi phát và tăng nặng các cơn đau đầu.
11:00 | 21/01/2021

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên hạn chế sử dụng rượu bia bởi những tác động nghiêm trọng của rượu đến sức khỏe con người là rất lớn như xơ gan, viêm gan,...Ngoài ra, rượu bia cũng như làm khởi phát và tăng nặng các cơn đau đầu.

1. Nguyên nhân đau đầu sau khi uống rượu bia?

Sau khi uống rượu bia, dù ít hay nhiều triệu chứng đau đầu thường xuyên xuất hiện. Rượu không chỉ chứa histamin mà còn thúc đẩy hệ thống miễn dịch của người uống tạo ra nhiều hóa chất này hơn. Điều này làm tăng phản ứng viêm trên khắp cơ thể người uống rượu.

Bên cạnh đó, thành phần chính có trong rượu chính là ethanol. Khi vào cơ thể, hóa chất này được chuyển thành tác nhân kích hoạt chứng đau nửa đầu. Ethanol cũng là một chất lợi tiểu tự nhiên, do đó nó có thể khiến cho người uống rượu phải đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Những lý do này có thể khiến người uống đau đầu sau khi say rượu. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân sau có thể khiến người uống rượu bia bị đau đầu:

  • Đau đầu sau uống rượu do căng thẳng: Người uống rượu bia bị đau đầu có thể do căng thẳng, stress. Nếu bạn bị căng thẳng mà uống rượu thì sẽ khiến bạn bị đau đầu sau đó.
  • Đau đầu sau uống rượu do phản ứng cá nhân: Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đỏ mặt khi uống rượu bia sẽ dễ bị đau đầu hơn những người không đỏ mặt. Bên cạnh đó, người có tiền sử đau nửa đầu cũng có nguy cơ đau đầu sau uống rượu bia cao.
  • Rượu có thể khiến người sử dụng buồn ngủ, nhưng không thể ngủ sâu và thường thức giấc vào lúc giữa đêm. Đây chính là lý do khiến cho người uống rượu bị chao đảo, nhức đầu và mệt mỏi sau khi thức dậy.
  • Mất nước: Uống rượu bia thường hay bị mất nước, do vậy đây là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu sau uống rượu.

Sau khi uống rượu bia, dù ít hay nhiều triệu chứng đau đầu thường xuyên xuất hiện

2. Xử lý cơn đau đầu sau khi uống rượu bia

Theo nghiên cứu, mỗi ngày bạn có thể uống một lượng rượu nhỏ để tốt cho sức khỏe cũng như giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ nhưng liều lượng rượu phải vừa phải. Tuy nhiên, nếu có tiền sử dễ bị đau đầu thì cần cân nhắc về liều lượng rượu nên tiêu thụ. Sau đây là một số cách giúp giảm đau đầu sau uống rượu gồm:

  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể: Uống rượu bia thường hay bị mất nước, do vậy đây là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu sau khi uống rượu bia. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước lọc bằng cách uống từng ngụm để giúp cơ thể tránh bị mất nước. Ngoài ra cũng có thể sử dụng các loại nước ép hoa quả để hạn chế những tác động của rượu lên cơ thể. Có thể sử dụng nước chanh tươi. nước cà chua, nước gừng chanh tươi, nước mía.
  • Không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau: Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin hoặc ibuprofen có thể giải rượu đau đầu. Tuy nhiên, sử dụng các thuốc này cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Lưu ý không sử dụng các loại thuốc giảm đau như paracetamol bởi loại thuốc này sẽ gây tác hại lên gan, làm cho gan phải làm việc quá nhiều dẫn đến viêm gan, xơ gan.
  • Đến cơ sở y tế khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường: Trong một số trường hợp, việc sử dụng rượu sẽ gây những triệu chứng ngộ độc rượu như đau đầu kéo dài, suy hô hấp, sốc phản vệ... Do đó khi nhận thấy có những dấu hiệu bất thường như trên bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia: Việc hạn chế sử dụng rượu là phương pháp tốt nhất để hạn chế những cơn đau đầu sau uống rượu cũng như những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe khác.

3. Hạn chế triệu chứng đau đầu sau khi uống rượu

Để hạn chế cũng như phòng ngừa các triệu chứng đau đầu sau khi sử dụng rượu bia, cần chú ý những điều sau:

  • Trước khi uống rượu: Để hạn chế tình trạng đau đầu sau khi say rượu, trước khi sử dụng rượu, người dùng nên ăn nhẹ trước khi uống để làm giảm phần nào sự hấp thụ của rượu khi vào trong dạ dày.
  • Trong khi uống rượu: Trong quá trình uống rượu nên uống ít rượu và tốt nhất là nên uống xen kẽ với nước lọc, đồng thời ăn kèm những thức ăn khác để làm giảm phần nào tác hại của rượu khi vào cơ thể. Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý, bạn không nên uống rượu với các thức uống có gas, nguyên nhân là do phản ứng tạo bọt khí có trong thức uống có gas sẽ làm cho chất cồn trong rượu bia dễ thẩm thấu vào cơ thể, từ đó gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.
  • Sau khi uống rượu: Để hạn chế tình trạng đau đầu sau khi uống rượu thì khi kết thúc bạn nên ăn nhẹ, uống nhiều nước lọc hoặc hoa quả ép và nghỉ ngơi ở những nơi kín gió để tránh nhiễm lạnh cũng như giải rượu, đau đầu được hạn chế hơn và phục hồi sau khi say. Trường hợp sau khi nghỉ ngơi mà vẫn còn mệt mỏi, xuất hiện những triệu chứng đau đầu thì hãy uống thêm nước và tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể thư giãn và giảm cảm giác mệt mỏi, đau đầu...

Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu nhưng không thể đào thải rượu ra khỏi cơ thể, do đó các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên hạn chế sử dụng rượu bia bởi những tác động nghiêm trọng của rượu đến sức khỏe con người là rất lớn như xơ gan, viêm gan,... cũng như làm khởi phát và tăng nặng các cơn đau đầu.

Nên hạn chế sử dụng rượu bia bởi những tác động nghiêm trọng của rượu đến sức khỏe

Trường hợp cơn đau đầu sau uống rượu không có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

 

comment Bình luận