'Lợi ích nhóm' từ việc Bệnh viện Phúc An Khang chuyển thành chung cư cao cấp?

Ban đầu công trình này là chung cư, sau đó chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng thành bệnh viện quốc tế quy mô 500 giường. Hiện công trình đang được cải tạo và quảng bá là dự án bất động sản hàng hiệu. Trước sự chuyển đổi công năng này, giới đầu tư bất động sản và người mua căn hộ bày tỏ nhiều nghi ngại về dự án này.
17:34 | 11/01/2022


Bệnh viện Phúc An Khang lại chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang. (Ảnh: Int)

Theo tìm hiểu, dự án Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang toạ lạc tại số 800 đường Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.HCM, hơn 4 năm qua vẫn chỉ là những toà nhà nằm trơ trọi cùng gió sương. Đây được xem là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam được chuyển đổi công năng từ công trình căn hộ chung cư.

Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang trước đây là chung cư Thái Bình Plaza do Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 14.400m2.

Theo thiết kế ban đầu, Thái Bình Plaza có quy mô 5 block với 360 căn hộ, đa số diện tích hơn 100m2/căn. Mặc dù đã xây dựng hoàn thiện nhưng do kinh doanh không khả quan, cuối năm 2012 chủ đầu tư đã xin chuyển đổi công năng chung cư thành bệnh viện quốc tế quy mô 500 giường.

Trải qua nhiều thủ tục từ chuyển đổi công năng, từ điều chỉnh quy hoạch đến trình phương án cải tạo, đến giữa năm 2013 UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương chuyển đổi công năng chung cư Thái Bình Plaza thành bệnh viện.

Đầu năm 2015, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang chính thức đi vào hoạt động. Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau đó bệnh viên này đã phải đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả.

Theo ông Diệp Văn Phát – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang khi đó, sau hơn 2 năm hoạt động bệnh viện đã lỗ luỹ kế hơn 60 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi suất cho vay ban đầu và không còn đủ tài chính để duy trì hoạt động.

Chính thức đóng cửa từ 28/4/2017, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang đã hoàn tất các thủ tục và chi trả đầy đủ bảo hiểm cho người lao động theo quy định. Hơn 4.000 người đăng ký thẻ bảo hiểm y tế tại bệnh viện này cũng được chuyển sang các bệnh viện cùng tuyến quận huyện để khám chữa bệnh.

Bỏ hoang từ năm 2017, trong hơn 4 năm qua, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang vẫn chỉ là các toà nhà cao tầng trống hơ trống hoác. Dù không còn động thái hoạt động nào nhưng chủ công trình vẫn bố trí bảo vệ để trông coi nơi đây.

Khoảng một tháng trở lại đây, Bệnh Viện Quốc tế Phúc An Khang trở nên nhộn nhịp trở lại khi xuất hiện nhiều công nhân làm việc với nhiều máy móc, thiết bị. Cổng công trình mới cũng được dựng lên với nhiều thông tin bất ngờ.

Theo tìm hiểu, các toà nhà của Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sẽ được chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon (tên gọi khác là 360 Upper East Saigon Swiss Belresidences). Dự án được giới thiệu do Công ty CP Tập đoàn Hasco (Hasco Group) phát triển.

Hasco Group được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư bất động sản, trụ sở nằm trên đường Liễu Giai, P.Ngọc Khánh, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội. Ngoài bất động sản, doanh nghiệp này còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, sáp nhập và mua lại doanh nghiệp, xuất nhập khẩu – thương mại.

Chúng tôi xác định phát triển đây là phân khúc căn hộ hạng sang, về mức giá chúng tôi vẫn còn đang cất nhắc, nhưng chắc chắn sẽ tạo sự hấp dẫn cho nhà đầu tư và người mua nhà trong bối cảnh giao thông khu vực này kết nối rất thuận tiện, khu đô thị mới Thủ Thiêm đang ngày càng phát triển và là tâm điểm của các nhà đầu tư thông qua các cuộc đấu giá đất vừa qua”- đại diện chủ đầu tư mới chia sẻ.

So sánh giá chung cư phân khúc trung bình ở đường Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức hiện tại đang giao dịch khoảng từ 30-50 triệu đồng/m2, còn trong khu vực TP. Thủ Đức ở phân khúc cao cấp đang có mức giá từ 100-150 triệu đồng/m2. Hiện tại, Swiss Belresidences Upper East Saigon chưa công bố giá bán, nhưng chắc chắn rằng sẽ không có mức giá dưới 100 triệu đồng do định vị là hàng hiệu.

Trước đó, chủ đầu tư từng nêu ý định tạm ngưng hoạt động bệnh viện để rao bán hoặc xin chuyển đổi công năng một phần công trình để bán lấy tiền trả nợ.

Trong khi đó, theo bác sĩ Mai Tiến Dũng, Giám đốc Bệnh viện Phúc An Khang, việc chuyển công năng Thái Bình Plaza từ chung cư sang bệnh viện vào giai đoạn bất động sản đóng băng là một lẽ. Nếu có ý định chuyển ngược lại công năng từ bệnh viện sang chung cư để bán trong giai đoạn nhà đất đang sôi động trở lại, là cả một vấn đề.

comment Bình luận