Ích Giáp Vương của Dược phẩm Á Âu đang quảng cáo lừa dối, người bệnh nên cẩn trọng

Trên nhiều trang web, mạng xã hội đang chạy thông tin quảng cáo về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương như thuốc chữa bệnh, nhiều nội dung vi phạm pháp luật về quảng cáo.
6:00 | 02/08/2020

Ích Giáp Vương do Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đăng ký nội dung quảng cáo và tiếp thị.

Theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00070/ATTP-XNQC ngày 13/1/2020 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu (171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) thì sản phẩm Ích Giáp Vương có công dụng: Hỗ trợ giảm triệu chứng của bướu tuyến giáp; Hỗ trợ giảm nguy cơ bướu cổ lành tính ở người”.

Khi đăng tải, phát thông tin quảng cáo về Ích Giáp Vương, Dược phẩm Á Âu phải có trách nhiệm đăng thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng với nội dung: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, trên nhiều trang web và mạng xã hội hiện đang quảng cáo Ích Giáp Vương như là thuốc chữa bệnh. Ví dụ, tại trang trang web https://ichgiapvuong.vn đang quảng cáo nội dung: “Ích Giáp Vương chứa thành phần chính là hải tảo - một loại “siêu thực phẩm”, một vị thuốc quý có tác dụng tăng cường công năng miễn dịch của cơ thể, chống suy giảm bạch cầu, chống phóng xạ, giảm cholesterol máu, bổ sung lượng iod phong phú cho cơ thể, giúp phòng chống bướu cổ do thiếu iod, kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống độc tố, chống oxy hóa và thải trừ các gốc tự do, thúc đẩy quá trình ngưng tập hồng cầu, có tác dụng cầm máu, chống khối u và ung thư,… Ngoài ra, sự kết hợp của hải tảo cùng với các dược liệu quý khác như cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, magnesi (dưới dạng magnesium lactate dihydrate), kali iodid (KI) càng làm tăng hiệu quả trong việc giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường và phòng ngừa các rối loạn tuyến giáp…”.

Không những vậy, trên trang https://ichgiapvuong.vn còn công khai đăng tải clip dưới dạng “phóng sự” về người bệnh có tên là ông Đặng Đức Tạ, sinh năm 1935, ở số nhà 47 đường An Ninh, khu dân cư Thái Hòa 1, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh (Hải Dương) với tiêu đề: “Kinh nghiệm đẩy lùi hội chứng cường giáp của ông Tạ”.

Ngoài ra, còn đăng phát clip bài phóng vấn ghi là “chuyên gia Doãn Thị Hương”, "lắng nghe PGS. TS Trần Đình Ngạn", "Chuyên gia Nguyễn Huy Cường phân tích 2 ưu điểm nổi bật của sản phẩm Ích Giáp Vương"... phân tích về tác dụng của Ích Giáp Vương đối với bệnh lý tuyến giáp.

Sử dụng hình ảnh, clip quảng cáo của bệnh nhân, chuyên gia.

Sử dụng hình ảnh của Phó Giáo sư, Tiến sĩ để quảng cáo.

Trên trang Fanpage có tên “Ích Giáp Vương - Tăng cường sức khỏe tuyến giáp” còn quảng cáo công dụng của Ích Giáp Vương: “Không chỉ làm giúp làm mềm, thu nhỏ kích thước bướu cổ, mà còn có tác dụng chống viêm, bảo vệ tuyến giáp khỏi các chất độc, giúp tăng cường năng lượng tế bào, tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa hormone, giúp phòng ngừa các rối loạn tại tuyến giáp hiệu quả”.

Đồng thời đăng tải đoạn thông tin và clip: “Bà Dương Thị Hiệu (64 tuổi ở số 2, ngõ 39 phố Ngọc Trì, tổ 11, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội, SĐT: 0915522412) bị bướu cổ đơn thuần từ thuở thanh niên nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chưa điều trị. Khối bướu to ra ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Sau đó may mắn đã đến khi bà Hiệu tình cờ biết đến sản phẩm Ích Giáp Vương. Sau một thời gian sử dụng sản phẩm này, khối bướu cổ của bà đã xẹp đi đáng kể”.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần khẳng định: “Việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được bệnh nên người bệnh không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Khi dùng thực phẩm chức năng không khỏi, người bệnh quay lại bệnh viện thì đã quá muộn, bệnh đã ở giai đoạn muộn, can thiệp cũng không còn hiệu quả cao”.

Bộ Y tế cho biết các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo TPCN như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"... là rất phổ biến.

Tổng giám đốc của Dược phẩm Á Âu hiện nay là ông Nguyễn Văn Luận. Ảnh Dược phẩm Á Âu.

Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo TPCN có nội dung vi phạm như trên.

Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý quyết liệt về quảng cáo TPCN, trong 5 năm gần đây, Bộ Y tế đã xử phạt trên 10 tỉ đồng tiền phạt vi phạm hành chính về quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn phổ biến, loại hình quảng cáo tinh vi và biến tướng, lạm dụng mạng xã hội và trang thông tin điện tử máy chủ ở nước ngoài. Đề nghị Bộ Công an quan tâm chỉ đạo xử lý hình sự vi phạm về quảng cáo TPCN để răn đe hơn. Bộ Y tế cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Sở Y tế đầu mối phối hợp với các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK trên địa bàn.

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm sớm kiểm tra những thông tin vi phạm quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng về thực phẩm Ích Giáp Vương của Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu và có biện pháp xử lý nghiêm, tránh trường hợp người bệnh tin vào quảng cáo để “tiền mất, tật mang”.

Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu được thành lập ngày 23/11/2005 - với phương châm “Mang lại niềm tin sức khỏe”. Giới thiệu trên website, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu phấn đấu trở thành Công ty Tiếp thị chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Việt Nam cho các sản phẩm từ thiên nhiên, độc đáo có độ an toàn cao và hiệu quả bền vững. Tổng giám đốc của Dược phẩm Á Âu hiện nay là ông Nguyễn Văn Luận.

comment Bình luận