Hòa Bình: Ăn bọ xít rang bị liệt cơ, suy đa tạng, máu nhiễm a xít nặng

Khi được chuyển đến, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, kích thích, tổn thương cơ, liệt cơ, suy đa tạng, máu bị nhiễm a xít nặng.
9:39 | 24/09/2021

 

Hình ảnh bọ xít mà 7 thành viên trong gia đình anh K. đã ăn và bị ngộ độc
 /// Ảnh: M.Thanh
Hình ảnh bọ xít mà 7 thành viên trong gia đình anh K. đã ăn và bị ngộ độc. ẢNH: M.THANH
Thông tin về các ca ngộ độc nêu trên, TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết bệnh nhân B.T.K (địa chỉ tại H.Yên Thủy, Hòa Bình) được chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình trong tình trạng hôn mê, kích thích, tổn thương cơ, liệt cơ, suy đa tạng, máu bị nhiễm a xít nặng. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh liều cao, thuốc vận mạch...

Theo lời kể của người nhà, trưa 1.8, anh K. cùng 6 người trong gia đình ăn khoảng 0,5 kg bọ xít (do anh K. và người nhà cùng bắt được ở ruộng lúa). Bữa ăn có thịt lợn, măng xào, rau muống. Anh K. có uống rượu chuối hột và bia.

Sau bữa ăn, cả gia đình xuất hiện đau bụng, buồn nôn, đau mỏi người. Khoảng 22 giờ cùng ngày, anh K. nôn, đi ngoài, xuất hiện chuột rút, co cứng các cơ và đau cơ toàn thân nên được đưa tới Trung tâm y tế H.Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình), tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình. Do tình trạng nặng, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Trong tổng số 7 người cùng ăn bọ xít, tất cả đều bị ngộ độc với biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Riêng bệnh nhân K. bị nặng nhất. Các trường hợp khác bị ngộ độc nhẹ hơn nên được điều trị tại địa phương.

Qua 10 ngày điều trị tại Trung tâm chống độc, bệnh nhân đã hồi phục, dần hết các triệu chứng và được ra viện ngày 12.8.

Thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay còn ít. Do đó có rất ít loài sâu, bọ xít được khoa học chứng minh là an toàn để ăn.

Để phòng tránh ngộ độc và mắc bệnh, bên cạnh một vài loài côn trùng đã được biết rõ ràng có thể dùng làm thực phẩm (ví dụ như nhộng tằm), người dân không nên sử dụng các sinh vật lạ hoặc không chắc chắn làm thực phẩm, dù chế biến bằng bất kỳ cách nào.

comment Bình luận