Em gái tiêm tế bào gốc từ spa của chị ruột rồi tá hoả khi da nổi sần đỏ

"Có trường hợp, em gái tiêm tế bào gốc từ spa của chị ruột rồi bị biến chứng gương mặt hiện lên nhiều nốt sần đỏ, phải đến bệnh viện để điều trị", bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM chia sẻ.
8:28 | 10/06/2020

Sở Y tế vào cuộc

Sáng 9.6, Báo Lao Động đăng tải bài viết:"Ma trận" làm đẹp bằng tế bào gốc tại các bệnh viện thẩm mỹ ở TPHCM, phản ánh tình trạng tiêm tế bào gốc phục vụ làm đẹp tại Việt Nam chưa được chứng minh tác dụng và cấp phép, nhưng một số cơ sở thẩm mỹ lớn tại TPHCM vẫn quảng cáo phương pháp làm đẹp này với mức giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/lần tiêm.

Sau khi báo phản ánh, Thanh tra Sở Y tế đang vào cuộc xác minh và xử lý thông tin theo đúng quy định.

Bác sĩ tại bệnh viện thẩm mỹ trên đường Tôn Thất Tùng (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) tư vấn làm đẹp bằng tế bào gốc cho PV Lao Động.Bác sĩ tại cơ sở thẩm mỹ trên đường Tôn Thất Tùng (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) tư vấn làm đẹp bằng tế bào gốc cho PV Lao Động.

Trên thực tế, một số thẩm mỹ viện, spa thường quảng cáo công dụng làm đẹp thần kỳ của tế bào gốc nhưng đằng sau đó là không ít biến chứng khiến người bệnh "khóc ròng".

Thống kê từ Bệnh viện Da liễu TPHCM, trung bình một tháng có 5 đến 7 ca đến bệnh viện điều trị tai biến do tiêm tế bào gốc. Thậm chí, có những trường hợp nhiều nốt đỏ trên mặt cứ lặn vài hôm rồi tái phát lại khiến tâm lý người bệnh cực kỳ lo lắng.

Em gái bị biến chứng sau khi tiêm tế bào gốc từ spa của chị ruột

Bà M.T.H, 50 tuổi là Việt kiều Mỹ. Trong lúc về Việt Nam, người phụ nữ này gặp một chủ spa giới thiệu sẽ tiêm tế bào gốc để giúp da căng mịn, trẻ đẹp. Tin lời người mới quen, bà H tới spa đến để tiêm tế bào gốc mà chưa tìm hiểu kỹ.

Sau một thời gian tiêm tế bào gốc, người này tá hoả khi mặt hiện những nốt sần đỏ trên mặt. Hơn 3 tuần trôi qua nốt sần đỏ vẫn chưa lặn, bà H. hoảng sợ và tìm đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị.

Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM (người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân) thông tin, phải mất gần 1 tháng điều trị bằng thuốc thì bệnh nhân trên mới khỏi hẳn. "Những người bị nốt sần này sẽ rất tự ti và hoảng loạn vì không ngờ làm đẹp mà lại gặp biến chứng như vậy. Có người khi làm đẹp thì không báo với gia đình, đến khi gặp chuyện thì "khổ trăm bề" - bác sĩ Tú nói.

Mặt bệnh nhân nổi những nốt đỏ, sần do biến chứng tiêm tế bào gốc. Ảnh: Bệnh viện Da liễu TPHCM cung cấp.Mặt bệnh nhân nổi những nốt đỏ, sần do biến chứng tiêm tế bào gốc. Ảnh: Bệnh viện Da liễu TPHCM cung cấp.

Một trường hợp "ngang trái" khác là việc em gái là "nạn nhân" tiêm tế bào gốc từ Spa của chị gái ruột của mình. Theo đó, do tin tưởng, người phụ nữ tên T. (38 tuổi, Bình Thạnh, TPHCM) tới cơ sở làm đẹp của chị gái mình để tiêm tế bào gốc.

"Sau khi tiêm tế bào gốc tại Spa trên, người này không may gặp tai biến. Da nổi đỏ khăp mặt và cả ở những vị trí tiêm. Người phụ nữ này sau đó mới tới viện điều trị các biến chứng", Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM kể.

Tế bào gốc phục vụ làm đẹp chưa được cấp phép

Về mặt chuyên môn, bác sĩ Trần Nguyên Anh Tú cho rằng, tế bào gốc được sử dụng nhiều trong y khoa nhưng chủ yếu là để điều trị bệnh lý chứ chưa được phép dùng làm đẹp, trẻ hoá da.

"Hiện nay tại Việt Nam, chưa có bệnh viện công lập nào có thể chiết, tách tế bào gốc. Những thông tin quảng cáo về công dụng thần kỳ của tế bào gốc khiến nhiều người tin tưởng tiêm vào người nhưng thực chất có thể chỉ là yếu tố tăng trưởng".

comment Bình luận