Đức gửi lô vắc xin Covid-19 đầu tiên của BioNTech đến Trung Quốc

Người phát ngôn chính phủ Đức cho biết Berlin đã gửi lô vắc xin Covid-19 đầu tiên của BioNTech đến Trung Quốc để sử dụng cho các công dân Đức.
9:51 | 22/12/2022
Lô vắc xin Covid-19 nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc - 1

Sinh viên được tiêm chủng tại một trung tâm tiêm chủng hàng loạt tại Đại học Bắc Kinh ở thủ đô Bắc Kinh (Ảnh: Getty).

Người phát ngôn chính phủ Đức không nêu thông tin chi tiết về thời gian và quy mô của đợt giao lô vắc xin Covid-19 BioNTech lần này tới Trung Quốc. Đây là lô vắc xin Covid-19 nước ngoài đầu tiên được gửi tới Trung Quốc, theo Reuters.

Người phát ngôn cho biết Đức đang vận động cả người nước ngoài, không chỉ công dân Đức, được tiếp cận loại vắc xin này nếu họ có nhu cầu.

"Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng ngoài người Đức, những người nước ngoài khác cũng có thể được tiêm vắc-xin BioNTech", người phát ngôn nói với các phóng viên ở Berlin.

Trong bức thư gửi công dân Đức ở Trung Quốc đại lục, chính phủ Đức cho biết họ sẽ cung cấp miễn phí các mũi tiêm chủng cơ bản và tiêm nhắc lại các loại vắc xin đã được phê duyệt sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU) cho người trên 12 tuổi.

Các lô vắc xin sẽ được chuyển đến các công ty Đức ở Trung Quốc cũng như các địa điểm của đại sứ quán. Ngoài ra, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các chính phủ EU khác về việc hỗ trợ công dân mang quốc tịch khác được tiếp cận số vắc xin này.

Trung Quốc sẽ cần phê duyệt việc mở rộng quyền tiếp cận vắc xin ngoài công dân Đức. Đổi lại, công dân Trung Quốc ở châu Âu có thể được tiêm vắc xin SinoVac của Trung Quốc.

Bắc Kinh cho đến nay chỉ sử dụng vắc xin sản xuất trong nước, không dựa trên công nghệ mRNA của phương Tây mà dựa trên các công nghệ truyền thống.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 20/12 cũng gợi ý về việc Washington có thể chia sẻ vắc xin Covid-19 cho Trung Quốc chống dịch. Theo giới quan sát, có ít khả năng Trung Quốc sẽ chấp nhận lời đề nghị từ phía Mỹ, trong bối cảnh Bắc Kinh những năm qua đã đẩy mạnh chiến lược ngoại giao vắc xin Covid-19, bao gồm việc chuyển các chế phẩm nội địa do Trung Quốc sản xuất đi khắp thế giới.

comment Bình luận