Đồng Tháp chi hơn 203 tỷ đồng mua kit của Việt Á, giá có lúc còn cao hơn cả Hải Dương

Tính từ giữa tháng 6 – 8/2021, riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Tháp (CDC Đồng Tháp) đã mua kit của Việt Á lên đến hơn 203 tỷ đồng. Giá có lúc mua còn lên đến 509.250 đồng/kit – cao hơn cả CDC Hải Dương.
8:46 | 31/12/2021

CDC Đồng Tháp, nơi ông Trần Văn Hai làm Giám đốc.

Liên tục “chỉ định” mua kit của Việt Á lên đến 203 tỷ đồng

Như Sức Khỏe 24H đã phản ánh, chưa bàn tới câu chuyện có hay không việc nhận 20% "hoa hồng" ngoài hợp đồng như Giám đốc CDC Hải Dương. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp liên tục ký các quyết định để “chỉ định” cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á trúng thầu hàng trăm tỷ với giá cao là việc rất “bất thường”.

Cụ thể, ngày 19/8/2021, ông Nguyễn Hoàng Việt ký Quyết định số 2081/QĐ-BVĐT để phê duyệt “chỉ định” cho Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á được trúng “Gói thầu số 1: sinh phẩm phát hiện Sars-CoV-2” trị giá lên đến 94.000.000.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 04 tháng. Gói thầu gồm có 200.000 kít “LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit” có đơn giá lên đến 470.000 đồng/test.

Các quyết định phê duyệt "chỉ định" mua kit của Việt Á do ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC và ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Giám đốc BV ĐK Đồng Tháp lên tổng số tiền khoảng 203 tỷ đồng.

Trong thời gian tháng 8/2021, theo tìm hiểu của phóng viên, CDC Đà Nẵng cũng mua kit LightPower của Việt Á chỉ với đơn giá 367.500 đồng/test. Nếu áp dụng mức giá này thì gói thầu 94 tỷ đồng của Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp sẽ tiết kiệm được cho ngân sách lên đến 20,5 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 19/7/2021, ông Nguyễn Hoàng Việt cũng ký Quyết định số 1834/QĐ-BVĐT để “chỉ định” cho Công ty Việt Á trúng “Gói thầu số 2: Sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2” trị giá 9.400.000.000 đồng. Gói thầu này gồm có 20.000 test “LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit”, đơn giá mỗi test cũng là 470.000 đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Việt hiện là Quyền Giám đốc BV ĐK Đồng Tháp.

Không chỉ mua với đơn giá 470.000 đồng = với giá CDC Hải Dương, có thời điểm Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp còn mua kit test của Việt Á với mức giá lên đến  509.250 đồng. Cụ thể, ngày 22/6/2021, ông Nguyễn Hoàng Việt đã ký Quyết định số 1625/QĐ-BVĐT để mua  3.000 test LightPower của Công ty Việt Á với tổng giá trị là 1.527.750.000 đồng...

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà tại CDC Đồng Tháp cũng thực hiện mua kit test của Việt Á lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, vào ngày 17/8/2021, ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp đã ký Quyết định số 159/QĐ-KSBT để “chỉ định” cho Công ty Việt Á trúng gói thầu “Mua hóa chất tách chiết sử dụng cho các máy xét nghiệm Realtime PCR công suất 96 mẫu để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19” trị giá 8 tỷ đồng. Gói thầu này gồm có 50.000 test iVAaDNA/RNA Extraction Kit aM, với đơn giá 160.000 đồng/test. Trong khi đó, thời điểm tháng 4/2021, CDC Đà Nẵng chỉ mua loại này với đơn giá 136.500 đồng. Tính ra, CDC Đồng Tháp mua chênh cao hơn gần 1,2 tỷ đồng.

Tới ngày 14/9/2021, Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp tiếp tục ký Quyết định số 176/QĐ-KSBT để chỉ định cho Công ty Việt Á trúng tiếp gói thầu “Gói thầu số 1: Hóa chất, sinh phẩm chẩn đoán invitro xét nghiệm khẳng định phát hiện virus SARS-CoV-2 (Gồm 02 khoản)” trị giá lên đến 89.812.800.000 đồng. Gói thầu này gồm có 178.200 test LightPower, đơn giá 367.500 đồng/test và 178.200 test iVAaDNA/RNA, đơn giá 136.500 đồng/test.

Việc liên tục “chỉ định” cho Công ty Việt Á trúng thầu cung cấp kit test PCR có giá cao lên đến hơn 203 tỷ đồng – trong thời gian vài tháng - ở cả Bệnh viện Đa khoa tỉnh và CDC Đồng Tháp là câu chuyện “đáng ngờ” phía sau.

Bệnh viện mua là do... tỉnh chỉ đạo?

Liên quan đến vụ việc mua kit của Việt Á, ngày 21/12/2021, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho báo chí biết: Tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc các đơn vị ký hợp đồng mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Theo ông Nghĩa, CDC Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Ông Nghĩa cho rằng Đồng Tháp có mua vì kit xét nghiệm lúc đó rất khó khăn để mua phục vụ công tác phòng, chống dịch. Việc mua kit không thể lấy thời điểm mua lúc trước mà áp vào thời điểm này xem rẻ hay đắt được.

"Đồng Tháp mua dựa vào giá của Bộ Y tế công bố, còn mua hàng phải tùy thời điểm mới được. Tôi đã chỉ đạo thành lập 2 đoàn kiểm tra do Sở Tài chính và Sở Y tế dẫn đầu để kiểm tra hết việc ký kết hợp đồng mua sắm vật tư y tế của các đơn vị để báo cáo Tỉnh ủy - UBND tỉnh. Cụ thể là phải so sánh về quy trình, giá cả ra sao khi mua kit của Công ty Việt Á" - ông Nghĩa trả lời trên tờ Tuổi Trẻ.

Còn ông Nguyễn Hoàng Việt - Quyền giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp - xác nhận "đơn vị mua cho tỉnh Đồng Tháp, do tỉnh chỉ đạo mua thôi".

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cho biết gói thầu 94 tỷ đồng (19/8/2021) bệnh viện không sử dụng mà mua cho CDC Đồng Tháp. Giá trúng thầu căn cứ trên trang web của Bộ Y tế về các gói thầu cùng loại sản phẩm.

Quy trình chỉ định thầu phải trải qua các bước: UBND tỉnh cho chủ trương; Sở Tài chính duyệt giá; bệnh viện trình kế hoạch chi tiết để UBND tỉnh thông qua, mở thầu và cuối cùng là chỉ định thầu cho đơn vị có giá phù hợp với giá phê duyệt.

Lúc đó, kit test rất khó mua, Đồng Tháp phải mượn kit các nơi để sử dụng khẩn cấp. Sau khi mua được kit, CDC Đồng Tháp đến trụ sở công ty lấy hàng mỗi ngày.

Một diễn biến mớt nhất, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện theo dõi, chỉ đạo. Hy vọng rằng, việc mua kit Việt Á ở Đồng Tháp sẽ sớm được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Vụ án kit Việt Á: Không vùng cấm, không ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật

Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Chiều 30/12, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực ra thông cáo về chủ trương chỉ đạo xử lý đối với vụ án xảy ra tại công ty Việt Á.

Thông cáo nêu rõ, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư và của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước đã có nhiều nỗ lực cố gắng, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, quyết liệt phòng, chống đại dịch Covid-19.

Thường trực Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước.

Để xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kì tổ chức, cá nhân nào.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, thanh tra, điều tra xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.

Thường trực Ban chỉ đạo giao Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc, kiểm tra, tham mưu Thường trực Ban Chỉ đạo để chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh.

comment Bình luận