Doanh nghiệp ‘non trẻ’ Medivision và gói thầu Kit xét nghiệm được ‘chỉ định’ 60 tỷ đồng ở HCDC

Mới thành lập được vài năm, bỗng dưng Công ty Medivision có tên trong danh sách ‘vàng’ cung cấp sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 của Bộ Y tế. Ngay sau đó, doanh nghiệp này trúng gói thầu lên đến 60 tỷ đồng ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).
9:10 | 23/12/2021

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - người ký quyết định chỉ định thầu cho Công ty Medivision.

Ngày 27/9/2021, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc HCDC đã ký Quyết định số 4065/QĐ-TTKSBT để phê duyệt “chỉ định” cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Medivision trúng “Gói mua Bộ Kit sử dụng cùng máy Realtime PCR xét nghiệm SARSCoV-2: 1copyTM COVID-19 qPCR Triplex Kit cung ứng phòng, chống dịch Covid-19” trị giá 60.000.000.000 đồng (tiết kiệm được 0 đồng so với giá dự toán/giá gói thầu).

Theo đó, HCDC mua bộ kit của Công ty Medivision với đơn giá 30.000.000 đồng/bộ - tức là 300.000 đồng/test.

Chưa rõ, Công ty Medivision nhập khẩu bộ test 1copyTM COVID-19 qPCR Triplex Kit/Hàn Quốc với giá bao nhiêu nhưng: Khảo sát của phóng viên cho thấy, vào ngày 10/12/2021, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức,TP.HCM (Quyết định 1958/QĐ-BV) chỉ mua 1copyTM COVID-19 qPCR Triplex Kit của chính Công ty Medivision với đơn giá 200.000 đồng/test.

Nếu áp dụng đơn giá của Bệnh viện TP. Thủ Đức thì HCDC có thể tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước lên đến 20 tỷ đồng.

HCDC phê duyệt quyết định chỉ định cho Công ty Medivision cung cấp kit với đơn giá 300.000 đồng/test...

Về mặt thời gian, mặc dù HCDC ký quyết định phê duyệt từ ngày 27/9/2021 nhưng mãi tới ngày 11/11/2021, thông tin về quyết định trúng thầu mới được công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Hợp đồng này cũng có thời hạn lên đến 3 tháng, tức là vào ngày 27/12/2021 mới hoàn thành việc cung cấp hàng hóa.

Công ty Medivision mới được thành lập từ ngày 19/07/2018 và có địa chỉ tại số 72/2A-72/2B Trần Quốc Tuấn, Phường 1, quận Gò Vấp (TP.HCM). Đến ngày 14/10/2021, doanh nghiệp này lập thêm chi nhánh tại số: 1/18 Nguyễn Văn Vĩnh, Phường 4, quận Tân Bình (TP.HCM). Công ty Medivision hiện do người có tên NGUYỄN HỒNG HẠNH chịu trách nhiệm về pháp luật.

Tuy nhiên, gần đây chính Medivision lại bán cho Bệnh viện TP. Thủ Đức với đơn giá 200.000 đồng/test (?!). Vậy doanh nghiệp này nhập khẩu bộ kit xét nghiệm này với giá bao nhiêu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Medivision dù mới thành lập nhưng đã nằm trong danh sách “bảng vàng” doanh nghiệp được phép cung cấp, nhập khẩu sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 (cùng với Việt Á) tại Công văn số 5288/BYT-TB-CT 02/7/2021 của Bộ Y tế. Điều khiến dư luận bất ngờ là, giống như Việt Á – kit xét nghiệm của Medivision cũng được Bộ Y tế “ấn” giá bán là 300.000 đồng/test (?!). Cũng vì sự "ấn định" này mà nhiều địa phương, đơn vị đã sử dụng mức giá này để mua sắm bộ Kit do Medivision nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong văn bản mới đây ngày 21/12/2021, Bộ Y tế lại cho rằng việc áp mức giá bán là “để các địa phương, cơ sở y tế nắm bắt, tham khảo khi xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm, đấu thầu, sử dụng sản phẩm phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch, mà không phải là giá bắt buộc áp dụng. Các địa phương, đơn vị thực hiện mua sắm, đấu thầu theo đúng quy định và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện”.

Sau khi được đưa vào danh sách “bảng vàng” của Bộ Y tế, Medivision trúng hàng loạt gói thầu cung cấp kit sử dụng cho máy Realtime PCR tại hàng loạt địa phương, bệnh viện.

Việc “thổi giá, ăn chia, đưa tiền ngoài hợp đồng” của Việt Á đã được Bộ Công an công bố thông tin. Vậy, giá nhập khẩu kít xét nghiệm của Medivision là bao nhiêu? Vì sao bán cho HCDC lên đến 300.000 đồng/test? Còn nơi khác lại chỉ bán mức 200.000 đồng/test?

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan hữu quan và cung cấp thông tin đến bạn đọc!

 

Không mua kit của Việt Á nhưng mua của Medivision liệu có đúng giá?

Chiều 20/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức họp báo định kỳ. Một thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm là ngành y tế TP.HCM có giao dịch, mua sắm kit test với Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) hay không?

Trả lời, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định đơn vị này không xài kit test của Công ty Việt Á. Trước đây, trong thời gian HCDC tổ chức đấu thầu mua sắm thì Công ty Việt Á có đến chào giá nhưng vì giá cao nên HCDC không mua.



Thủ đoạn chi tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á

Ngay sau khi bị cơ quan điều tra Bộ Công an triệu tập, đối tượng Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á phụ trách vận hàng, kiêm phụ trách kinh doanh cùng với các nhân viên khác đã tỏ ra phối hợp và khai báo khá thành khẩn.

Theo lời khai của Hiệp tại cơ quan điều tra, để đảm bảo không bị cơ quan chức năng phát hiện, Phan Quốc Việt đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân, hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền qua đó dưới hình thức mua trang thiết bị, nguyên vật liệu, sinh phẩm…

Dân bức xúc vì Bệnh viện Đồng Tháp ‘lạm dụng’ test COVID-19, gây tốn kém, phiền hà - ảnh 4Vũ Đình Hiệp, Phó tổng Giám đốc Việt Á tại cơ quan công an

Và để việc thực hiện chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác, Hiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin và số tài khoản của bên nhận và tỷ lệ phần trăm cho bộ phận kế toán do Phan Tôn Noel Thảo phụ trách để chuyển tiền.

Để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác không bị sót lọt, tất cả tài khoản cá nhân, hộ kinh doanh cá thể dùng để chuyển tiền đều liên kết với số điện thoại của vợ Phan Quốc Việt.

Liên quan đến việc nhận tiền từ Công ty Việt Á, trước mắt, cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến - Giám Đốc CDC Hải Dương, đồng thời kê biên 8 bất động sản của đối tượng này.

Tại Nghệ An, Công an tỉnh cũng đã đến đơn vị để thu thập các tài liệu, hồ sơ 4 gói thầu mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế (CDC Nghệ An làm chủ đầu tư, Công ty Việt Á là đơn vị trúng thầu-PV)”. Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định thông tin, đến thời điểm này CDC Nghệ An đã mua sinh phẩm, vật tư y tế của công ty Việt Á khoảng 28 tỷ đồng, trong đó chủ yếu mua các vật tư, sinh phẩm để xét nghiệm sàng lọc.

comment Bình luận