Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động

Sau khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 10, nhiều nơi đã tổ chức một số hoạt động như 'siêu thị rau 0 đồng', 'tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí, khiến nhiều người xúc động.
9:17 | 23/06/2021

 

Người dân nhận rau củ quả tại
Người dân nhận rau củ quả tại "tủ lạnh cộng đồng". TUẤN KHỞI

Sáng ngày 22.6, chúng tôi có mặt ở đường Lê Hồng Phong, TP.HCM. Tại đây, anh Phan Thanh Long (31 tuổi), Bí thư Đoàn P.12, Q.10, TP.HCM vẫn tất bật sắp xếp hàng chục kg thực phẩm gồm rau củ tươi xanh như: Bẹ xanh, cải ngồng, khoai lang lên chiếc kệ mang tên 'Siêu thị rau 0 đồng' và 'Tủ lạnh cộng đồng'.

Cùng nhau thực hiện những việc làm đẹp và ý nghĩa

Mồ hôi vẫn còn lấm tấm trên trán, anh Thanh Long cho hay hai khu vực số 753 Lê Hồng Phong và số 343 Tô Hiến Thành thuộc P.12, Q.10, TP.HCM đã bị cách ly hơn 1 tuần nay vì có ca nhiễm Covid-19. Lúc đầu, bên chính quyền hỗ trợ các suất cơm, nhưng sợ mấy cô, chú ngán nên thay đổi bằng cách cho rau quả như thế để mọi người tự chế biến món ăn mình yêu thích.

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 1

Người dân trật tự lấy hàng. ẢNH: TẤN ĐẠT

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 2

Mì gói, rau, trứng gà tại 'Siêu thị rau 0 đồng'. ẢNH: TẤN ĐẠT

"Các ban ngành đoàn thể ở địa phương phối hợp cùng hệ thống siêu thị thực hiện mô hình 'Siêu thị rau 0 đồng', từ 8 - 9 giờ mỗi ngày, nhằm hỗ trợ một phần thực phẩm cần thiết cho người dân trong khu cách ly, bao gồm rau, củ, quả, trứng, mì gói và rau xanh”, anh Long cho biết.

Chương trình 'Siêu thị rau 0 đồng' dự kiến sẽ kéo dài khoảng 10 ngày, quanh các điểm cách ly tạm thời, theo anh Long.

“Qua hoạt động này, tôi cũng muốn lan tỏa đến với các bạn đoàn viên, thanh niên cùng nhau thực hiện những việc làm đẹp và ý nghĩa này, cùng chung tay với Q.10 nói riêng và Việt Nam chúng ta chiến thắng đại dịch Covid-19”, anh Long chia sẻ.
Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 3

Anh Long (mặc áo đoàn) cho hay chương trình 'Siêu thị rau 0 đồng' do Mặt trận Tổ quốc  cùng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ ở địa phương phối hợp cùng hệ thống siêu thị thực hiện.

Đúng 8 giờ, chú N.V.Tuấn (58 tuổi) đến nhận rau và nói: “Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vô cùng vui và cảm thấy xúc động khi nhận được sự giúp đỡ này”, chú Tuấn bộc bạch.

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 4

Dự kiến "siêu thị" hoạt động đến hết tháng 6. ẢNH: TẤN ĐẠT

“Ai cần tự nhiên lấy”

Cùng ngày, tại địa chỉ số 100 đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, chúng tôi nhận thấy một chiếc tủ lạnh đầy ắp rau củ quả như bí đỏ, bầu, dưa leo, đậu que, bắp cải trắng… và hàng trăm quả trứng gà.

Điều mà khiến nhiều người không khỏi ấm lòng và xúc động là tấm biển với dòng chữ: “Tủ lạnh công cộng. Miễn phí trứng, rau củ quả 24/24. Ai cần tự nhiên lấy…”

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 5

Nhiều người khó khăn đến lấy rau củ quả. ẢNH: TẤN ĐẠT

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Tuấn Khởi, chủ nhân chiếc tủ lạnh, cho biết mô hình này đã xuất hiện ở Mỹ, Pháp từ lâu nhằm giúp tránh lãng phí lương thực và người dân có thể trao đổi thực phẩm với nhau.

Ở Việt Nam, anh Khởi cũng đã triển khai mô hình này từ đợt dịch năm 2020, đến nay khi cao điểm dịch bùng lại anh Khởi tiếp tục thực hiện để giúp đỡ mọi người.

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 6

"Ai cần tự nhiên lấy, ai dư xin ủng hộ". ẢNH: TẤN ĐẠT

Bắt đầu hoạt động từ chiều 21.6, tủ lạnh công cộng phục vụ gần 300 người dân khó khăn với 150 quả bí đỏ, 300 quả bầu, 200kg dưa leo, 200kg đậu bắp, 200kg đậu que, 2 tấn bắp cải trắng và 2.000 quả trứng gà.

“Qua hoạt động này, tôi khuyến khích người lao động khó khăn tự nhận thực phẩm được hỗ trợ về nấu ăn, giảm thiểu việc tụ tập đông người”, anh Khải cho hay.

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 7

Tủ lạnh đầy ắp rau củ quả. ẢNH: TẤN ĐẠT

Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 8

Anh Khởi hy vọng san sẻ những khó khăn với bà con trong mùa dịch Covid-19. ẢNH: NVCC

“TP.HCM thực hiện Chỉ thị 10 của TP.HCM, ít nhiều người yếu thế sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi mong muốn đây là giải pháp giúp đỡ người khó khăn vượt qua tạm thời. Ai có thực phầm thì có thể mang tới bỏ vào, còn ai cần thì lấy về sử dụng”, anh Khải nói.
Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 9

Tủ lạnh miễn phí 24/22. ẢNH: TẤN ĐẠT

Bà Nguyễn Thị Dung (65 tuổi), ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM đã chọn cho mình một bó cải xanh, bí đỏ và vài cái trứng tại tủ lạnh công cộng để về nấu ăn cho ngày hôm nay. Bà Dung cho hay dịch Covid-19, khiến gia đình gặp khó khăn vì con trai bị thất nghiệp.
Dịch Covid-19: 'Tủ lạnh cộng đồng' với nhiều thực phẩm miễn phí khiến nhiều người xúc động - ảnh 10

Nhiều người dân vui mừng khi nhận được "quà". ẢNH: TẤN ĐẠT

"Nhiều ngày nay, tôi cũng hay đi xin cơm miễn phí để ăn qua ngày. Tôi đi ngang qua và nhìn thấy nơi đây phát thực phẩm gồm nhiều rau, củ, quả nên tôi vô xin. Tôi xúc động lắm. Ngày mai tôi sẽ đến đây lấy tiếp", cô Dung nói.
comment Bình luận