ĐB Quốc hội: Dịch vụ làm đẹp bằng tế bào gốc nhiều khi không hiệu quả như quảng cáo

Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) lấy ví dụ về dịch vụ tế bào gốc, làm đẹp bằng tế bào gốc nhiều khi hiệu quả không đúng như quảng cáo. Người tiêu dùng không khéo sẽ tốn hàng chục triệu, có thể đến hàng trăm triệu nhưng hiệu quả không như mong muốn.
14:03 | 02/11/2022

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 2/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) đã đi sâu vào Điều 7, trong đó tập trung vào nhóm dễ bị tổn thương.

Để làm bật vấn đề này, đại biểu đoàn TP. Hà Nội lấy ví dụ về dịch vụ tế bào gốc, làm đẹp bằng tế bào gốc nhiều khi hiệu quả không đúng như quảng cáo. Người tiêu dùng không khéo sẽ tốn hàng chục triệu, có thể đến hàng trăm triệu nhưng hiệu quả không như mong muốn.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đóng góp vào dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Từ đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, việc làm đẹp, trẻ hóa làn da bằng tế bào gốc còn rất mơ hồ. Nhưng, nhiều nơi đã đưa vào áp dụng. Từ đó, đại biểu cho rằng cần phải có biện pháp bảo vệ rõ ràng.

Bên cạnh đó, vị đại biểu đoàn TP. Hà Nội nêu lên thực trạng đã xảy ra trước đây, những người đi hiến máu bị dè bỉu vì "tưởng đi bán máu"; hoặc có người hiến mô tạng về cũng bị nói là "bán để kiếm tiền"… chính vì vậy, đại biểu đề nghị cần có chính sách bảo vệ.

ĐBQH Trương Xuân Cừ (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) quan tâm đến đối tượng cần được bảo vệ chính là người cao tuổi bởi đây là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất khi quan tâm đến các sản phẩm về chữa bệnh.

"95% người cao tuổi có 2,9 bệnh nền, cho nên các sản phẩm về thuốc hiện nay nếu không được tư vấn thì rất khó lựa chọn", đại biểu bày tỏ sự trăn trở.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, hiện các đơn vị tư nhân sản xuất rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ đông y đến tây y, trong luật nêu ra các đối tượng dễ bị tổn thương, nhưng cụ thể với từng đối tượng thế nào thì chưa rõ, nên cần phải làm rõ thêm.

"Ví dụ một túi hàng hiệu trị giá 200 triệu nhưng không được tư vấn cẩn thận người tiêu dùng có thể mua phải hàng không chuẩn (giá chỉ 4 triệu mà phải mua với giá vài trăm triệu). Cho nên, cần phải cho người tiêu dùng được tư vấn đầy đủ những sản phẩm muốn mua, có nhu cầu", đại biểu nêu.

Thêm nữa, trong vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, chỉ nêu trách nhiệm của người sản xuất và người phân phối thì chưa đủ, mà cần làm rõ người sản xuất và người phân phối không được lưu thông, sản xuất hàng giả.

Đại biểu nêu dẫn chứng ngay tại các địa phương, đối tượng người cao tuổi được giới thiệu rất nhiều các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thậm chí có cả giấy tờ chứng minh nhưng không loại trừ đó là giấy giả. Vì thế, theo đại biểu, xử lý với các sản phẩm giả, các sản phẩm không đúng với tiêu chuẩn cần được quan tâm, xử lý nghiêm.

Đại biểu cũng đề nghị cần phải có quy định cụ thể đối với hai đối tượng này thì mới bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng.

ĐBQH Đỗ Huy Khánh (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) quan tâm đến Điều 18 về "xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng". Ông Khánh cho rằng, ý này rất chung chung và nên chăng cần làm rõ hay không bởi thực tế khi người tiêu dùng mua sản phẩm kém chất lượng thì cần có chế tài mạnh.

Đặc biệt, ông Đỗ Huy Khánh nhấn mạnh: "Vừa rồi, có nhiều trường hợp liên quan đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh chữa "bách bệnh" được các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo, bán hàng trên mạng rùm beng. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy. Nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín và chỉ xin lỗi là xong, coi như không có chuyện gì xảy ra".

Từ đó, Đại biểu đoàn Đồng Nai đặt ra băn khoăn, việc xử lý những nghệ sĩ đó như thế nào để không tái diễn nữa. Đồng thời cũng cần xem xét lại các công ty, doanh nghiệp quảng cáo đó. "Điều 18 về xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng có 3 tiêu chí nhưng rất chung chung nên cần phải bổ sung thế nào, ra sao để làm rõ hơn", đại biểu Đỗ Huy Khánh kiến nghị.

comment Bình luận