Dân bức xúc vì Bệnh viện Đồng Tháp ‘lạm dụng’ test COVID-19, gây tốn kém, phiền hà

Mặc dù đã có giấy test nhanh âm tính nhưng khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, người dân vẫn phải thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 với giá lên đến 190.000 đồng/lần.
8:20 | 22/12/2021

Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Chuyên trang Sức Khỏe 24H vừa nhận được đơn của ông Võ Văn Điệp, sinh năm 1958, cư ngụ tại đường Nguyễn Hữu Kiến, ấp Hòa Long, xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Theo phản ánh của ông Điệp: Vào các ngày 02/8 và 07/9/2021, ông Điệp đi khám bệnh theo định kỳ - có bảo hiểm y tế nhưng 2 lần, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp buộc ông phải thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 mới được vào khám.

Ông Điệp thắc mắc là mới test nhanh âm tính và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cán bộ y tế bệnh viện trả lời “dù mới test hôm qua, cũng phải test lại, đây là lệnh của Giám đốc, không test thì không được khám’.

Phiếu thu tiền test nhanh "không thống nhất" của Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Theo biên lai thu tiền mà ông Điệp cung cấp thì vào các ngày 02/8/2021, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp thu của ông số tiền 190.000 đồng/lần test nhanh kháng nguyên Covid-19; ngày 27/9/2021 là 99.750 đồng/lần test; ngày 29/11/2021 là 109.700 đồng/lần test.

Ông Điệp bức xúc: Công văn số 5378/BYT-KHTC ngày 07/07/2021 và hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm  là “Không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19, đồng thời phải thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định ”. Nhưng tại sao ông Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp lại chỉ đạo cho cán bộ thuộc cấp thực hiện việc thu phí xét nghiệm test nhanh COVID-19 của người dân có BHYT như tôi?

Ngoài ra, ông Điệp còn thắc mắc việc, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp lúc thì sử dụng “biên lai thu tiền”, lúc thì “phiếu thu”... không đúng quy định.

Ngày 13/12/2021, ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp ký Quyết định số 3542/QĐ-BVĐT về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Võ Văn Điệp.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cho rằng việc thu phí test nhanh kháng nguyên COVID-19 là căn cứ vào Công văn số 487 của UBND tỉnh, Công văn 2337 của Sở Y tế, Kế hoạch 107 của Sở Y tế, Công văn 5378, 5028, 4356 của Bộ Y tế...

Ngoài ra, Bệnh viện Đồng Tháp sẽ “xem xét hỗ trợ số tiền mà ông Điệp đã chi cho việc test nhanh khánh nguyên SARS-CoV-2” và “cố gắng sắp xếp lại quy trình đến khám,chữa bệnh đúng quy định phòng chống dịch Covid-19, giảm thủ tục gây phiền hà cho người bệnh”.

Trước đó, Sức Khỏe 24H đã phản ánh, cùng chủng loại – thời điểm nhưng Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp phải mua test xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á với đơn giá 470.000 đồng, trong khi đó, CDC Đà Nẵng lại mua với giá 367.500 đồng. Tính ra, cả gói thầu 94 tỷ đồng của Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đang phải mua chênh cao hơn tới 20,5 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 19/8/2021, ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp ký Quyết định số 2081/QĐ-BVĐT để “chỉ định rút gọn” cho Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á được trúng “gói thầu số 1: sinh phẩm phát hiện Sars-CoV-2” trị giá 94.000.000.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 04 tháng.

Các gói thầu 'chỉ định' cho Việt Á trúng thầu đều do ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó giám đốc Bệnh viện ký.

Quyết định phê duyệt gói thầu 94 tỷ đồng ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp do ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó giám đốc ký.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, vào ngày 30/8/2021, chính Công ty Việt Á lại bán test loại LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit (cùng với loại mà Đồng Tháp mua) cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (Quyết định: 510/QĐ-TTKSBT) lại có đơn giá là 367.500 đồng.

Hay như gần đây (23/11), Sở Y tế Cà Mau cũng mua test loại LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit của Công ty Việt Á (Quyết định: 3406/QĐ-SYT) với đơn giá là 367.500 đồng...

Như vậy, nếu áp dụng giá mua của CDC Đà Nẵng, Cà Mau... thì Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã “tiết kiệm” được cho ngân sách số tiền 20,5 tỷ đồng ở gói thầu 94 tỷ đồng.

Rõ ràng, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất là phải có lợi nhuận và tùy từng thời điểm, nhu cầu thị trường tăng đột biến sẽ có mức giá bán khác nhau. Tuy nhiên, nếu “nước sôi, lửa bỏng”, cả nước đang gồng mình chống dịch mà doanh nghiệp “lợi dụng” để đẩy giá thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế... lên quá cao là hành vi không thể chấp nhận được cả về mặt pháp luật, đạo đức và trách nhiệm xã hội.

Có hay không việc Công ty Việt Á chi “hoa hồng” khủng cho lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp để được chỉ định thầu? Có hay không việc thông đồng, để “đẩy, thổi” giá kit xét nghiệm lên cao hòng trục lợi?

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Thủ đoạn chi tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á

Ngay sau khi bị cơ quan điều tra Bộ Công an triệu tập, đối tượng Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á phụ trách vận hàng, kiêm phụ trách kinh doanh cùng với các nhân viên khác đã tỏ ra phối hợp và khai báo khá thành khẩn.

Theo lời khai của Hiệp tại cơ quan điều tra, để đảm bảo không bị cơ quan chức năng phát hiện, Phan Quốc Việt đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân, hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền qua đó dưới hình thức mua trang thiết bị, nguyên vật liệu, sinh phẩm…
Vũ Đình Hiệp, Phó tổng Giám đốc Việt Á tại cơ quan công an

Và để việc thực hiện chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác, Hiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin và số tài khoản của bên nhận và tỷ lệ phần trăm cho bộ phận kế toán do Phan Tôn Noel Thảo phụ trách để chuyển tiền.

Để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác không bị sót lọt, tất cả tài khoản cá nhân, hộ kinh doanh cá thể dùng để chuyển tiền đều liên kết với số điện thoại của vợ Phan Quốc Việt.

Liên quan đến việc nhận tiền từ Công ty Việt Á, trước mắt, cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến - Giám Đốc CDC Hải Dương, đồng thời kê biên 8 bất động sản của đối tượng này.

Tại Nghệ An, Công an tỉnh cũng đã đến đơn vị để thu thập các tài liệu, hồ sơ 4 gói thầu mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế (CDC Nghệ An làm chủ đầu tư, Công ty Việt Á là đơn vị trúng thầu-PV)”. Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định thông tin, đến thời điểm này CDC Nghệ An đã mua sinh phẩm, vật tư y tế của công ty Việt Á khoảng 28 tỷ đồng, trong đó chủ yếu mua các vật tư, sinh phẩm để xét nghiệm sàng lọc.

comment Bình luận