Đại học bang Colorado (Mỹ): Nam giới làm lây lan virus SARS-CoV-2 nhiều hơn nữ giới

Nam giới thường lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhiều hơn nữ giới hay trẻ em. Đây là phát hiện do các nhà khoa học ở Đại học bang Colorado, Mỹ công bố ngày 5-12.
10:06 | 07/12/2021

 

Nghiên cứu mới: Nam giới có nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19 cao hơn - Ảnh 1.

Công trình nghiên cứu trên kéo dài trong nhiều tháng, được thực hiện với mục đích ban đầu là tìm cách để tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật một cách an toàn trong giai đoạn bình thường mới.

Ông Dan Goble, giám đốc Trường Âm nhạc, nhạc kịch và ca múa của Đại học bang Colorado, cho hay dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật và đây không phải vấn đề gói gọn trong một trường đại học, mà là vấn đề của quốc gia. Chính vì vậy, ông Goble muốn tìm hiểu mối tương quan giữa việc lây lan dịch COVID-19 với hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Theo đó, hơn 75% số người tham gia nghiên cứu đã được đưa vào một căn phòng đặc biệt nhằm thử nghiệm các hạt phân tử trong không khí. Người tham gia ở nhiều độ tuổi và thành thạo những kỹ năng khác nhau. Một số người được yêu cầu phải hát một số bài hát liên tục trong khi một số được yêu cầu chơi nhạc cụ.

Kết quả cho thấy nam giới phát ra nhiều giọt li ti hơn khi nói chuyện hoặc khi hát. Bên cạnh đó, người trưởng thành thường bắn ra nhiều giọt li ti hơn trẻ em. Lý giải cho điều này, giáo sư John Volckens thuộc khoa kỹ thuật cơ khí, đồng thời cũng là thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định người lớn và nam giới bắn ra nhiều giọt li ti hơn vì lá phổi của họ có kích thước lớn hơn.

Ông Volckens nêu rõ virus cũng phát tán dễ hơn từ những người nói chuyện lớn tiếng. Theo nhà nghiên cứu này, âm lượng là yếu tố cho thấy mức độ năng lượng mà người nói đưa vào thanh quản. Năng lượng biến chuyển thành các hạt li ti và năng lượng càng nhiều thì càng có nhiều hạt li ti bắn ra từ cơ thể. Những giọt này mang theo virus bệnh và lây nhiễm cho người khác.

Ông Volckens cho biết thêm các sự kiện trong không gian kín với âm lượng càng lớn thì càng có nguy cơ cao về dịch bệnh. Các địa điểm công cộng trong không gian kín như quán bar, sân vận động hay rạp hát là những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao, trong khi đó các sự kiện như biểu diễn ballet thường an toàn hơn vì khán giả giữ im lặng, không la hét.

Ông Dan Goble cho biết trong giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu loại nhạc cụ nào làm lây lan COVID-19 nhiều hơn.

comment Bình luận