Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo: Sản phẩm điều trị u bướu Oncolysin quảng cáo lừa dối

Là một thực phẩm chức năng nhưng công dụng lại được "nổ" không khác "thần dược", điều trị và ngăn ngừa triệt để bệnh ung thư khiến nhiều người tiêu dùng bị mắc lừa. Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát thông tin cảnh báo người dân cẩn trọng với những nội dung quảng cáo lừa đảo trên mạng.
15:09 | 30/07/2020

Ngày 24/7/2020, ngay khi Sức Khỏe 24H phản ánh việc thực phẩm chức năng Oncolysin đang có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Cụ thể, hàng loạt các website với nhiều bài viết có nội dung lừa dối người tiêu dùng (người đang mắc bệnh ung thư) để trục lợi.

Như tìm hiểu trước đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin do Công ty TNHH tư vấn y dược Quốc Tế (IMC) có địa chỉ tại số 9 lô A, tổ 100 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) chịu trách nhiệm sản phẩm.

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh có địa chỉ tại Lô 42A2, Khu Công nghiệp Quang Minh I, thị trấn Quang Minh, Mê Linh (Hà Nội) sản xuất. Công ty TNHH tư vấn Y dược Quốc tế được cấp phép và đi vào hoạt động ngày 24/11/2003 do ông Nguyễn Xuân Hoàng là người đại diện pháp luật và ông Hoàng Tuấn Huy là Tổng giám đốc.

Cụ thể, trên 2 website https://giamubuou.com/bai-viet/benh-u-buou/ung-thu-vu-kich-thuoc-15mm-suyt-phai-cat-toan-bo-ben-vu-chi-lan-da-tim-duoc-giai-phap-xem-ngay-do-la-gi.html và https://giamubuou.com/bai-viet/benh-u-buou/so-thay-cuc-cung-o-co-tuong-u-lanh-ai-ngo-mac-ung-thu-tuyen-giap-xem-ngay-cach-chi-ay-da-lam.html?cpa_tid=01EE73V9YJYFDR9SAVGH6CRXQK&_tp=11&tpn=4&dmn=dantri.com.vn&utm_source=Adx-OCL-utuyengiap&utm_medium=cpc&utm_campaign=oc Sức Khỏe 24H nêu có nội dung quảng cáo giống nhau.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, tránh tiền mất tật mang cho người tiêu dùng.

Cục An toàn Thực phẩm cũng chỉ rõ, hai website này đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin với công dụng không đúng sự thật, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

"Hiện nay, có khoảng 20 triệu người bị các bệnh về u bướu và hàng năm có khoảng 10 triệu người mắc u bướu mới. Viêm nhiễm kéo dài, hóa chất, thực phẩm độc hại, ô nhiễm môi trường, bức xạ hạt nhân là những nguyên nhân khiến bạn mắc u bướu.

ĐỪNG LO! Chỉ cần dùng 4-6 viên ONCOLYSIN/ngày, bạn sẽ dần cải thiện nỗi lo ung bướu: Tiêu diệt tế bào u bướu đã hình thành. Ngăn chặn các bước trong quá trình sinh tế bào u bướu mới, hỗ trợ ngăn ngừa tái phát. Duy trì và tăng cường sức khỏe, tăng hiệu quả và giảm các tác dụng phụ của phương pháp Tây y. Giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Nên dùng liên tục để có kết quả như ý!"

Chỉ cần 4-6 viên Oncolysin/ngày, tế bào u bưới đã hình thành sẽ bị tiêu diệt là những gì đang được quảng cáo trên Sendo và Shopee. Điều này rất dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, nếu là bệnh nhân đang có u bướu trong người, thiếu hiểu biết sẽ dễ bị những lời quảng cáo như trên lôi cuốn, từ chối điều trị tại bệnh viện. Trong thực tế, đã có không ít những trường hợp chỉ vì tin lời quảng cáo vô căn cứ có thể điều trị bệnh ung thư, u bướu... mà không chịu đến bệnh viện dẫn đến tử vong, hối hận không kịp.

Các chuyên gia cho rằng, các công ty kinh doanh có rất nhiều “mánh khóe” nhằm đẩy mạnh tiêu dùng các mặt hàng có nhu cầu lớn. Trong khi đó, việc quảng cáo thổi phồng tác dụng của sản phẩm rất nguy hiểm, không chỉ làm người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Trên thực tế, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học thì nhiều đơn vị lại thổi phồng công dụng như là thuốc, điều trị triệt để bệnh để mong bán được nhiều hàng.

Một số trang khác còn sử dụng những cụm từ không khác nào "thần dược" như: "Giải pháp đột phá trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu".

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Nội dung quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin trên Shopee gây nhầm lần cho người tiêu dùng

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận