Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nước súc miệng Hoàng Hường ‘nổ tung’ như thần dược

Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha là doanh nghiệp đã thực hiện phân loại sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic – sản phẩm đang được nổ tung công dụng như thuốc chữa bệnh.

Bà Hoàng Thị Hường – Tổng GĐ Công ty dược phẩm Hoàng Hường nổ tung công dụng sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường trong các buổi livestream bán hàng.

Nước súc miệng Hoàng Hường nổ tung công dụng như thuốc chữa bệnh

Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát thì các sản phẩm dung dịch sát khuẩn tay, chân, miệng được người dân hết sức quan tâm. Đặc biệt, là sản phẩm về nước súc miệng.

Bên cạnh những sản phẩm uy tín đã khẳng định chất lượng và được người tiêu dùng tin tưởng thì vẫn còn đó những sản phẩm quảng cáo “nổ” sai công dụng gây hiểu lầm cho khách hàng. Trong đó, đáng chú ý là có sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic (gọi tắt là nước súc miệng Hoàng Hường).

Gần đây, trên khắp các trang mạng xã hội Facebook, Youtube, Fanpage có tên: Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường, Nhà thuốc Hoàng Hường, Dược phẩm Hoàng Hường, Hoàng Hường - Thẩm Mỹ 24, Hoàng Hường Số 1 Nha Khoa Đẹp… liên tục phát các video quay bà Hoàng Thị Hường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ tại số 36 Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) quảng cáo sản phẩm này điều trị dứt điểm hôi miệng, viêm lợi... và nhiều bệnh lý răng miệng khác tại nhà.

Nước súc miệng Hoàng Hường "nổ" quảng cáo như thần dược.

Trong các video, bà Hường liên tục sử dụng các từ ngữ  “nổ tung” công dụng sản phẩm nước súc miệng, tâng bốc sản phẩm như thể là loại thần dược như: "Diệt", "đặc trị", "trị", "loại bỏ"...: “Chữa được hôi miệng lâu năm, hôi từ kiếp trước sang kiếp này, hôi miệng cỡ nào cũng hết”, hay có thể “điều trị viêm lợi, hôi miệng tại nhà”.

Không những thế, khi tư vấn cho khách hàng qua điện thoại, tư vấn viên bán hàng của Hoàng Hường cũng khẳng định nước súc miệng này có thể điều trị viêm họng, các bệnh về đường răng, miệng… như thể nước súc miệng này là một loại thần dược.

Nước súc miệng giá trên trời, bán theo liệu trình như thuốc

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic” do công ty CP dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ tại: số 36 Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phân phối.

Sản phẩm này được bà Hoàng Thị Hường – Tổng GĐ công ty trực tiếp sử dụng trang Facebook đến khoảng 1,6 triệu người theo dõi và nhiều trang facebook khác để giới thiệu và “chốt đơn”.

Thông qua lời bà Hường, nước súc miệng này được quảng cáo có khả năng điều trị viêm lợi, hôi miệng, diệt khuẩn như thuốc chữa bệnh, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm còn được bán theo kiểu liệu trình như thể là thuốc chữa bệnh.

Vào vai khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, một nhân viên tư vấn của Dược phẩm Hoàng Hường cho hay: “Hiện tại, bên em không có chương trình bán lẻ. Bên em bán 1 hộp 3 lọ này như kiểu 1 liệu trình, khi sử dụng 1 liệu trình sẽ an toàn và hiệu quả hơn sử dụng riêng lẻ 1 sản phẩm. 1 hộp nhỏ bên trong có thể tích 250ml”.

Theo thông tin đăng tải trên website https://hoanghuong.vn và một số kênh mua bán online như Shopee, Lazada, sản phẩm có giá lên tới 597 nghìn đồng/1 hộp/3 lọ.

Giá bán nước súc miệng Hoàng Hường cao gấp cả hàng chục lần giá của các loại nước súc miệng khác.

Giá bán nước súc miệng của các loại nước súc miệng khác rất rẻ.

Trong khi, khảo sát thực tế trên thị trường, các loại nước súc miệng của nhiều doanh nghiệp khác hiện giá trung bình khoảng từ 18 nghìn đến 150 nghìn đồng/chai, tùy thể tích.

Thự tế, nếu so sánh giữa mức giá của nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic với các sản phẩm nhãn hiệu khác trên thị trường, nhiều người tiêu dùng đều đánh giá sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic bán cao “ngất ngưởng”.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng - (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhìn nhận, đơn vị quảng cáo sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường nổ công dụng có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo được quy định tại Điều 11 của Luật quảng cáo năm 2012.

Cụ thể, tại Điều 11 xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo quy định: “(1) Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Không chỉ vậy, luật sư Hoàng Tùng còn nhấn mạnh việc tổ chức này còn có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 50 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo như sau:

“Điều 50. Vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc.

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo sản phẩm có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Bảng tự công bố sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường đăng tải trên Hệ thống công trực tuyến về Quản lý trang thiết bị y tế - (Bộ Y tế).

Ngoài hình phạt chính, các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định như sau:

“5. Biện pháp khắc phục hậu quả: b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1, các khoản 2, 3 và 4 Điều này.”

Luật sư Hoàng Tùng đánh giá, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người tiêu dùng thường chuyển thói quen tiêu dùng từ trực tiếp sang tìm mua các sản phẩm được bán trên các kênh thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến như livestream trên các mạng xã hội. Một trong các mặt hàng được quan tâm nhiều hiện nay là thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác.

Đặc biệt, người tiêu dùng online thường bị thu hút bởi những sản phẩm mẫu mã đẹp, được quảng cáo có nhiều công dụng, hiệu quả cao mà chưa kiểm chứng thông tin. Qua đó, không ít người tiêu dùng có thể đã mua phải những sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không đúng với quảng cáo, thậm chí khi sử dụng còn gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Người tiêu dùng cần thận trọng và kiểm chứng các thông tin sản phẩm được quảng cáo, không nên tin vào những lời chào hàng, quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, nên lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, được Nhà nước cấp phép lưu hành và các cơ quan, tổ chức chuyên môn chứng nhận chất lượng và công dụng”, luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo.

Lĩnh Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
TPHCM sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 3 đến 12 tuổi

TPHCM sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 3 đến 12 tuổi

Sau 5 ngày triển khai công tác tiêm chủng cho trẻ em, đã có hơn 450.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 được chích ngừa, tất cả đều đảm bảo an toàn. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ để sớm bao phủ mũi 1 cho nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Tin mới nhất