Chất cấm len lỏi, ẩn mình trong thực phẩm giảm cân

Trên thị trường đang có không ít sản phẩm giảm cân chứa chất cấm, lừa dối người tiêu dùng bằng những lời quảng cáo “có cánh”.
23:38 | 15/12/2021

Cấm không xuể

Sau nhiều lần cảnh báo tới người tiêu dùng (NTD), mới đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế lại một lần nữa “điểm mặt, chỉ tên” một sản phẩm giảm cân chứa chất cấm được bán trên thị trường. Kết quả kiểm nghiệm từ Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh collagen (số lô: 20210326, ngày sản xuất: 26/3/2021, hạn sử dụng: 25/3/2024) có chứa chất cấm Sibutramine.

Loại thực phẩm chức năng (TPCN) này được đóng gói thành viên nang, được phân phối bởi Công ty Sao Viet IMEC (địa chỉ ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo thông tin trên bao bì, thực phẩm này được sản xuất tại Hồng Kông. Cục An toàn thực phẩm cho biết, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, cục cảnh báo và đề nghị NTD không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên. 

Sản phẩm giảm cân Phục linh collagen bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo
Sản phẩm giảm cân Phục linh collagen bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo

Trên thị trường, Phục linh collagen được nhiều chủ hàng online quảng cáo như “thần dược” giảm cân. “Chỉ cần một liệu trình gồm 36 viên, mỗi ngày uống 1 viên có thể giảm từ 3 - 8kg tùy cơ địa. Cơ địa khó giảm cũng giảm được ít nhất 2 - 3kg mà không mệt mỏi, không cần ăn kiêng”, một chủ shop chuyên đồ giảm cân quảng cáo. Tương tự, trên một trang mạng xã hội, người bán Phục linh collagen khẳng định có khả năng giúp giảm cân nhanh mà “không cần tập thể dục, không cần ăn kiêng mà không bị tăng cân lại”. Mỗi liệu trình giảm cân có mức giá “siêu rẻ”, chỉ với 45.000 đồng. “Tính ra, mỗi ngày chỉ tốn hơn 1.000 đồng để có thân hình gọn gàng và đánh bay mỡ thừa”, facebooker này nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về tình trạng TPCN chứa chất cấm, đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng. Trước đó, cục đã thông tin về một lô trà giảm cân mang nhãn hiệu Vy&Tea, Golean Detox có chứa Sibutramine và Phenolphthalein. Hàng loạt cái tên khác có thể kể đến trong danh sách giảm cân chứa chất cấm này còn có trà giảm cân Hoa Sâm đất, thuốc giảm cân Đông y Tiến Hạnh… 

Quảng cáo giảm cân ngoạn mục - Đừng tin

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam - một trong những thành phần được ưa chuộng sử dụng trong các sản phẩm TPCN hay trà giảm cân là các thành phần lợi tiểu, từ đó làm tăng bài tiết nước tiểu khiến NTD giảm cân bằng việc làm mất nước trong cơ thể.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, trong đó, có những đối tượng vì lợi nhuận mà sử dụng những thành phần chất cấm, tác động lên não hoặc gây đầy bụng từ đó có thể gây nguy hiểm cho cơ thể. “Nhiều nhãn hàng thuốc giảm cân tung ra những lời quảng cáo có cánh như “giảm cân cấp tốc chỉ 3-5 ngày”, “giảm 5-7kg chỉ trong một tuần”, “thuốc giảm cân bán chạy nhất hiện nay”… đã đánh trúng tâm lý muốn giảm cân nhanh của nhiều chị em thừa cân, béo phì từ đó bán chạy. Ngoài ra, mức giá rẻ cũng khiến nhiều người sẵn sàng mua hàng mà không kiểm tra sản phẩm đó có đủ uy tín hay không”, vị chuyên gia phân tích. 

Từ thực trạng trên, tiến sĩ - bác sĩ Trường Hồng Sơn khuyên NTD không nên quá tin vào các quảng cáo thực phẩm giảm cân. Ông cũng dẫn cảnh báo của Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) liên quan tới vấn đề này: Nếu tin vào những quảng cáo làm cho bạn giảm cân ngoạn mục, bạn vô tình đang gây hại đến sức khỏe của chính mình một cách trầm trọng.

Để giảm cân an toàn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng khuyến cáo, người dân chỉ nên giảm 10% cân nặng trong tám tuần. Việc giảm cân dựa vào chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ vận động hợp lý và lối sống lành mạnh, tích cực.

“Với người thừa cân, béo phì muốn giảm cân, lời khuyên đầu tiên là nên thay đổi chế độ ăn cho phù hợp. Cụ thể, trong chế độ ăn hằng ngày, năng lượng nạp vào phải “tỷ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Nên duy trì mức 30 kcal/kg cân nặng và đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng (chất bột - đường, đạm và chất béo) trong bữa ăn hằng ngày. Tăng cường rau, trái cây giàu chất xơ, vitamin”, bác sĩ Sơn nói.

Song song đó, cần duy trì việc tập luyện hằng ngày, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Có thể tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp với lứa tuổi, giới tính như: đi bộ, đi xe đạp, yoga… Giữ lối sống lành mạnh, tích cực, trước tiên là đảm bảo ngủ đủ giấc. Bởi ngủ không ngon, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều ghrelin và ít leptin hơn, khiến con người có cảm giác đói và thèm ăn. Nên hạn chế giận giữ, buồn chán. Khi căng thẳng, stress, lượng hormone cortisol tăng lên làm ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân đáng kể. 

Theo Phụ nữ TPHCM


comment Bình luận