Cấp cứu thành công nam thanh niên bị tai nạn lao động nghiêm trọng

Trong khi lao động, một bệnh nhân nam (sinh năm 2004) bị ngã từ độ cao nhà 5 tầng xuống cọc bê tông và bị xuyên thủng vùng hạ vị, mông tới đùi cẳng chân trái. Bệnh nhân đã được cấp cứu thành công tại BV Trung ương Quân đội 108.
9:12 | 12/05/2023

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị tổn thương xương trong thời gian tới.

Theo lời kể của gia đình, trong khi đang lao động, bệnh nhân bị ngã từ độ cao nhà 5 tầng xuống cọc bê tông có để sắt chờ trong tư thế nằm sấp, 3 cọc sắt xoắn phi 14 đâm xuyên từ bụng qua vùng hạ vị, mông và tới đùi cẳng chân trái bệnh nhân.

Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện tuyến trước (gồm truyền dịch, giảm đau) sau đó chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giờ thứ 3 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc chậm, đau nhiều, tư thế nằm sấp do các thanh sắt đâm xuyên nhiều vị trị trên cơ thể làm cố định tư thế người.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, toàn bộ kíp trực ngoại đã tổ chức hội chẩn cấp cứu và lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng mổ. Kíp cấp cứu, phẫu thuật có sự tham gia của nhiều chuyên khoa: cấp cứu, gây mê hồi sức, phẫu thuật tiêu hóa, tiết niệu, phẫu thuật mạch máu, chấn thương tiến hành xử trí cấp cứu.

Các chuyên khoa của Bệnh viện đã phối hợp nhanh chóng đưa ra phương án tối ưu, chủ động kiểm soát các mạch máu lớn trước, trong và sau khi rút các thanh kim loại, giải quyết tổn thương.

Trong cuộc phẫu thuật, kíp gây mê đã đặt ống nội khí quản thành công trong hoàn cảnh bệnh nhân phải giữ nguyên tư thế nằm sấp trên cáng. Kíp phẫu thuật mạch máu tiến hành phẫu thuật bộc lộ rõ động, tĩnh mạch chậu ngoài và đồng, tĩnh mạch đùi; kiểm soát và tách rời các mạch máu lớn ra khỏi thanh kim loại để đảm bảo khi rút không gây tổn thương thêm các mạch máu.

Nếu không thực hiện được việc này, các mạch máu lớn sẽ bị tổn thương khi rút thanh kim loại ra khỏi cơ thể, gây chảy máu lớn, có thể làm bệnh nhân tử vong, vì thanh kim loại đã nằm sát các mạch máu lớn trên 1 đoạn dài khoảng 10 cm.

Sau khi xử trí rút các thanh sắt ra khỏi cơ thể, kíp phẫu thuật tiến hành khâu vết rách lớn mặt trước bàng quang và dẫn lưu bàng quang; phẫu thuật mở bụng kiểm tra toàn bộ các tạng trong ổ bụng và làm hậu môn nhân tạo đại tràng xuống.

Về chấn thương, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy mảnh xương vỡ trần ổ cối bên trái, rạch rộng để ngỏ vết thương và sẽ tiếp tục xử trí tổn thương xương khớp trong thời gian tiếp theo.

Điểm đặc biệt của ca phẫu thuật này là bệnh nhân bị vết thương rất nặng, phức tạp, cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và bất động tuyệt đối trong tư thế nằm sấp, gây khó khăn trong suốt quá trình cấp cứu. Khi phẫu thuật, kíp thực hiện đã cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng trong từng giai đoạn.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, trực tiếp tham gia cuộc phẫu thuật cho biết, ở trường hợp này, kíp cấp cứu đã đưa ra chiến thuật xử trí chính xác, nhanh chóng. Do tiên lượng được các tổn thương có thể xảy ra khi di chuyển, thay đổi tư thế bệnh nhân, đặc biệt là tổn thương các mạch máu lớn có thể gây tử vong, các bác sĩ đã sắp xếp để từng chuyên khoa thực hiện thao tác, kết quả đảm bảo không gây ra bất cứ tổn thương nào khi lấy bỏ các thanh sắt.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không còn nguy hiểm tính mạng. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị tổn thương xương trong thời gian tới.

comment Bình luận