Cần tăng cường y tế cơ sở hướng đến mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

Bộ Y tế và các đại biểu đề xuất, Nhà nước cần tăng cường y tế cơ sở hướng đến mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; đảm bảo đầu tư cho y tế cơ sở để tạo bước đột phá trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có chất lượng cho nhân dân.
9:39 | 28/03/2023


Mạng lưới y tế cơ sở phủ rộng khắp toàn quốc, 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế xã nhưng vẫn hạn chế về cung cấp dịch vụ y tế. Ảnh: Báo Hà Nam

Hội nghị định hướng phát triển y tế cơ sở được Bộ Y tế tổ chức hôm nay 27.3, tại Hà Nội. Các đại biểu là lãnh đạo sở y tế, đại diện đơn vị y tế cơ sở các tỉnh phía bắc đã tham dự.

Theo Bộ Y tế, mạng lưới y tế cơ sở phủ rộng khắp toàn quốc, 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế xã (99,6% có nhà trạm, 0,4% phải nhờ các cơ sở khác). Tại tuyến huyện, 100% đơn vị cấp huyện có trung tâm y tế.

Tuy nhiên, nguồn lực cho y tế cơ sở còn hạn chế. Tỷ trọng ngân sách nhà nước và từ quỹ bảo hiểm y tế cho y tế cơ sở còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại nhiều trạm y tế chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Người dân chưa tin tưởng y tế tuyến cơ sở do năng lực về nhân lực, khả năng cung cấp dịch vụ hạn chế.

Trong năm 2022, tỷ lệ lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến huyện và xã đạt khoảng 75% nhưng tỷ lệ chi phí sử dụng quỹ bảo hiểm y tế chỉ khoảng 33%, trong đó tỷ lệ lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã là 17% nhưng tỷ lệ chi trả từ quỹ bảo hiểm y tế chỉ 2%.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế và các đại biểu đề xuất, Nhà nước cần tăng cường y tế cơ sở hướng đến mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; đảm bảo đầu tư cho y tế cơ sở để tạo bước đột phá trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có chất lượng cho nhân dân.

Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngay tại cộng đồng.

Bảo đảm chính sách đặc thù, ưu đãi cho cán bộ y tế cơ sở và chính sách đầu tư hợp lý cho cơ sở y tế ở các vùng, miền nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở.

Tăng tỷ trọng chi của quỹ bảo hiểm y tế cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến huyện và đặc biệt là trạm y tế xã thông qua việc mở rộng danh mục thanh toán bảo hiểm y tế.

Theo Bộ Y tế, trong các năm qua, tầm vóc người dân được cải thiện rõ rệt, chiều cao trung bình của thanh niên tăng. Cụ thể, năm 2020, chiều cao trung bình của nam thanh niên đạt 168,1 cm, tăng 3,7 cm so với năm 2009; nữ đạt 156,2 cm, tăng 2,6 cm so với năm 2009.

Chỉ số bao phủ dịch vụ y tế thiết yếu của Việt Nam (năm 2020) đạt 70/100 điểm, cao hơn so với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á (61 điểm) và của toàn cầu (67 điểm).

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Các kết quả quan trọng đó có sự đóng góp rất lớn của mạng lưới y tế cơ sở.

comment Bình luận