Cần có chế tài xử lý nghiêm việc quảng cáo sai sự thật về công dụng của Nano Fast

Năm lần, bảy lượt, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo về nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast là vi phạm pháp luật, lừa dối người dùng.
15:23 | 10/06/2020

Quảng cáo Nano Fast như là thần dược chữa bệnh gout.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi thông tin trên trang web có tên miền https://www.nanofast-chinhhang.vn/baobao?utm_source=ntt&utm_medium=baobao&utm_campaign=gutgut đang đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast vi phạm quy định quảng cáo.

Trên trang web đang đăng tải nhiều nội dung “thổi phồng” công dụng như thần dược, thuốc “tiên” chữa trị bệnh gout nhưng đây thực chất chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có tác dụng hỗ trợ trong điều trị và không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Trên trang web ngang nhiên quảng cáo các nội dung khẳng Nano Fast như “thần dược” chữa bệnh: “Tin vui: Đã có viên sủi tiêu gút đột phá trong y học giúp tiêu gút hiệu quả so với viên uống thông thường…

Là dạng viên sủi đặc trị gút lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Hấp thu hiệu quả nhanh gấp 70 lần so với những phương pháp thông thường. Dược chất được cô đặc gấp 5 lần ở dạng sủi. Hiệu quả với mọi cơ địa, kể cả những cơ địa khó hấp thụ nhất.

Hiệu quả ngay tuần đầu tiên sử dụng; Ức chế quá trình chuyển hóa từ Purin thành Axit Uric nhờ chiết xuất Ayuric có trong quả bàng hôi, ngăn chặn bệnh gout từ gốc rễ; Đào thải tinh thể muối urat khỏi ổ khớp, giảm đau sưng tấy đỏ; Đánh tan tophi, bảo vệ sụn khớp, tránh nguy cơ dính khớp gây tàn phế”.

Liên tục có những nội dung quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Được biết, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Tuy nhiên, ít nhất đây là lần thứ 5 Cục An toàn thực phẩm đưa ra thông báo khuyến cáo về nội dung quảng cáo sản phẩm Nano Fast.

Viên sủi Nano Fast do Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 1, số 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) công bố vào ngày 02/03/2020. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đăng.

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn luật an toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần khẳng định: “Việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được bệnh nên người bệnh không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Khi dùng thực phẩm chức năng không khỏi, người bệnh quay lại bệnh viện thì đã quá muộn, bệnh đã ở giai đoạn muộn, can thiệp cũng không còn hiệu quả cao”.

Đã đến lúc Cục An toàn thực phẩm cần có biện pháp mạnh tay như thu hồi sản phẩm, nghiêm cấm việc sản xuất tiêu thụ sản phẩm Nano Fast để tránh gây hậu quả với người tiêu dùng.

comment Bình luận