Bộ Y tế: Nguồn cung tổng thể với các thuốc hiếm là không thiếu

Trả lời phản ánh nêu trên của báo chí tại buổi họp báo do Bộ Y tế tổ chức sáng 24-3, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cho biết, Bộ đã xây dựng và ban hành Danh mục thuốc hiếm, thuốc không sẵn có.
14:39 | 24/03/2023

Nhiều bệnh viện thường xuyên trong cảnh thiếu các loại thuốc hiếm điều trị (Ảnh minh họa)

Trả lời phản ánh nêu trên của báo chí tại buổi họp báo do Bộ Y tế tổ chức sáng 24-3, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cho biết, Bộ đã xây dựng và ban hành Danh mục thuốc hiếm, thuốc không sẵn có. Danh mục các thuốc này thường xuyên được điều chỉnh.

Về đăng ký thuốc, Bộ Y tế cũng ưu tiên thẩm định theo quy trình thẩm định nhanh; cho phép cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành đối với các thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời cho phép chuyển nhượng các thuốc này giữa các cơ sở khám chữa bệnh…

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế thừa nhận có khó khăn là việc mua sắm thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm hiện vẫn được thực hiện bởi các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định về mua sắm, đấu thầu thuốc.

“Về cơ bản, nguồn cung tổng thể với các thuốc hiếm là không thiếu, chỉ thiếu ở một số cơ sở y tế do còn tồn tại các khó khăn trong công tác dự trù, xác định nhu cầu do phụ thuộc vào tình hình bệnh tật phát sinh của từng năm và trong công tác thực hiện mua sắm”- đại diện Bộ Y tế khẳng định.

Hơn nữa, thực tế ghi nhận một số thuốc hiếm được cơ sở y tế mua về không sử dụng hết do không có đủ bệnh nhân, phải hủy bỏ khi thuốc hết hạn.

Về giải pháp, ông Dũng cho biết, Bộ Y tế đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý giao cho nghiên cứu, xây dựng cơ chế bảo đảm thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện tại, Bộ Y tế đang triển khai thực hiện nội dung trên, trong đó dự kiến đề xuất một số cơ chế bố trí, phân bổ nguồn ngân sách nhà nước để các cơ sở khám chữa bệnh chủ động dự trù các mặt hàng thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

Ngoài ra, có giải pháp, cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể mua sắm, dự trữ để một số thuốc chống độc, ngộ độc, chấp nhận hủy bỏ khi không có bệnh nhân dẫn đến thuốc hết hạn…

comment Bình luận