Bộ trưởng Y tế: Mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam hoàn thành hệ thống pháp luật về y tế

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn với kinh nghiệm của phía Hoa Kỳ, các bạn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để Việt Nam hoàn thành hệ thống pháp luật về y tế thời gian tới".
11:52 | 02/11/2022

Cuối giờ chiều ngày 1/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tiếp bà Aler Grubbs – Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế (USAID) Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Cùng dự buổi tiếp với Bộ trưởng có Lãnh đạo các Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tại buổi tiếp Giám đốc USAID Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã dành cho ngành y tế Việt Nam thời gian qua (Ảnh: Trần Minh/SKĐS)

Về phía USAID Hoa Kỳ tại Việt Nam có ông Randolph Augustin- Giám đốc mới của Chương trình y tế USAID và một số cán bộ chương trình y tế của USAID Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng bà Aler Grubbs nhân dịp bà nhận nhiệm vụ tại USAID Việt Nam.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã có nhiều hoạt động giúp, hỗ trợ ngành y tế Việt Nam thời gian qua, đặc biệt trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19. "Hợp tác y tế là một trong những điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong nhiều năm qua"- Bộ trưởng nói.

Trong nhiều năm qua, hợp tác chuyên môn, kỹ thuật giữa 2 bên tập trung vào nhiều lĩnh vực y tế quan trọng như: Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; Phòng chống HIV/AIDS; Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; Tăng cường năng lực xét nghiệm phòng thí nghiệm; Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, chống nhiễm khuẩn bệnh viện, kháng kháng sinh...;

Về lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, USAID Hoa Kỳ đã có nhiều hỗ trợ cho Việt Nam giúp người nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, điều trị tốt hơn trong thời gian qua; nhiều năm qua các bạn cũng đã hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh, kiểm soát chất lượng khám chữa bệnh cho ngành y tế Việt Nam, thiết lập hệ thống xét nghiệm trên toàn quốc…

Kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu, đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam ứng phó dịch COVID-19 thông qua USAID triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực như phối hợp truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam; Hỗ trợ tăng cường năng lực hệ thống y tế Việt Nam trong quản lý chăm sóc bệnh nhân COVID-19 thông qua các khóa tập huấn cho hàng nghìn cán bộ y tế bao gồm bác sĩ, y tá, cán bộ xét nghiệm, và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật khác; Hỗ trợ các trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống COVID-19…

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, 2 bên đã có chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu, nâng cao năng lực dịch tễ học thực địa… "Các bạn đã hỗ trợ chúng tôi thiết lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam. Hiện nay có 5 trung tâm đã thành lập. Đây là sự hỗ trợ thiết thực đối với công tác y tế dự phòng của Việt Nam"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ảnh 3.

Bà Aler Grubbs – Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế (USAID) Hoa Kỳ tại Việt Nam. (Ảnh: Trần Minh/SKĐS)

Ngoài ra, phía USAID cũng hỗ trợ ngành y tế trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ, nghiên cứu sản xuất vaccine…

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua Việt Nam đã đẩy mạnh, đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19. Những nỗ lực này đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao và tốc độ tiêm chủng nhanh so với các nước trên thế giới. Việc tiêm chủng vaccine rất thành công góp phần quan trọng trong phòng chống dịch COVID-19, tạo điều kiện cho mở cửa, phát triển kinh tế xã hội...

"Để bảo vệ thành quả của chống dịch hiện nay ngành y tế Việt Nam đang tích cực tiếp tục đẩy nhanh tiêm chủng vaccine COVD-19, tập trung đẩy mạnh tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 18 tuổi"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế Việt Nam đang "có rất nhiều việc phải làm", từ nâng cao năng lực, chất lượng của toàn hệ thống y tế, của lĩnh vực khám chữa bệnh để người dân được đảm bảo quyền lợi về chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Việt Nam cũng đang tập trung chú trọng nâng cao năng lực của y tế dự phòng, trong đó có y tế cơ sở.

Hiện Bộ Y tế đã trình Quốc hội Luật Khám chữa bệnh sửa đổi, nhiều nội dung của Luật đang được các Đại biểu Quốc hội quan tâm bàn thảo. Cùng đó, Bộ Y tế đang khẩn trương sửa đổi Luật Dược, sửa đổi Luật BHYT, xây dựng Luật Dân số và Luật Trang thiết bị…

"Chúng tôi mong muốn với kinh nghiệm của phía Hoa Kỳ, các bạn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để Việt Nam hoàn thành hệ thống pháp luật về y tế thời gian tới"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế cũng chia sẻ với Giám đốc USAID và thành viên đoàn về việc ngành y tế Việt Nam đang tập trung rà soát lại hệ thống bệnh viện tuyến trên đến bệnh viện tuyến cơ sở để có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Trong công tác phòng chống dịch, hiện nay ngoài COVID-19, có nhiều dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adeno virus, đậu mùa khỉ… rồi bệnh không lây nhiễm gia tăng đang là những thách thức đặt ra với ngành y tế.

"Bộ Y tế hy vọng và mong muốn bà có đề xuất, định hướng với phía USAID để mối quan hệ hợp tác, tăng cường phối hợp giữa y tế Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục duy trì, phát huy thành quả hợp tác giữa 2 bên đã đạt được"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Aler Grubbs bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã dành thời gian tiếp bà và các thành viên của đoàn USAID. Bà cũng cho biết rất ấn tượng với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch, tiêm chủng..

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai bên thời gian qua, bà Aler Grubbs cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành Y tế Việt Nam phát triển hơn nữa. Đồng thời bà cho rằng cần có một biên bản ghi nhớ giữa 2 bên để đưa ra những vấn đề 2 bên cần quan tâm lựa chọn hợp tác trong thời gian tới.

Ủng hộ ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Y tế giao Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối phối hợp với các bên liên quan của USAID để bàn thảo, sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, trình Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo USAID xem xét, ký kết.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tặng quà lưu niệm chúc mừng bà Aler Grubbs nhận nhiệm vụ Giám đốc Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế (USAID) Hoa Kỳ tại Việt Nam. (Ảnh: Trần Minh/SKĐS)

Liên quan đến nội dung phía đối tác USAID quan tâm về đấu thầu thuốc điều trị dự phòng HIV/AIDS và thuốc điều trị lao, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Bộ Y tế tiếp thu và đã giao các Vụ/Cục liên quan báo cáo Lãnh đạo Bộ cụ thể để có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ.

comment Bình luận