Bộ trưởng Y tế không phải là bác sĩ sẽ chủ trì Hội đồng y khoa quốc gia thế nào?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay theo dự kiến, mô hình Hội đồng y khoa quốc gia sẽ do bộ trưởng Bộ Y tế làm chủ tịch. Trường hợp bộ trưởng không phải là bác sĩ sẽ chủ trì công việc thế nào, thì đang được thảo luận.
14:49 | 14/12/2022

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Ảnh: PHẠM THẮNG

Sáng 14/12, phát biểu về một số nội dung của dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cung cấp thêm thông tin tham khảo các nước quy định Hội đồng y khoa quốc gia như thế nào và Việt Nam chọn mô hình nào, vì sao lại chọn?.

Về địa vị pháp lý, ông Huệ đề nghị làm rõ ai sẽ thành lập? Ông nói trong dự thảo chỉ nói Chính phủ quy định về việc thành lập. Trước đây có câu do Thủ tướng thành lập nhưng đã bỏ.

"Theo luật ai sẽ thành lập? Hay Quốc hội giao hết quyền cho Chính phủ quy định, muốn ai thành lập cũng được. Một tổ chức quyết định sinh mạng hàng vạn người hành nghề lĩnh vực này mà để mù mờ thế thì không được.

Phải quy định địa vị cho rõ. Không rõ địa vị pháp lý, ai thành lập, nó là cơ quan quản lý nhà nước hay tổ chức nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp cũng không rõ...", ông Huệ nêu thêm.

Ông nhấn mạnh toàn bộ nội dung này từ phiên họp đầu tiên Ủy ban Xã hội đã "rất nặng" thẩm tra Hội đồng y khoa nhưng giờ lại "bỏ hết, buông hết".

"Đây là tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề. Nếu có thành lập và làm việc này chỉ là cơ quan chủ trì làm việc, chứ không phải hoàn toàn tổ chức trong phạm vi quốc gia được? Bộ máy nhân sự ở đâu để làm.

Tổ chức kiểm tra đánh giá khác với chủ trì tổ chức kiểm tra đánh giá. Nếu có phải sử dụng tất cả tổ chức xã hội nghề nghiệp trong ngành y như hội tim mạch, gan, truyền nhiễm… đều "thâm nho" về nghề nghiệp. Hội đó mới chuyên môn về nghề nghiệp nhưng ở đây chưa xác định được...", ông Huệ nói thêm.

Ông Huệ cũng đề nghị phải tránh "trường hợp anh dốt hơn đánh giá anh giỏi hơn" hay "sợ nhất ông không hiểu biết đánh giá ông hiểu biết".

Giải trình sau đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay mô hình Hội đồng y khoa được thực hiện ở hầu hết nước trên thế giới, tuy nhiên tùy từng quốc gia mà hoạt động khác nhau.

Ông nói về quản lý lĩnh vực y tế có hai chủ thể, gồm Bộ Y tế là đại diện cơ quan quản lý nhà nước và một bên là Tổng hội Y học, có rất nhiều hội chuyên môn như tim mạch, dinh dưỡng...

Lúc đầu cơ quan soạn thảo dự định giao việc đánh giá năng lực cho Tổng hội Y học, tuy nhiên sau khi nghiên cứu, thảo luận với thành viên Tổng hội Y học Việt Nam thấy rằng với điều kiện Việt Nam cần thành lập tổ chức mới.

Cơ quan mới tức Hội đồng y khoa quốc gia không đảm nhiệm tất cả các khâu liên quan đến thi cử, cấp giấy phép hành nghề, mà chỉ ở một số khâu, sẽ được quy định cụ thể.

Cơ quan phối hợp ở đây gồm có hai bên, một bên là các hội chuyên ngành thuộc Tổng hội Y học Việt Nam, một bên là đơn vị của Bộ Y tế.

Ông Đam nói hướng của Chính phủ quán triệt từ đầu là tăng hướng Tổng hội Y học, giảm tối đa hướng về Bộ Y tế. "Hướng chúng tôi thống nhất từ đầu nhưng cách thể hiện trong dự thảo luật còn chưa rõ", ông Đam thừa nhận.

Theo ông Đam, Hội đồng y khoa quốc gia không thể làm hết mọi việc và không lập thêm các hội đồng bên dưới vì sẽ tạo thành bộ máy rất cồng kềnh. Hội đồng cũng chỉ là đầu mối chủ trì và làm một số việc.

Đối với mô hình cụ thể thuộc về hành chính hay tổ chức xã hội nghề nghiệp đã được bàn rất nhiều.

Dẫn mô hình Hội đồng giáo sư do bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm chủ tịch, Phó thủ tướng cho hay dự kiến mô hình Hội đồng y khoa quốc gia sẽ do bộ trưởng Bộ Y tế làm chủ tịch.

Trường hợp bộ trưởng không nhất thiết phải là bác sĩ sẽ chủ trì công việc thế nào đang được thảo luận.

"Mình làm trong một thời gian và Chính phủ sẽ điều chỉnh để hướng dần lên hiện đại. Quan trọng nhất với vai trò của hội đồng này phải ra được công cụ đánh giá hay là ngân hàng câu hỏi đề thi lý thuyết và các nội dung kiểm tra thực hành.

Nhưng đây sẽ chỉ là câu hỏi lý thuyết, kỹ năng thực hành tối thiểu. Phải để làm sao cho việc kiểm tra và thi rất nhẹ nhàng, nghiêm túc, chứ không phải một kỳ thi tốt nghiệp thứ hai", ông Đam nêu thêm.

Về thời hạn cấp giấy phép hành nghề, ông Đam cho hay các nước đều có thời hạn và làm sao kiểm soát chặt để việc cấp lại, gia hạn rất đơn giản, không nảy sinh tiêu cực.

comment Bình luận