Blog Phóng viên: Quá nhiều tấm gương 'tiền mất tật mang' cho phòng khám không có tâm, tại sao chúng ta vẫn để bị lừa?

Rất nhiều thông tin cảnh tỉnh về những cơ sở khám chữa bệnh "làm tiền" không có tâm trên địa bàn TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế liên tục xử phạt. Nhưng tại sao người dân vẫn chỉ tin vào lời quảng cáo mà không chịu tìm hiểu thông tin, để dễ dàng bị lừa như vậy?
7:37 | 13/05/2021

Dạo gần đây, trên nhiều diễn đàn nói về các cơ sở khám chữa bệnh tại TP.HCM, cộng đồng mạng liên tục nhắc đến cụm từ: "Phòng khám Trung Quốc" với những lời tâm sự chua chát của chính mình vì vừa mất tiền lại còn mang thêm bệnh, tâm lý hoảng loạn sau khi khám tại đây. Nhiều người tỏ vẻ bình thường vì nó đã quá quen thuộc và họ mặc nhiên cho rằng: không bao giờ đặt chân vào đó.

Cụ thể, một thành viên chia sẻ: "Đi khám phụ khoa ở đây. Có ai bị lừa đốt viêm lộ tuyến cấp 1, giá 15 triệu 500, tiền thuốc 900k giống em không ạ? Chưa tính khám từ lầu 1 lên tới lầu 7. Là mất khoảng 20 mấy củ không có một tờ giấy nào luôn".

Sau đó hàng loạt thành viên còn lại cho rằng đây là một trong chuỗi những phòng khám chuyên chạy quảng cáo rầm rộ, chạy xong nếu có khách là chốt luôn, sau đó xóa và lập lại một trang quảng cáo khác tương tự như vậy. Nhiều người khẳng định đây là những phòng khám Trung quốc: "Phòng khám Trung Quốc này nổi tiếng lừa đảo từ xa xưa tới giờ vẫn còn được mở cửa hoạt động ..."

Nhiều thành viên khác với vai trò là nhân chứng cho những cú lừa trên cho biết: Ở Sài Gòn thì vô thẳng bệnh viện mà khám, vô ba cái phòng khám đa số toàn lừa đảo, ở Biên Hoà cũng có 1 cái phòng khám Trung Quốc lừa đảo rồi toàn khống bệnh không, tới bệnh viện khám lại chả bị gì liên quan tới bệnh đó cả, đã lên đài mà vẫn rất nhiều người không biết.

Đã thế, trường hợp cay đắng hơn: Mấy phòng khám tên đa khoa nguy hiểm lắm. Em gái mình đi khám phụ khoa vào nó khám như nào mà ra ung thư tử cung kê đơn thuốc 10 triệu. Em mình bảo không mang tiền nó kêu mượn bạn bè người thân đi không thì bệnh nặng vô sinh các kiểu, em mình bỏ về vào Bệnh viện Từ Dũ khám kết quả không bị gì cả. Mất dạy thật sự.

Phòng khám đa khoa Thăng Long và Hồng Cường vi phạm nghiêm trọng chuyên môn, bị xử phạt nặng - ảnh 1Phòng khám Đa khoa Thăng Long vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, coi thường tính mạng người bệnh

Cụ thể hơn, một bệnh nhân khác đi khám phụ khoa và bị lừa đảo 25 triệu cùng với nguy cơ khó có con:

"Mình đang trong tình trạng bối rối không biết phải làm sao. Lí do hôm nay mình viết bài này phần vì mình quá ức, phần vì mình không muốn có bạn nào khác sẽ là nạn nhân giống mình. Thỉnh thoảng mình sẽ đi kiểm tra khám tổng quát một mình cho tiện và đỡ phiền đến ai, mình hay lựa chọn các phòng khám hoặc bệnh viện gần nơi mình làm để tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn. Đây là lần đầu tiên mình khám thêm mảng phụ khoa (trước đó mình biết điều này là cần thiết nhưng mình chưa đi phần vì quên phần vì tốn nhiều thời gian hơn). Mình tìm hiểu trên mạng thì ra “phòng khám đa khoa ...” này gần nơi mình làm. Mình cũng có ý định ghé vào các bệnh viện gần đó nhưng lần nào đi ngang thấy cũng rất đông nên mình mới quyết định sang phòng khám đa khoa này vắng hơn tí để kiểm tra tổng thể tất cả.

Buổi tối mình đến lúc 7:30, phòng khám vẫn có người ra vào khám bệnh đều đặn, mình cũng ngồi chờ làm xét nghiệm. Các bác sĩ và y tá đều tỏ ra khá khó chịu với mình, có chị bác sĩ siêu âm còn nạt mình vì mình không nghe được chị ấy nói gì nên mình đứng lớ ngớ ra. Nhưng mình nghĩ chắc có thể do cũng tối rồi, người ta mệt, mình đến khám trễ cũng chỉ siêu âm xét nghiệm thôi nên mình cũng không nghĩ gì cả. Đóng tiền xong xuôi bảo về hẹn ngày mai lên lấy kết quả. Mình cũng nghe theo, toàn bộ chỉ diễn ra trong vòng 20 phút.

9 giờ sáng mình đến và nhận kết quả xét nghiệm, họ bảo mình ngồi đợi sau đó bảo mình theo vào phòng gặp bác sĩ. Không cho mang điện thoại hay tư trang gì theo. Mình đi theo, vào đến phòng bắt mình cởi hết quần, sau đó nằm lên bàn giống bàn mổ, bảo để soi cổ tử cung, mình im lặng nghe theo. Lúc đó diễn biến mọi thứ rất nhanh họ không cho mình có cơ hội để hỏi hay nói cái gì. Họ để một dụng cụ vào âm đạo của mình và cứ để đó hơn 30 phút rồi nói rất nhiều thứ, nào là nhiễm khuẩn, tạp trùng các kiểu. Mình nhận mình khù khờ vì trộm vía nhỏ lớn sức khoẻ tốt chưa nhập viện theo dõi bao giờ, cũng chưa bao giờ trải qua phẫu thuật hay khám phụ khoa và những kiến thức về y học của mình mình vẫn nghĩ nên tin vào chị bác sĩ thì hơn. Vì phòng khám cũng lớn lại ngay mặt tiền Sư Vạn Hạnh nên mình không nghĩ là lừa đảo. Cho đến khi sang bác sĩ khác và bác sĩ khẳng định là huyết trắng sinh lí bình thường thôi chứ không phải bệnh lí nghiêm trọng đến mức phải mổ như họ nói.
Họ bảo mình bị viêm cổ tử cung, viêm tiết niệu, viêm âm đạo, nhiễm khuẩn mà những triệu chứng họ nói mình đều không có, chỉ có dịch ra nhiều nên mình mới đi kiểm tra. Xong họ bảo bây giờ phải hút dịch ra để kiểm tra và bắt mình thanh toán 8.800.000 rồi mới chuẩn đoán được. Mình đang nằm trên giường, bạn nữ nào đã đi kiểm tra phụ khoa rồi sẽ biết tư thế mình lúc đó như thế nào, họ đặt dụng cụ vào và cứ để đó, cho đến khi thanh toán họ mới làm tiếp. Mình cũng hơi hoang mang nhưng vì cũng tin và muốn thực hiện nhanh để họ rút vật dụng ra khỏi người mình. Thế là họ bắt mình thanh toán mình bảo không có người nhà theo hơn chục lần rồi, mình hỏi có thể kiểm tra xong xuôi rồi đóng phí một lần luôn được không? Mình còn nằm trên giường, máy móc để nguyên trong âm đạo, mình đâu có chạy đi đâu được, thì có chị y tá bảo để chị giúp em. Thế là đem ba lô mình vào phòng, bắt mình tự lấy thẻ ra cà trong cái tư thế khó chịu như thế. Mình chỉ muốn làm cho nhanh cho xong còn đi về vì mình bắt đầu thấy sợ. Sau khi họ nói tùm lum bệnh lí như thế làm mình hoảng loạn muốn khóc rồi nhưng mình nhịn được.
Hút dịch ra xong họ bảo mình bị viêm nang cấp độ 2, vi khuẩn ăn cổ tử cung phải mổ liền không thôi sẽ dẫn đến ung thư ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh sản. Xong rồi lôi ra một tập dày hồ sơ đầy những hình ảnh ghê rợn về những giai đoạn hoại tử để hù mình. Lúc này mình hoảng thật sự, vẫn còn nằm trên giường mổ, mình năn nỉ chị ơi chị làm ơn đừng cho em coi những hình như này nữa (vì lúc đầu mình vừa nằm xuống đã lôi một tập khác ra nói rồi). Chị hãy làm những gì cần thiết đi và lấy máy móc ra khỏi người em đi em sợ lắm. Mình nói mà giọng lạc đi sắp khóc đến nơi. Xong chị bác sĩ bảo mình chọn mổ trong 2 gói: Dao Việt Nam & Dao Mỹ. Dĩ nhiên theo lời tư vấn của chị bác sĩ đó thì thời gian lành của dao mỹ sẽ nhanh hơn tuy nhiên chi phí rất đắt là 24 triệu, còn của Việt Nam thì rẻ hơn nhưng thời gian lành lên đến 4-5 tháng. Mình cảm giác mình như đang đi thẩm mỹ viện vậy có điều thẩm mỹ viện họ còn không thọc máy móc vào người bạn rồi mới tư vấn như thế. Mình bảo mình không có nhiều tiền đến thế thì chị bảo về tìm thẻ sinh viên đi rồi chị làm giảm giá cho.
Lúc này mình mệt mỏi, kiệt sức và hoảng loạn quá, rồi mình bảo sao cũng được thế là họ lại bảo mình đi thanh toán. Mình mới bảo em còn đang nằm như này sao em thanh toán được? Em phải liên hệ bạn em nhờ bạn em chuyển khoản hộ được không? Thì họ bảo được. Rồi mới cho mình cầm điện thoại lên để nhắn tin. Nhưng xui ở chỗ bạn mình đang đi ngoài đường không cầm điện thoại mà biết. Thế là cả phòng phải ngồi chờ bạn mình chuyển khoản xong họ mới mổ cho mình. Lúc này họ mới bảo hay em có bao nhiêu em đóng trước đi rồi bạn em chuyển khoản thêm sau để tụi chị làm cho nhanh vì họ thấy mặt mình tái lắm rồi. Mình bảo được để mình đóng trước 1.500.000 sau đó họ bắt mình kí bill chuyển khoản đồng thời kí thêm một tờ giấy gì đó, mình gặng hỏi mà họ không chịu nói thông tin. Mình thì lúc này không đủ tỉnh táo để suy nghĩ gì nữa rồi. Mình chỉ muốn về nhà thôi. Đợi một hồi bạn mình cũng thấy tin nhắn và giúp mình đồng thời cũng hỏi bị cái gì mà đột ngột và bất ngờ như vậy. Mình mới nói là thật ra mình cũng không biết, vốn chỉ định lên lấy kết quả kiểm tra ai dè tự nhiên bây giờ nằm trên bàn mổ mà không chuyển khoản họ không cho mình ra cứ bắt mình nằm như thế. Mình sợ lắm. Bạn mình cũng sợ nên vội chuyển khoản xong thì họ mới bắt đầu mổ.
Đây mới là ác mộng thực sự với mình. Họ bảo tiêm thuốc tê sau đó mổ nhưng thực sự là không có thuốc tê nào cả. Họ chích đốt cổ tử cung của mình đột ngột. Và mình phải la khóc lên ầm trời, nên họ chỉ chích được 2-3 phát rồi thôi. Mình thề từ giây phút đó mình chỉ có thể khóc cho đến khi ra khỏi viện. Bạn mình không vào thăm kịp nên gọi điện thì toàn nghe tiếng mình khóc. Xong xuôi mọi thứ xuống gặp bác sĩ mình vẫn còn khóc. Cả quá trình khám kiểm tra mình đều ở tình trạng hai chân dạng ra và họ đặt cái máy hay vật gì đó ở âm hộ của mình liên tục 1 tiếng đồng hồ không chịu lấy ra dù mình đã khóc lóc van xin rất nhiều lần. Rồi cấm mình ăn uống tùm lum thứ. Cấm luôn cả vận động. Bảo 3-5 ngày sau tái khám, chi phí tái khám thì miễn phí mà không phát cho mình bất kì một loại thuốc gì cả.
Mình vẫn chưa hoàn hồn, sau đó gặp bạn bè hỏi thăm bắt đầu mình mới tỉnh táo ra, cảm thấy có vài chi tiết không đúng. Thế là mình lại tìm phòng khám Đa Khoa Thăng Long thêm lần nữa. Mới ra những kết quả đáng sợ như đây là phòng khám của Trung Quốc nổi tiếng moi tiền của bệnh nhân, mỗi ca toàn moi từ 40-50 triệu trở lên. Lên báo đều đặn từ 2017 đến 2020. Sở Y Tế đến phạt và mỗi lần chỉ tầm 50 triệu (lừa 1-2 trường hợp là họ đã đủ tiền để đóng tiền phạt). Cũng có những bài nói tốt về phòng khám (đây là bài mình vô tình đọc trúng và cảm thấy an tâm nên đến khám) nhưng giờ thì mình đã rõ rồi.
Sau đó nhìn lại hình chụp cổ tử cung của mình mà mình thấy xót xa quá nên mình quyết định phải gọi mẹ, nhờ mẹ dẫn mình đi khám thêm một chuyến ở cơ sở khác. Lúc mình đến là đã có cảm giác an toàn rồi vì ở đây tất nhiều các chị sản phụ mà phòng khám nhân viên ai cũng từ tốn chứ không có nạt nộ mình như ở bên kia.
Khám xong mình mới tá hoả, thì ra mình không có bị gì hết. Huyết trắng bình thường, không viêm nhiễm bất kì thứ gì. Mình có cho bác sĩ xem hình chụp, mình bảo họ bảo con bị nang nên phải mổ thì bác sĩ bảo đây là bình thường mà đâu có bị. Rồi mình cũng hỏi là họ đốt như vậy để làm gì, thì bác sĩ bảo họ dùng sai phương thức, trường hợp của con không cần làm gì cả vì mọi thứ đều bình thường.
Trong đầu mình lúc đó nghĩ là thôi thì mình ngu mình khờ thì mình chịu. Mình định bụng rằng thôi bác sĩ bảo gì thì nghe theo vậy. Còn chuyện bên kia coi như mình bị xui và bị lừa thôi. Mình nói con khờ quá lần đầu con đi khám họ nói gì con cũng tin. Mình cũng hỏi luôn là bị đốt như vậy có ảnh hưởng gì không? Thì bác sĩ mới nói là như này không ảnh hướng gì cả nhưng trong tương lai làm giảm khả năng có thai bởi vì cổ tử cung của mình bị như vậy làm giảm khả năng tinh trùng bơi đến trứng. Mặt mình không còn một giọt máu nào. Mấy chị ở đó ai cũng nhìn mình tội nghiệp vì mình trẻ nhất mà cũng căng thẳng nhất. Bác sĩ trấn an mình bảo rằng không sao đâu vì thực ra hiện giờ mình cũng không có ý định có thai nhưng nếu trong tương lai muốn có thai thì đến khám lại và bác sĩ sẽ tìm cách cùng mình. Nghe đến đây mình lại muốn khóc thật sự. Sao mà mình ngu ngốc và dại dột quá. Đáng lí không nên vì sợ phiền hà mà không rủ một ai đi cùng hoặc ít nhất cũng gọi điện cho ai đó.
Mình bần thần đi về nhưng rồi lại nghĩ họ đã thất đức đến mức như thế rồi. Thà là chỉ cần lừa tiền rồi thôi coi như mình ngu mình dại. Nhưng bây giờ họ lại đốt cổ tử cung của mình khiến mình khó mang thai trong tương lai. Ngồi gõ những dòng này mà thấy đau lòng vì cách con người đối xử với nhau.
Mình cũng ngại, cũng sợ mất hình tượng, sợ bị trả thù, mình còn sợ họ sẽ kêu xã hội đen theo dõi hay làm liên luỵ đến người thân mình. Nhưng mình vẫn phải lên tiếng với hy vọng sẽ không có nạn nhân nào khác cũng bị lừa như mình. Vì thực sự là đáng sợ lắm.
Mình không dám trở lại phòng khám này vì ám ảnh lúc ở trên giường mổ buổi sáng. Mình cũng không biết tố cáo ở đâu vì theo như những gì mình đọc được là cũng đã có rất nhiều người tố cáo rồi nhưng chỉ phạt hành chính rồi thôi. Mức phạt mình đã nói ở trên rồi đó.
Mình cũng không quen biết ai làm luật sư và hiện giờ sau khi bị họ lừa tiền như vậy mình cũng chẳng còn đủ tiền để thuê nữa. Hiện giờ mình rất bối rối và cũng chưa biết phải làm sao.
Mình hi vọng sau khi biết về trường hợp của mình các bạn sẽ tìm hiểu kĩ hơn về nơi khám chữa bệnh và nên đi cùng người thân hoặc bạn bè. Mình thì mình sợ quá rồi.
Còn hình chụp tử cung của mình nữa nhưng vì quá ghê rợn và xót xa mình không muốn đăng lên. bạn nào không tin có thể nhắn mình cho xem những gì họ đã làm với cổ tử cung của mình. Tổng số tiền thiệt hại là gần 25 triệu.

Những trường hợp như trên không phải hiếm. Từ năm 2013, báo đài liên tục đưa tin về những vụ việc tương tự. Các phòng khám này lừa người bệnh rất tinh vi. Lúc nội soi các bác sĩ cho bệnh nhân xem hình nhưng thật ra là hình của bệnh nhân khác.

Phòng khám đa khoa Thăng Long và Hồng Cường vi phạm nghiêm trọng chuyên môn, bị xử phạt nặng - ảnh 4Nhiều lần bị xử phạt, nhưng phòng khám Đa khoa Hồng Cường vẫn ngang nhiên quảng cáo trái phép, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân.

Tháng 12/2018, Báo Thanh Niên đã đưa tin, hiện tại TP.HCM có 12 phòng khám Trung Quốc, các sai phạm ở phòng khám này gây bức xúc trong nhân dân. Hầu hết các phòng khám sai phạm này đều do người Việt Nam đứng tên, đây như một hành động tiếp tay làm sai. Bác sĩ Việt Nam đứng tên nhưng khi đi kiểm tra thì toàn bác sĩ Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM:  Như vậy, bác sĩ Việt Nam đang tiếp tay một hành động không đẹp cho dân tộc chúng ta cũng như những người bệnh chúng ta. Một hình thức lừa gạt tinh vi nữa là hiện nay họ lừa bằng công nghệ. Họ cho bệnh nhân coi hình trong khi đang làm nội soi, nhưng thật ra đó là hình giả. Chẳng hạn khi chiếu vô bàng quang có khối u nhưng thật ra đó không phải là khối u của bệnh nhân. Họ lừa gạt đến mức độ vậy xong đưa ra chỉ định trị bệnh xong họ tính tiền. Nhu vậy làm sao người dân mình biết được, làm sao tránh được sự tốn tiền vô ích. Đó là còn chưa nói hị điều trị bệnh sai.

Ông Bỉnh cho biết không có sự phân biệt giữa phòng khám trong nước hay nước ngoài. Phòng khám nào thường xuyên sai phạm thì phải xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, thực tế theo quy định hiện nay, việc xử lý các phòng khám Trung quốc sai phạm còn gặp nhiều bất cập: CHúng ta đóng cửa họ sau khi họ sai phạm nhưng có bất cập là họ có quyền mở lại phòng khám 6 tháng sau. Vẫn thiết bị đồ đạc cũ, rồi họ mướn người đứng tên khác, chủ hành nghề khác. Thậm chí chúng ta rút giấy phép hành nghề bác sĩ người Trung Quốc thì họ lại đưa bác sĩ khác người Trung Quốc qua. Cho nên chúng ta phải thường xuyên theo dõi họ. Và Sở Y tế đã đề xuất Bộ Y tế đề nghị chỉnh sửa Nghị định 176/2013 tăng khung hình phạt hơn nữa.

Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM đã đánh giá tổng thể hơn 300 phòng khám trong và ngoài nước trên địa bàn và đưa lên mạng, khuyên nghị người dân nên lựa chọn phòng khám tốt cho mình mỗi khi khám bệnh. Các BS khuyến cáo, người dân nên tìm hiểu các cơ sở khám phụ khoa, nam khoa đáng tin cậy; không nên lo lắng mặc cảm khi đi khám bệnh phụ khoa, nam khoa vì đó là điều rất bình thường. Mạnh dạn trao đổi giải pháp điều trị nào là tốt nhất và có lợi nhất với BS mà mình đang khám và điều trị. Có quyền từ chối hay trì hoãn điều trị khi chưa hiểu rõ và chưa an tâm về bệnh của mình.

comment Bình luận