BLOG PHÓNG VIÊN: Đến giờ, tại sao nhiều người vẫn dễ dàng để bị lừa?

Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền tỉ mua lan đột biến, hồn nhiên tin vào những lời ngon ngọt ở đầu dây bên kia nhưng không biết họ là ai rồi tự chuốc lấy bi kịch mang tên Forex. Thậm chí, không thèm tìm hiểu, tin quảng cáo sai phạm, lao vào cơ sở thẩm mỹ viện mà không lường được rủi ro.
12:23 | 16/04/2021

Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin internet bùng nổ, tin giả tràn lan mà người đọc lại thiếu kỹ năng sàng lọc. Chính vì thế, nhiều năm trở lại đây, tình trạng đi lừa lọc và bị lừa rất phổ biến.

Có những người giàu lên từ việc đi lừa người khác, đổi lại hàng ngàn người trắng tay vì quá tin, thậm chí sẵn sàng đánh cược trọn vẹn số tài sản mình có vào tay một người chưa biết mặt, cũng chẳng biết tên, chỉ biết họ nói sẽ giúp mình kiếm tiền siêu lợi nhuận từ khoản đang có.

Bạn tin điều đó không? Xin lỗi nói thẳng, nếu kiếm lời dễ thế, chỉ cần đầu tư sinh lời thì tại sao nhân viên tư vấn đầu dây bên kia lại không chớp lấy thời cơ, vay tiền ngân hàng đầu tư thay vì ngồi đó làm nghề tư vấn, kiên nhẫn 'chèo kéo' bạn đến khô cả họng?

Xã hội phát triển đưa đến cho con người hàng ngàn cơ hội đi kèm cám dỗ. Bản thân chúng ta phải biết sàng lọc để biết đâu mới là cơ hội, đâu là những cán dỗ. Đâu có khó để nhận ra những chiêu trò lừa đảo tinh vi trên nếu bạn nán lại một chút, suy nghĩ cẩn thận hơn chút.

Bác sĩ Nguyễn Hùng Thế tư vấn dịch vụ nâng ngực trái phép cho khách hàng. Ảnh cắt từ CLIP.

Thực tế, báo đài đã cảnh báo toàn bộ chúng ta bằng những nhân vật có thật, sự vụ có thật và cả những giọt nước mắt muộn màng. Bạn quên hay cố tình chặc lưỡi cho là kẻ lừa đảo sẽ chừa bạn ra. Hồn nhiên như đứa trẻ bị dụ kẹo, nói gì nghe nấy, bảo gì làm nấy. Bấm ngay nút chuyển tiền để đầu tư tiền ảo, chứng khoán ảo. Mách nhau lao tới thần y trên mạng để được bóp mũi đạp bụng, kéo lưỡi nhằm chữa khỏi bệnh nan y, bệnh mạn tính. Trên mạng dạo dần đây xuất hiện liên tục những video quảng cáo về các thực phẩm chức năng chữa được cả bệnh ung thư, bệnh tiểu đường, giảm cân siêu tốc,...rồi nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo thực hiện dịch vụ trái phép.

Dễ làm giàu thế thì các quốc gia phải bận tâm chi chuyện xóa đói giảm nghèo. Dễ chữa nan y thế thì nền y học hiện đại sụp đổ tự lâu rồi. Chưa bao giờ nên ý học lại xuống cấp, tạp nham và bị coi thường như hiện nay khi có nhiều kẻ chẳng học hành, không qua lớp đào tạo nhưng chỉ cần khoác áo blouse trắng là có thể cầm dao mổ xẻ kiếm tiền tỷ, bất chấp tính mạng khách hàng. Trong khi đó một bác sĩ được đào tạo bài bản phải mất 6 năm trường lớp và vài năm kiên trì thực tập, muốn đứng tên một cơ sở khám chữa bệnh đa khoa thì thâm niên công tác phải từ 5 năm trở lên...Ngoài tài năng, bác sĩ có tâm đức chính là phúc phần của người bệnh.

Hay như lan đột biến 2 năm trở lại đây, nền nông nghiệp hiện đại cho phép lai tạo ra nhiều loài cây khác lạ, bán với giá rẻ bèo từ vài chục đến vài chăm nghìn một gốc nhỏ. Tuy thế mà hàng trăm người bán nhà, vay ngân hàng, vay tín dụng chỉ để mua một vài chậu lan được quảng cáo là "lan đột biến" có giá vài trăm đến vài tỷ đồng. Một thời gian sau phát hiện mình bị lừa. Lan đột biến thật thì chưa biết nhưng giá lan tụt dốc không phanh, lỗ ề chề, nợ như "chúa chổm", than trời than đất.

Đặc biệt là báo chí đã không ít lần cảnh báo người dân những chiêu thức lừa khiến nhiều người sa bẫy, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Nhưng có cảm giác cảnh báo cứ như rơi vào khoảng không. Cứ thấy hết chuyện này đến chuyện khác có ai đó dính bẫy lừa đến mức không tưởng. Nhiều người ngán ngẩm: Giờ này mà vẫn có người tin vào những trò vô bổ ấy sao?
Nguồn tin trên Facebook,... có thể không kiểm soát được. Nhưng nếu tự dưng thấy có chuyện kiếm tiền dễ như bỡn, theo phản xạ tự nhiên chí ít cũng tự đặt câu hỏi tự vấn về quy luật giá trị. Dễ kiếm tiền thế sao thiên hạ lại chừa cho mình ăn. Đời chẳng có gì là miễn phí cả, cái gì cũng có giá tương xứng của nó.
Nếu mỗi người có nhận thức đầy đủ về giá trị sống, giá trị lao động, giá trị kinh doanh, giá trị mồ hôi nước mắt và công sức thì chắc chẳng dễ dàng nghe theo chuyện hồn nhiên kiếm lời tiền tỉ trong vài ba bữa. Sự non nớt trong nhận thức về giá trị sống mới là điều sâu xa đáng nói nhất trong các trường hợp dính bẫy lừa trên mạng.
Chẳng có chính quyền nào có thể đủ sức để canh giữ bọn lừa đảo cho bạn nếu chính bạn không chịu canh giữ bản thân mình. Phải rèn tập cho mình vài kỹ năng tối thiểu để kiểm tra và thẩm định thông tin, chí ít là với những thông tin khiến bạn đi đến việc phải ra quyết định gì đó liên quan đến quyền lợi của bản thân, gia đình. Và hãy tự mình rời bỏ kiểu suy nghĩ có thể ngồi mát ăn bát vàng, có thể tìm cách "đánh quả" ăn may để thu về tiền tài và sức khỏe dễ như trở bàn tay.
comment Bình luận