Biến thể mới Omicron đang phá tan hàng rào miễn dịch trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh?

Tròn 20 ngày sau khi siêu biến thể Omicron bị phát hiện, bản đồ thế giới đã tràn ngập sắc đỏ cho thấy khả năng lây nhiễm "khủng khiếp" của chủng này. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu ghi nhận, khác với Delta, Omicron chủ yếu ảnh hưởng đến người dưới 25 tuổi.
13:40 | 29/11/2021

Omicron chủ yếu ảnh hưởng đến người dưới 25 tuổi

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla nhấn mạnh đến những người dưới 25 tuổi: "Họ có nguy cơ mắc bệnh rất lớn”. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, biến thể mới chứa nhiều đột biến liên quan đến khả năng né tránh hệ miễn dịch và lây truyền cao.

Ngày 28/11, nước Áo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron mới tại thành phố Tirol. Bệnh nhân này trở về từ Nam Phi vào tuần trước. Xét nghiệm ban đầu do Viện virus học Innsbruck thực hiện cho thấy trường hợp này dương tính với virus SARS-CoV-2, cùng những dấu hiệu nghi nhiễm biến thể Omicron. Bệnh nhân này chủ yếu ở trong nhà và không triệu chứng rõ ràng.

Tiếp đến là Australia (28/11) thông báo 2 bệnh nhân COVID-19 tại New South Wales, bang đông dân nhất nước này, đã được xác nhận nhiễm biến thể Omicron. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới được ghi nhận tại quốc gia này.

Theo giới chức địa phương, 2 bệnh nhân đến từ khu vực miền Nam châu Phi, nhập cảnh Sydney vào tối 27/11. Cả hai đều có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron và đều không có triệu chứng nhiễm bệnh. Hai trường hợp này đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 đang trong thời gian cách ly. 12 hành khách đến từ khu vực miền Nam châu Phi trên cùng chuyến bay cũng đang cách ly 14 ngày tại khách sạn, trong khi khoảng 260 hành khách và phi hành đoàn đã được hướng dẫn cách ly.

Sau khi giải mã gen, ngày 27/11, Anh đã xác nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Anh nhiễm biến thể Omicron. Hai trường hợp này, một ở Chelmsford và trường hợp còn lại ở Nottingham, đã hoặc có liên quan đến việc di chuyển đến khu vực miền nam châu Phi. Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

Hôm 27/11, Đức cũng đã phát hiện 1 trường hợp mắc biến thể Omicron. Đây là người vừa trở về từ Nam Phi và đang được cách ly tại nhà. Theo đó, kết quả xét nghiệm của người này cho thấy một số đột biến đặc trưng của biến thể Omicron.

Cùng ngày, Italy cũng thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này. Cụ thể, biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 của một bệnh nhân nhập cảnh vào Italy từ Mozambique. Người này cùng người thân đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trước đó, Bỉ đã trở thành nước châu Âu đầu tiên phát hiện ca mắc siêu biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Đó là một người chưa tiêm phòng vaccine và vừa trở về từ Ai Cập ngày 11/11.

Cùng ngày, nước Séc thông báo về một bệnh nhân nữ đã nhiễm biến thể Omicron. Người phát ngôn của bệnh viện này khẳng định kết quả phân tích gen và chẩn đoán cho thấy 90% khả năng bệnh nhân này nhiễm biến thể mới Omicron của SARS-CoV-2.

Vaccine COVID-19 có tác dụng với biến thể Omicron?

Ngày 26/11, hãng AstraZeneca bày tỏ hy vọng hỗn hợp kháng thể đơn dòng của hãng sẽ vẫn hiệu quả với biến thể Omicron. AstraZeneca nhấn mạnh vaccine phòng COVID-19 của hãng đã cho thấy hiệu quả chống lại tất cả biến thể đáng lo ngại hiện nay. Đồng thời hãng cho biết đang thử nghiệm kháng thể đơn dòng AZD7442 đối với biến thể Omicron và hy vọng loại thuốc này sẽ duy trì được hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới.

Trong khi đó, hãng dược Pfizer của Mỹ và BioNTech đã ngay lập tức tìm hiểu về biến thể Omicron và những dữ liệu mới sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu biến thể Omicron có khả năng "né" vaccine hay không. Pfizer/BioNTech cũng khẳng định có thể  bào chế vaccine mới chống lại biến thể Omicron trong vòng 6 tuần và các lô vaccine đầu tiên sẽ được giao trong 100 ngày.

Hãng dược Johnson & Johnson cho biết đang theo dõi sát biến thể Omicron và đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19 của hãng với biến thể mới này.

Còn Công ty dược phẩm Moderna của Mỹ tuyên bố sẽ phát triển mũi tiêm tăng cường nhằm chống lại biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 vốn đang khiến cả thế giới quan ngại. Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel nêu rõ: "Các đột biến trong biến thể Omicron là đáng quan ngại và trong vài ngày qua chúng tôi đang làm việc nhanh nhất có thể để thực hiện chiến lược của mình nhằm xử lý biến thể này"

comment Bình luận