Bé trai mắc hội chứng lạ sau 2 ngày ăn cua

Chỉ 2 ngày sau khi ăn cua, một bệnh nhi 8 tuổi ở Kiên Giang mắc bệnh lạ, phát sẩn ban khắp người, mắt kết mạc đỏ, môi hơi sưng.
10:30 | 15/05/2023

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), bệnh nhi là bé T.N.S (8 tuổi) ngụ tại Kiên Giang. Sau hai ngày ăn cua, em S. bị phát sẩn ban khắp người, kết mạc mắt đỏ, môi hơi sưng.

Bé trai mắc hội chứng lạ sau 2 ngày ăn cua

Em được khám và uống các thuốc kháng dị ứng tại địa phương nhưng không đỡ. Một ngày sau, môi và niêm mạc miệng bắt đầu loét rộp. Hốc mũi, cơ quan sinh dục của trẻ cũng bị loét sau đó. Bác sĩ ở địa phương kết luận em bị hội chứng Steven Johnson và chuyển thẳng lên TP.HCM.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), bệnh nhi đã loét sưng nề tiến triển các lỗ tự nhiên cơ thể (môi, mũi, hốc tai, vùng kín, hõm nách, bẹn…). Em thở mệt và nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết toàn thân nên được hỗ trợ thở máy, kháng sinh, Immunoglobulin tiêm truyền và chăm sóc vô trùng tuyệt đối.

Trẻ phải ăn qua ống sonde dạ dày do môi miệng bị loét nặng không thể ăn bình thường. Việc vệ sinh rất khó khăn, trẻ ngứa và đau, thị lực giảm. Các bác sĩ hội chẩn các chuyên khoa mắt, niệu, da liễu, chỉnh hình, phục hồi chức năng. Các y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc từng bước khống chế nhiễm trùng, đã có da non, cải thiện dần các giác quan cho trẻ.

Sau 20 ngày nằm viện, trẻ đã thở bình thường, ăn uống qua đường miệng. Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần hết sức thận trọng khi con bị dị ứng thuốc, thực phẩm, điều trị ban đầu kém đáp ứng và kèm theo các dấu hiệu lạ. Cha mẹ cần cho trẻ đi bệnh viện thăm khám ngay để kịp thời điều trị.

comment Bình luận