Bắt Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế: Từng tuyên bố ‘không nhận một đồng từ Việt Á’

Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế Hoàng Văn Đức vừa bị khởi tố, bắt giam để làm rõ việc mua bán kit xét nghiệm COVID-19. Đáng chú ý, ông Đức từng khẳng định “không nhận một đồng nào từ Việt Á” và “dù chỉ nhận 1 ly cà phê đi tù cũng xứng đáng”.
12:57 | 19/02/2022

Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế Hoàng Văn Đức.

Bắt Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế và Kế toán trưởng

Ngày 19/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 4 tháng đối với Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Văn Đức  (SN 1970; ngụ phường Vỹ Dạ, TP Huế);

Cùng bị khởi tố, bắt giam còn có Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Thừa Thiên Huế Hà Thúc Nhật (SN 1983; trú tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà).

Theo TTXVN, ông Đức và ông Nhật bị bắt vào ngày 18/2 về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222, Bộ Luật Hình sự 2017.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Đức và ông Nhật tại trụ sở Trung tâm CDC tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó thu giữ các tài liệu, vật chứng, tiền mặt liên quan.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến việc mua sắm trang thiết vị, vật tư hóa chất, quần áo bảo hộ phòng, chống dịch diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Hà Thúc Nhật, kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.

Giám đốc CDC Thừa Thiên-Huế từng tuyên bố “không nhận một đồng từ Việt Á”

Được biết, CDC Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị được Bộ Công an nêu tên có liên quan trong vụ việc Công ty Việt Á mua bán kit xét nghiệm COVID-19.

Trả lời báo chí Giám đốc CDC Thừa Thiên-Huế Hoàng Văn Đức từng khẳng định "không nhận từ Công ty Việt Á một đồng nào". Thậm chí ông Đức còn nói: "Công ty Việt Á cho tôi dù một ly cà phê tôi đi tù cũng xứng đáng".

Theo Báo Người Lao Động, trong buổi trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đức nói rằng, riêng ông còn phải tốn tiền hơn nữa vì nhiều khi nhân viên họ đến hướng dẫn kỹ thuật test thì hay xin thuốc hút. Ông khẳng định mình biết "hoa hồng", "lại quả" là những thứ nhạy cảm, xác định ngay từ khi dịch bệnh xảy ra nên chẳng bao giờ nghĩ đến.

Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định trước khi bị khởi tố, bắt giam cũng khẳng định với báo chí rằng “không nhận một đồng từ Việt Á”.

"Cơ quan công an làm việc mà các ông ở Việt Á khai dù chỉ mua một ly cà phê cho tôi thì tôi đi tù cũng xứng đáng. Đối với tôi cứ theo quy trình thủ tục, nếu đúng thì làm không thôi. Tôi cũng nói nhân viên của mình không được quan tâm những thứ đó, đặc biệt nghiêm cấm, nếu phát hiện ra tôi sẽ xử lý nghiêm" – ông Đức quả quyết.

Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn cũng khẳng định "không nhận một đồng".

 

Loạt Giám đốc CDC “xộ khám” từng tuyên bố “không nhận một đồng

Trước sự việc Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế từng phát ngôn “không nhận một đồng từ Việt Á” rồi sau đó bị khởi tố, bắt giam khiến dư luận xôn xao bởi trước đó đã có một số Giám đốc CDC tại các tỉnh trước khi “xộ khám” cũng từng phát ngôn tương tự.

Điển hình như Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định trước khi bị khởi tố, bắt giam cũng khẳng định với báo chí rằng “không nhận một đồng từ Việt Á”.

Cụ thể, trên tờ Vietnamnet, Giám đốc CDC Nghệ An nói: “Tôi khẳng định chưa bao giờ nhận khoản tiền nào từ Việt Á cả. Phía CDC đang rà soát lại nội bộ xem có chỗ nào có vấn đề không để điều tra”. Sau đó, ngày 23/12, ông Nguyễn Văn Định cùng các thuộc cấp và những người liên quan bị C03 mời lên làm việc. Chiều cùng ngày, ông Định đã “tự thú” với cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Tiếp đến là phát ngôn “không nhận một đồng” của Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn. Cụ thể, thời điểm vụ án nâng giá kit xét nghiệm COVID-19 bị khởi tố, trả lời trên báo chí, ông Lâm Văn Tuấn khẳng định "không nhận một đồng nào từ Công ty Việt Á hay Công ty Phan Anh, còn quá trình đấu thầu thì thực hiện theo quy định, thuê đơn vị tư vấn".

Sau đó vị Giám đốc CDC Bắc Giang bị xác định đã nhận tiền “lại quả” từ Việt Á qua trung gian. Kết quả điều tra ban đầu xác định, bị can Tuấn đã có hành vi thông đồng, cấu kết với bị can Phan Huy Văn - Giám đốc Công ty Phan Anh (trụ sở tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt thực hiện các hành vi trái pháp luật khi tổ chức đấu thầu mua kit xét nghiệm COVID-19 do công ty này sản xuất.
Tổng giá trị các hợp đồng mua kit xét nghiệm giữa Công ty Phan Anh, CDC Bắc Giang với Việt Á là hơn 148 tỉ đồng.Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định ông Huy Văn và bà Phan Thị Khánh Vân (kinh doanh tự do, chị gái của Huy Văn) còn thỏa thuận, nhận trên 44 tỷ đồng tiền hoa hồng từ Công ty Việt Á sau thương vụ mua bán kit xét nghiệm. Sau đó bị can Khánh Vân đã chi một phần tiền "lại quả" cho Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn.

 

comment Bình luận