Bản tin dịch COVID-19 trong 24h qua: Các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu

Tại Việt Nam, trong những ngày qua, dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, một số tỉnh đã xuất hiện các ca bệnh mới, tuy nhiên đều liên quan đến Đà Nẵng. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu.
9:34 | 10/08/2020

Tại cuộc họp giữa Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  với "Bộ Chỉ huy tiền phương" thường trực đặc biệt chống COVID-19 tại tâm dịch Đà Nẵng do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách, Quyền Bộ trưởn Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Bộ Y tế yêu cầu tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu; đẩy nhanh tốc độ rà soát, xác minh, quản lý tất cả các trường hợp đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/7 đã trở về địa phương; thực hiện kiên quyết việc cách ly tập trung các trường hợp F1.

Trước đó, tại cuộc họp với UBND thành phố Hà Nội, Quyền Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, Bộ Y tế đảm bảo đủ sinh phẩm phục vụ xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội.

Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 9h hàng ngày.

Tính đến 9h00 ngày 9/8/2020, theo thống kê của worldometers.info:

*Thế giới: 19.800.836 người mắc;  729.484 người tử vong,

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

- Việt Nam đứng thứ 155/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

* Việt Nam: 812 ca mắc COVID-19: 10 ca tử vong

Trong đó:

- Số ca điều trị khỏi: 395 ca

417 ca bệnh đang được điều trị.

Số TH nhiễm nhập cảnh được quản lý ngay

Số TH nhiễm phát hiện tại cộng đồng

Số TH đang được cách ly tập trung

Số TH được cách ly tại nhà và theo dõi y tế

317

495

33.050

145.645


Tính đến 9h ngày 7/8: Việt Nam có tổng cộng 317 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

+ Từ 18h ngày 8/8 – 6h sáng 9/8: ghi nhận 23 ca mắc mới.

2. Số ca bình phục trong 24h qua: 03 ca

3. Số ca tử vong: 10 ca

4. Số ca tiến triển tốt:

- Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 10 ca.

- Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 30 ca.

5. Số người cách ly: 178.695

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 5.252

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 27.798

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 145.645

6. Số trường hợp mắc nhập cảnh được quản lý ngay317 ca

7. Số ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay335 ca

8. Nhận xét:

- Thế giới, đã có hơn 19,8 triệu ca mắc COVID-19 và với hơn 725 nghìn người chết. Nhiều quốc gia phải tái áp đặt phong tỏa vì sóng lây nhiễm thứ hai.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 5,1triệu  người mắc bệnh và hơn 165 nghìn  người tử vong. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự đoán đến ngày 22/8, hơn 173.000 người Mỹ sẽ tử vong vì COVID-19.

Tại Đông Nam Á, Philippines đã vượt Indonesia, trở thành vùng dịch lớn nhất khu vực. Singapore là vùng dịch lớn thứ ba khu vực.

- Tại Việt Nam, trong những ngày qua, dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, một số tỉnh đã xuất hiện các ca bệnh mới, tuy nhiên đều liên quan đến Đà Nẵng.

-Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các địa phương phải thực hiện thật nghiêm các chỉ đạo về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định. Yêu cầu tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu; đẩy nhanh tốc độ rà soát, xác minh, quản lý tất cả các trường hợp đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/7 đã trở về địa phương; thực hiện kiên quyết việc cách ly tập trung các trường hợp F1.

+ Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lớn nhất, hiện hữu nhất là nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế ở cụm 3 bệnh viện. Do vậy cần tiếp tục quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ truy vết và cách ly tập trung các ca F1. Nhóm nguy cơ thứ 2 là những người đã đi đến từ Đà Nẵng (từ ngày 1/7 đến nay)

+ Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch ngày 8/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập 05 đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19...Theo đó, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công.

Đoàn kiểm tra số 1 do PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 2 do TS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 3, do Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 4 do Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn

Đoàn kiểm tra số 5 do Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế làm Trưởng đoàn

*Về công tác chỉ đạo phòng chống dịch tại Đà Nẵng- Quảng Nam

+ Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn với  Lữ đoàn 683, Cục Vận tải , Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng, Đại tá Phạm Văn Dũng, Lữ đoàn trưởng 683 cho biết, thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, đơn vị đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dự phòng và thực hiện sớm khai báo y tế. Lữ đoàn 683 đã thực hiện ứng trực 100% quân số. Bên cạnh đó, Lữ đoàn 683 đã vận chuyển an toàn, tập kết đầy đủ trang thiết bị y tế đến Kho tiền phương của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng.

+ Cũng có buổi làm việc với Đại tá Nguyễn Trùng Linh, Trưởng nhóm dịch tễ của Học viện Quân Y chi viện cho Quảng Nam, theo đề nghị của nhóm dịch tễ Học viện Quân y, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Viện Pasteur Nha Trang chi viện ngay 3.000 ống môi trường vận chuyển bệnh phẩm đáp ứng lấy mẫu bệnh phẩm cho địa phương.

+ PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Trưởng nhóm xét nghiệm được Bộ Y tế điều động vào hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã phát triển “thần tốc”. Các đồng nghiệp ở CDC Đà Nẵng đã nỗ lực hết sức để tổ chức triển khai xét nghiệm.

+ Bệnh viện Dã chiến Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành với quy mô 700 giường tại Cung Thể thao Tiên Sơn sau 72h thi công khẩn trương.

*Về công tác phòng chống dịch tại các địa phương khác

+ Tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội ngày 8/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị tất cả bệnh nhân cho Hà Nội. Quan điểm của Trung ương và Bộ Y tế là giữ bằng được an toàn cho Thủ đô. Theo đó, trong giai đoạn này, Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đảm trách nhiệm vụ này. Nếu số lượng bệnh nhân tăng lên thì chúng ta có kịch bản tiếp theo để đảm bảo điều trị.

+ Bắc Giang: Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tiếp tục rà soát kỹ người về từ Đà Nẵng; người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Địa phương nào để sót trường hợp người đi từ Đà Nẵng về, chủ tịch, trưởng BCĐ phải chịu trách nhiệm. Ngành y tế triển khai các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả tại cơ sở y tế, không để xuất hiện ổ dịch trong bệnh viện. Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, tăng tốc hoàn thành xét nghiệm các đối tượng có yếu tố dịch tễ để giải tỏa mối lo cho những người làm nhiệm vụ và nhân dân.

+ Tại Lạng Sơn: UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây nhiễm trong cơ sở điều tri.

Khuyến cáo


 

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo 7 cách phá vỡ chuỗi lây truyền của COVID-19 mà bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và mọi người:
1. Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi
2. Rửa tay sạch thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi đeo khẩu trang, khi đi ra ngoài hoặc khi về nhà.
3. Tránh những nơi đông người và tránh tụ tập đông người
4. Tránh chạm vào các bề mặt ở nơi công cộng vì chúng có thể bị bám dính vi rút từ người mắc.
5. Giữ khoảng cách khi giao tiếp xã hội, đeo khẩu trang khi giao tiếp với người khác.
6. Nếu Bạn cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà. Gọi đường dây nóng Bộ Y tế 19009095 hoặc cơ quan y tế địa phương để được tư vấn. Nếu kết quả xét nghiệm của bạn dương tính, hãy tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly và điều trị. Hãy cung cấp cho cán bộ y tế danh sách những người Bạn đã tiếp xúc gần đây.
7. Tuân thủ cách ly 14 ngày nếu Bạn trở về từ vùng dịch hoặc từng tiếp xúc với người mắc COVID-19. Nếu bạn phải tự cách ly tại nhà, hãy tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

https://suckhoedoisong.vn/ban-tin-dich-covid-19-trong-24h-qua-cac-dia-phuong-deu-phai-chuan-bi-phuong-an-chong-dich-o-muc-do-xau-n178463.html

comment Bình luận