Băn khoăn về giá đấu thầu test nhanh COVID-19 của một đơn vị thuộc Sở Y tế Bình Dương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu công tác mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát, tiêu cực. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm, công khai kết quả xử lý cho nhân dân.
8:30 | 01/12/2021
_________________

Bài 1: Tân Hưng Thịnh bán test nhanh gấp gần 2 lần giá nhập khẩu ở gói thầu 14,4 tỷ đồng?

Có nguồn tin cho rằng, khi về đến Việt Nam, đơn giá test nhanh Humasis COVID-19 Ag Test/Hàn Quốc (cộng cả thuế, phí) chỉ có giá 66.000 đồng/test. Ấy vậy mà Trung tâm Y tế TP. Dĩ An (Bình Dương) lại phải mua của Công ty Tân Hưng Thịnh với giá gần gấp 2 lần ở gói thầu 14,4 tỷ đồng.

Trung tâm Y tế TP. Dĩ An nơi ông Đỗ Việt Hùng làm Phó Giám đốc.

Vào ngày 02/9/2021, ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Dĩ An (Sở Y tế tỉnh Bình Dương) đã ký Quyết định số 1389/QĐ-TTYT về việc “chỉ định” cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Tân Hưng Thịnh (38-40 đường số 21A, KDC An Lạc, phường Bình Trị Đông, quận Tân Bình, TP.HCM) trúng gói thầu “Mua bộ Test nhanh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 (đợt 3 thiết lập vùng xanh)” có giá trúng là 14.400.000.000 đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm mà Trung tâm Y tế TP. Dĩ An mua của Công ty Tân Hưng Thịnh là 120.000 test nhanh COVID-19 có tên là Humasis COVID-19 Ag Test/Hàn Quốc, độ nhạy: 93,33% ( Thẩm định NICVB), độ đặc hiệu: 99%, độ chính xác 100%, độ nhạy phân tích: 100pg/ml.

Tính ra, mỗi test nhanh mà Công ty Tân Hưng Thịnh bán cho Bình Dương có giá 120.000 đồng/test. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, giá test này có mức bán quá cao so với giá nhập khẩu.

Quyết định "chỉ định" cho Công ty Tân Hưng Thịnh trúng thầu do ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm ký.

Theo tìm hiểu và khẳng định của Báo Giao thông, đầu tháng 7/2021, một doanh nghiệp nhập khẩu 30.000 kit test Covid-19 (tên sản phẩm Humasis COVID-19 Ag Test của nhà sản xuất HUMASIS CO.,LTD, Hàn Quốc) với giá nhập khẩu gần 2,6 USD/test, tương ứng 59.500 đồng (theo tỷ giá thời điểm đó là 22.900 đồng/USD).

Sau khi cộng thêm các chi phí khác như thuế VAT 5%, cước vận chuyển gần 4.000 đồng, giá mỗi kit test Humasis COVID-19 Ag Test khi về đến Việt Nam vào khoảng 66.000 đồng.

Nếu đúng như tính toán này, thì Trung tâm Y tế TP. Dĩ An đang phải mua chênh cao hơn gần 6,5 tỷ đồng ở gói thầu 14,4 tỷ đồng test nhanh COVID-19.

Rõ ràng, doanh nghiệp kinh doanh là phải có lợi nhuận và tùy từng thời điểm, do nhu cầu thị trường có thể khiến mức giá bán khác nhau. Tuy nhiên, nếu “nước sôi, lửa bỏng”, cả nước đang gồng mình chống dịch mà doanh nghiệp “lợi dụng” để đẩy giá thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế... lên quá cao là hành vi không thể chấp nhận được cả về mặt pháp luật, đạo đức và trách nhiệm xã hội.

Cũng cần khẳng định lại rằng, việc Bộ Y tế công khai giá thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm... trên website cũng là do doanh nghiệp tự thực hiện và chịu trách nhiệm. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn từng khẳng định: "Đơn vị sản xuất/nhập khẩu, thông tin tóm tắt hiệu năng sản phẩm, khả năng cung ứng và giá bán do đơn vị sản xuất, cung ứng tự công bố và chịu trách nhiệm". Do đó, địa phương không nên chỉ căn cứ vào mỗi báo giá của doanh nghiệp đăng trên website của Bộ Y tế để chỉ định thầu.

Công ty TBYT Tân Hưng Thịnh được thành lập vào tháng 09/2012, hiện người có tên VÕ THỊ HOÀNG YẾN đang chịu trách nhiệm pháp luật.

Gần đây nhất, Công ty Tân Hưng Thịnh liên tục bị đánh trượt ở 02 gói thầu: “Mua Khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 phục vụ điều trị (Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ); Mua test nhanh phát hiện kháng nguyên (Trung tâm Y tế huyện Tam Nông – Đồng Tháp)...

Chúng tôi vẫn tin rằng, Công ty Tân Hưng Thịnh sẽ không nhẫn tâm "đẩy, thổi" giá test nhanh COVID-19 ở TP. Dĩ An để trục lợi, kiếm chác. Vì thể, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ và thông tin công khai để tránh ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và ngành y tế Bình Dương.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

Bài 2: Nhà thầu “quen mặt” liên tục được “chỉ định” nhiều gói thầu hàng chục tỷ đồng ở Bình Dương

 

 

Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm

Mới đây, Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra vào ngày 2/10/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề cập đến giá kít xét nghiệm, đây là vấn đề được dư luận quan tâm thời gia quan. Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.

Thủ tướng cũng đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu công tác mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát, tiêu cực. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm, công khai kết quả xử lý cho nhân dân.

Ngày 04/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có văn bản gửi các bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đề nghị các tỉnh, thành giao thanh tra thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thanh, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu kit test nhanh Covid-19, mua sắm các loại kit test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành rà soát quy trình, thủ tục mua sắm, chất lượng, giá, tư cách pháp nhân... theo đúng quy định của pháp luật, tập trung vào giá xét nghiệm, giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp, bao gồm cả kit test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR.

 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm: Có việc thông đồng với nhà thầu để đẩy giá lên, ăn chia nhau, có trích phần trăm

Chiều 10/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời chất vấn của một số đại biểu liên quan đến các sai phạm của cán bộ trong ngành Y tế.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong đấu thầu mua sắm thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp, nhất là vụ án xảy ra tại các bệnh viện lớn đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố và điều tra. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư “phát hiện một vụ cảnh tỉnh cả vùng”, trong đó công an các đơn vị địa phương chủ động nắm tình hình, nhận diện vi phạm, lựa chọn các khâu đột phá để kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Từ đó có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe trong cả lĩnh vực.

Một số vụ án điển hình được lãnh đạo Bộ Công an viện dẫn như: vụ CDC Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội; Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La… Đến nay, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, sớm kết luận để đưa ra truy tố.

“Qua các vụ việc có dư luận cho rằng, các vi phạm do cơ chế, lỗi hệ thống, nhưng chúng tôi khẳng định, không phải do các lỗi này mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm. Những vi phạm về hình sự rất đáng xử lý. Trước khi xử lý hình sự, cơ quan điều tra đều có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng vụ việc, phải chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, trục lợi thì mới xử lý. Ví dụ như mua máy thông đồng với nhà thầu để đẩy giá lên, ăn chia nhau, có trích phần trăm… Đây là những yếu tố tư lợi, biểu hiện tham ô, tham nhũng...”, Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Cũng tại phiên chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các tỉnh, thành tiếp tục thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, quy trình đầu tư cơ sở vật chất, triển khai mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các bộ, ngành chức năng nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiết bị y tế vào nhóm mặt hàng bình ổn và quản lý giá, không để doanh nghiệp thông đồng với các cơ quan đơn vị nâng giá để trục lợi. Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra xử lý các vi phạm này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, trong thời gian qua, tình hình buôn lậu các vật tư y tế, kit test xét nghiệm, thuốc không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu. Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương tập trung lực lượng triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa.
comment Bình luận