Bác sĩ phản bác chuyện “thỉnh vong” chữa bệnh tại Chùa Ba Vàng

Liên quan đến các thông tin truyền bá về việc có thể "thỉnh oan gia trái chủ" chữa khỏi được bệnh ung thư tại Chùa Ba Vàng, PGS, TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K khẳng định “Điều trị ung thư có căn cứ khoa học. Do đó, việc chữa bệnh bằng cách cúng bái, giải oan là phản khoa học”.
9:14 | 25/03/2019

Tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), không ít người bệnh đã mê muội, tin vào những trò mê tín dị đoan như \"thỉnh vong\" chữa nhiều loại bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư. Theo website cá nhân của đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì và bà Phạm Thị Yến, một phật tử tại chùa Ba Vàng phát đi nhiều clip nói rằng, bệnh trên thân là do nghiệp, bệnh ung thư là do tiền kiếp là “đa số làm cho người khác uất ức tận cùng đại chúng. Đây là gốc làm cho ung thư. Còn ngọn là sát mạn chúng sinh nhiều”. Cách chữa bệnh được bà Phạm Thị Yến chia sẻ là thông qua \"thỉnh oan gia trái chủ”, có thể chữa khỏi nhiều loại bệnh tật từ mãn tính đến nan y như ung thư, viêm họng, đau lưng, dị ứng...

Thông tin này đã khiến giới y khoa rất bức xúc. Dước góc độ y khoa, các chuyên gia y tế cho rằng \"thỉnh vong\" chữa ung thư là cách lừa gạt trắng trợn, là trục lợi trên nỗi đau của người bệnh.

Khẳng định đây là phương pháp phản khoa học, GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: “Đây hoàn toàn là mê tín dị đoan. Tôi khẳng định chữa bệnh bằng bất cứ phương pháp nào không có cơ sở khoa học, nhất là bệnh nan y hoàn toàn không chữa được bệnh, ngược lại còn có hại”.

GS Nguyễn Bá Đức cho biết, việc chạy theo cách chữa bệnh mê tín sẽ làm cho người bệnh bỏ qua cơ hội vàng để được phát hiện và chữa trị sớm, càng để lâu, bệnh càng nặng lên, khó cứu chữa. “Sự việc ở chùa Ba Vàng ở một góc độ nào đó có thể khẳng định là đang lừa người bệnh để trục lợi”, GS Đức nói.

Trong 20 năm điều trị ung thư, PGS, TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, sự việc đang được dư luận quan tâm tại Chùa Ba Vàng về phương pháp cúng bái, giải oan có thể điều trị được ung thư “Điều trị ung thư có căn cứ khoa học. Do đó, việc chữa bệnh bằng cách cúng bái, giải oan là phản khoa học”.

BS Quảng cho biết, những bệnh nhân do anh điều trị chỉ đi cúng bái để giải quyết tâm lý, nhưng vẫn tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ.

Trước thông tin, một số bệnh nhân ung thư cho rằng mình đã khỏi bệnh sau khi thỉnh “oan gia trái chủ”, BS Quảng chia sẻ, việc chẩn đoán ung thư có thể có những sai số vì thế cần phải xem bệnh nhân chẩn đoán ung thư ở đâu. Nếu bệnh nhân cúng mà khỏi được ung thư thì có thể do chẩn đoán không đúng.

BS Quảng cho biết, anh từng gặp một ca được chẩn đoán nhầm là ung thư giai đoạn cuối bởi một cơ sở y tế khác, được chuyển đến Bệnh viện K trong tình trạng cấp cứu. Sau xem 1-2 giờ cấp cứu bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện không phải bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối là bị nhiễm trùng đa ổ ở phổi, có u ở gan… Nhưng đó là chỉ là những ổ áp xe, do viêm nhiễm chứ không phải do di căn. “Chúng tôi đã cấp cứu bệnh nhân rồi chuyển sang đúng chuyên khoa điều trị, sau đó bệnh nhân ra viện khỏe mạnh”, BS Quảng cho hay.

Phó Giám đốc Bệnh viện K nhấn mạnh, chẩn đoán ung thư có nhiều phương pháp lâm sàng, hình ảnh và quan trọng nhất là mô bệnh học – phải lấy khối u ra xét nghiệm. Người đọc giải phẫu bệnh phải có chuyên môn được đào tạo về lĩnh vực giải phẫu này mới đọc được.

“Đọc giải phẫu bệnh như đi vào rừng cây, rất khó và không phải ai cũng có được cách đọc giải phẫu bệnh giống nhau. Vì thế, bệnh nhân khi đi khám bệnh phải đến đúng chuyên khoa để tìm đúng bệnh điều trị thích hợp nhất, nếu không sẽ mất cơ hội chữa bệnh. Bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư phải điều trị theo đúng phác đồ với các phương pháp khoa học đã được chứng minh như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị nhắm trúng đích...”, BS Quảng nói.

\"\"

Về việc tin vào cúng giải oan, BS Quảng khuyến cáo, về mặt tâm linh, mọi người có thể đi chùa chiền giải tỏa tâm lý thoải mái chứ không thể dựa vào đó để chữa bệnh. “Nếu cúng bái mà khỏi được bệnh sẽ chẳng ai cần đến bác sĩ như chúng tôi điều trị nữa”, BS Quảng cho hay.

Theo các chuyên gia điều trị ung thư, ung thư là sự phân chia không kiểm soát được của tế bào, khả năng tồn tại và phát triển ở các cơ quan và tổ chức lạ. Thông thường, các tế bào lành có một tuổi thọ nhất định và tuân thủ theo một quy luật chung là phát triển - già - chết. Các tế bào chết đi lại được thay thế bằng các tế bào mới. Cơ thể có một cơ chế kiểm soát quy luật này chặt chẽ và duy trì số lượng tế bào ở mỗi cơ quan, tổ chức ở mức ổn định.

Theo đó, bệnh ung thư bắt đầu khi có một tế bào vượt qua cơ chế kiểm soát này của cơ thể, bắt đầu phát triển và sinh sôi không ngừng nghỉ, hình thành một đám tế bào có chung một đặc điểm phát triển vô tổ chức, xâm lấn và chèn ép vào các cơ quan và tổ chức xung quanh.

Các tế bào ung thư có liên kết lỏng lẻo, dễ dàng bứt ra khỏi khối u mẹ, theo mạch máu và mạch bạch huyết di cư đến các tổ chức và cơ quan mới, bám lại và tiếp tục sinh sôi nảy nở. Quá tŕnh này gọi là di căn. Khi các ung thư chèn ép hoặc di căn vào các cơ quan giữ chức năng sống của cơ thể như năo, phổi, gan, thận… bệnh nhân sẽ tử vong. Do đó, việc phát hiện để điều trị sớm đối với ung thư rất có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định, chữa bệnh theo các phương pháp mê tín dị đoan là trái pháp luật. Luật Khám bệnh, Chữa bệnh cũng quy định rõ việc nghiêm cấm hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh.

comment Bình luận